Các bước xác định khách hàng tiềm năng chính xác

Thảo Vân

Well-known member
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng có tên tiếng Anh là Potential Customers, là nhóm khách hàng quan tâm đến các sản phẩm hay dịch vụ và có khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp trên thị trường. Tuy nhiên, khách hàng chưa bỏ chi phí để sở hữu vì một lý do nào đó.

Khách hàng tiềm năng có 4 đặc điểm cần các doanh nghiệp quan tâm:

  • Là nhóm người có quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm do bạn cung cấp.
  • Là nhóm người đã biết đến dịch vụ, sản phẩm do bạn cung cấp hoặc có thể hoàn toàn chưa biết gì.
  • Cùng một dịch vụ, sản phẩm nhưng họ có quá nhiều sự lựa chọn nên đang phân vân.
  • Khách hàng tiềm năng có ý định hay đã sử dụng qua dịch vụ, sản phẩm ở công ty đối thủ của bạn.
Các bước xác định khách hàng tiềm năng chính xác
Để xác định khách hàng tiềm năng chính xác, các doanh nghiệp cần thực hiện 3 bước sau:

  • Xác định khách hàng mục tiêu.
  • Phân loại khách hàng mục tiêu.
  • Xác định khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, tùy vào cách kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ linh hoạt trong việc lựa chọn trình tự các bước.

1. Xác định khách hàng mục tiêu
Để xác định khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần dựa vào các tiêu chí sau: Họ là ai, sống ở đâu? Độ tuổi là bao nhiêu? Nghề gì? Công tác ở đâu? Sở thích của họ là gì? Điều khiến họ mua sản phẩm?,…

Nếu doanh nghiệp đã có sẵn sản phẩm thì quy trình xác định khách hàng mục tiêu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Theo đó, khách hàng mục tiêu là người có nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ và họ có khả năng trả phí cho bạn. Trường hợp chưa có sản phẩm, đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng rộng hơn.

2. Phân loại khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu gồm 2 loại:

  • Nhóm đã từng sử dụng qua các sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Nhóm còn lại là chưa từng sử dụng bất kỳ sản phẩm, dịch vụ của bạn.
3. Xác định khách hàng tiềm năng
Các khách hàng mục tiêu chưa từng sử dụng bất kỳ sản phẩm, dịch vụ của bạn, họ đang phân vân trong việc lựa chọn nơi cung cấp chính là khách hàng tiềm năng.

Đối với nhóm khách hàng tiềm năng chúng ta phải phân loại thật kỹ dựa trên các yếu tố về vị trí địa lý, độ tuổi, hành vi,… để tiến hành chăm sóc khách hàng tốt hơn.
 
Bên trên