Xe tay ga không giảm giá dù bán chậm

Nguyễn May

Well-known member
Doanh số xe máy tay ga tại Việt Nam không khả quan trong giai đoạn đầu năm. Dù vậy, giá bán của nhiều mẫu xe vẫn được giữ ở mức cao, thậm chí chênh lệch cả chục triệu đồng.


Giá bán nhiều dòng xe máy tay ga của Honda vẫn ở mức cao. Ảnh: Bối Hạ.

Báo cáo bán hàng của Honda Việt Nam cho thấy trong tháng 2, hãng xe Nhật Bản đạt doanh số 140.669 xe máy tại thị trường Việt Nam, giảm 36,8% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vẫn là mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda, doanh số Honda Vision trong tháng 2 cũng giảm 34,9% so với tháng trước và chỉ cao hơn 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bán vẫn cao

Theo khảo sát , giá bán thực tế của Honda Vision tại đại lý hiện dao động 33,39-39,99 triệu đồng tùy phiên bản.

Như vậy so với thời điểm đầu tháng 3, chỉ duy nhất phiên bản Cao cấp của Honda Vision là có giá bán giảm nhẹ 500.000 đồng. Các phiên bản còn lại bao gồm Tiêu chuẩn, Đặc biệt và Thể thao đều giữ nguyên giá bán tại đại lý, lần lượt 33,39 triệu, 38,49 triệu và 39,99 triệu đồng.

So sánh với giá đề xuất chính hãng, Honda Vision đang bị bán chênh lệch từ 2,1 triệu đồng đến 4,1 triệu đồng tại các đại lý. Trong đó, mức chênh lệch cao nhất thuộc về Honda Vision phiên bản Đặc biệt, còn phiên bản Thể thao dù được chào bán gần 40 triệu đồng nhưng chỉ chênh lệch 3,4 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất.


gia xe tay ga anh 1

Honda Vision giảm doanh số trong giai đoạn đầu năm. Ảnh: Phúc Hậu.
“Giá bán thực tế tại đại lý sẽ có sự thay đổi và chỉ mang tính tham khảo ở từng thời điểm”, nhân viên bán hàng cho biết.

Một dòng xe tay ga khác của Honda là Air Blade 125 thì lại có biến động giá thị trường theo chiều hướng giảm. Cụ thể, giá bán thực tế của Honda Air Blade 125 tại một đại lý ở khu vực TP.HCM đang tiến gần về giá niêm yết chính hãng khi chênh lệch hiện tại chỉ còn không quá 400.000 đồng.

Hiện, Honda Air Blade 125 phiên bản Tiêu chuẩn đang được đại lý mời chào với giá 42,49 triệu đồng, cao hơn 400.000 đồng so với giá đề xuất. Phiên bản Đặc biệt của Air Blade 125 có giá thực tế 43,39 triệu đồng, chỉ chênh lệch 100.000 đồng so với giá bán lẻ đề xuất.

Tương tự tình hình của nhiều tuần gần đây, Honda Air Blade 160 vẫn là mẫu xe khó mua khi gần như các đại lý đều báo không có hàng.

“Ở thời điểm hiện tại, đại lý không có sẵn xe Air Blade 160 và vẫn chưa rõ khi nào có hàng”, nhân viên tại một đại lý cho biết khi trao đổi.

Đối với Honda SH Mode, giá bán thực tế của các phiên bản tại đại lý đang chênh lệch 6,81-21,81 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất. Trong đó, phiên bản Thể thao của SH Mode có giá bán thực tế ở thời điểm khảo sát là 86,3 triệu đồng chưa bao gồm chi phí lăn bánh.

Xe tay ga Yamaha ít biến động

Cùng thời điểm, giá bán thực tế của dòng xe tay ga Yamaha tại Việt Nam lại không có nhiều sự thay đổi.

Trao đổi với Zing, nhân viên cửa hàng xe máy Yamaha tại khu vực TP.HCM cho biết giá xe vẫn không có sự biến động so với thời điểm đầu tháng 3.


gia xe tay ga anh 2

Các dòng xe máy tay ga của Yamaha có giá bán tương đối ổn định. Ảnh: Phúc Hậu.
Cụ thể, Yamaha Janus các phiên bản Tiêu chuẩn, Đặc biệt và Giới hạn có giá bán thực tế lần lượt 28,48 triệu, 32,28 triệu và 32,76 triệu đồng.

So với mức giá bán lẻ đề xuất của Yamaha tại thị trường Việt Nam, giá thực tế của dòng Janus tại các đại lý hiện thấp hơn khoảng 320.000-520.000 đồng.

Trong khi đó, Yahama Grande bản Tiêu chuẩn được các đại lý bán đúng giá bán lẻ đề xuất, còn bản Đặc biệt và Giới hạn của mẫu xe này được mời chào với giá lần lượt 52,76 triệu và 53,1 triệu đồng, chênh lệch 1,2-1,56 triệu đồng so với niêm yết.

Nguồn cung xe máy dần ổn định

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng 2, Việt Nam ước tính sản xuất nội địa thành công khoảng 252.400 xe máy. Như vậy, dây chuyền sản xuất xe máy của nước ta đã có sự phục hồi nhẹ sau giai đoạn giảm sản lượng diễn ra hồi tháng 1.

Trước đó trong tháng đầu năm, số xe máy nội địa xuất xưởng của nước ta đã đạt 239.800 xe, giảm mạnh so với sản lượng 354.000 xe ghi nhận hồi tháng 12/2022.

Năm ngoái, tổng sản lượng xe máy nội địa của nước ta đạt hơn 3,32 triệu xe, góp phần giúp tổng doanh số của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vượt mốc 3 triệu xe.

Nhờ đó, năm 2022 cũng là lần thứ năm trong vòng 7 năm gần đây chứng kiến sức tiêu thụ của thị trường xe máy Việt Nam đạt mốc 3 triệu xe.

Trước đó, số liệu bán hàng của các thành viên VAMM cho thấy thị trường xe máy Việt từng đạt mức tiêu thụ trên 3 triệu chiếc trong giai đoạn 2016-2019, với kỷ lục doanh số gần 3,4 triệu xe ghi nhận vào năm 2018.
 
Bên trên