Minh Thư
Well-known member
Việc bảo trì xe đạp là hết sức quan trọng. Nó giúp tăng tuổi thọ xe lên rất nhiều. Dưới đây là 10 mẹo bảo trì xe đạp tại nhà đơn giản giúp xe đạp của bạn luôn trông như mới.
1. Giữ cho xe luôn sạch
Thông thường thời gian tốt nhất để làm sạch là 1 tuần/lần. Thời gian có thể thay đổi tùy thuộc vào quãng đường mà bạn đã đi. Chú ý làm sạch những góc xe như phía mặt trong của bộ chuyển động, nếu để đất, bẩn dính lâu sẽ gây ra mắc kẹt, thậm chí rỉ sét.
2. Giữ khô
Phải luôn đảm bảo rằng xe của bạn hoàn toàn khô ráo sau khi đi mưa. Bởi vì nước kẹt trong chuỗi và bộ truyền động sẽ khiến quá trình rỉ sét trở nên dễ dàng hơn.
Một bộ truyền động mới có thể thay thế, nhưng một chuỗi hỏng thì sẽ là một bất tiện lớn, chính vì vậy việc lau khô sau khi đi mưa là điều không thể bỏ qua.
Giữ khô xe sẽ chống được sự ăn mòn và gỉ sét
3. Chú ý đến lốp xe của bạn
Thường xuyên kiểm tra độ căng của lốp xe khi bắt đầu một chuyến đi. Đúng áp suất không khí giúp cải thiện khi đi xe. Đặc biệt là lốp xe thể thao, khi áp suất lốp phù hợp đảm bảo sẽ giúp giảm lực ma sát của lốp và mặt đường điều này giúp kéo dài tuổi thọ của lốp . Mỗi tuần một lần hãy kiểm tra áp suất lốp tối thiểu 1 lần. Để tránh sự biến dạng của vành, nan hoa và để đi xe đạp một cách an toàn.
4. Đừng bao giờ bỏ qua tiếng kêu khó chịu phát ra từ xe của bạn
Nhiều người có thói quen không quan tâm tiếng phát từ xe và cố gắng chạy tiếp. Điều đó hoàn toàn không nên vì khi xe bạn phát ra những tiếng bất thường thì đó là lúc xe bạn đang có vấn đề bên trong. Dừng xe lại lắng nghe tiếng kêu đó phát ra từ bộ phận nào, từ đó có những hướng sửa chữa ngay lập tức. Đừng cố phớt lờ và chạy tiếp.
5. Kiểm tra phanh
Bạn nên nắm rõ cần hãm phanh nào điều khiển thắng trước hay sau của xe. Thắng xe sẽ tạo ra sự ma sát với bề mặt mà thắng tiếp xúc. Để tạo ra độ ma sát tối đa, bạn nên giữ bề mặt tiếp xúc với thắng luôn sạch, không dính dầu mỡ, sáp hoặc các chất tạo độ bong.
6. Giữ xe đạp trong nhà
Không nên để xe đạp của bạn ngoài trời (trừ những trường hợp bất khả kháng). Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, gió, sương sẽ làm giảm tuổi thọ của xe, gây rỉ sét… Nếu bạn không có chỗ để xe bạn có thể dùng một tấm vải bạt để che chiếc xe đạp.
7. Dựng xe thẳng đứng
Bạn nên cố gắng tìm cách để giữ tay lái xe đạp của mình song song với sàn khi không sử dụng. Hầu hết mọi người đều cho rằng nên dựa xe đạp vào tường thì xe đạp của bạn sẽ không đột ngột đổ. Nhưng điều này sẽ gây ra sự lệch tâm cho xe đạp của bạn
8. Chú ý đến các vết trầy của xe
Tâm lý chung, ta sẽ bỏ qua những vết xước trên xe mà không biết rằng những vết xước này là nguyên nhân cho những vết gỉ lớn sau này, đồng thời làm giảm độ chắc chắn của khung.
Nếu bạn tìm được màu tương xứng với màu xe đạp cũ của bạn thì bạn có thể sơn lại tại các vết xước. Nếu bạn không muốn có một vệt màu khác với phần còn lại của chiếc xe đạp của mình, bạn có thể sử dụng sơn móng tay sơn tại vết trầy để tránh hiện tượng rỉ sét.
9. Chụp ảnh xe trước khi tháo lắp.
Điều này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc tháo lắp xe để bảo trì. Việc lắp theo thứ trước đó sẽ tiết kiệm thời gian của bạn rất nhiều, đồng thời đảm bảo độ chính xác cao.
10. Bảo dưỡng tại các địa chỉ uy tín
Thông thường khoảng 6 tháng bạn nên đi bảo dưỡng một lần. Khi chạy xe trong khoảng thời gian dài ít nhiều cũng có những hư hại. Việc kịp thời phát hiện và sửa chữa sẽ tránh được những hư hại lớn sau này.
1. Giữ cho xe luôn sạch
Thông thường thời gian tốt nhất để làm sạch là 1 tuần/lần. Thời gian có thể thay đổi tùy thuộc vào quãng đường mà bạn đã đi. Chú ý làm sạch những góc xe như phía mặt trong của bộ chuyển động, nếu để đất, bẩn dính lâu sẽ gây ra mắc kẹt, thậm chí rỉ sét.
2. Giữ khô
Phải luôn đảm bảo rằng xe của bạn hoàn toàn khô ráo sau khi đi mưa. Bởi vì nước kẹt trong chuỗi và bộ truyền động sẽ khiến quá trình rỉ sét trở nên dễ dàng hơn.
Một bộ truyền động mới có thể thay thế, nhưng một chuỗi hỏng thì sẽ là một bất tiện lớn, chính vì vậy việc lau khô sau khi đi mưa là điều không thể bỏ qua.
Giữ khô xe sẽ chống được sự ăn mòn và gỉ sét
3. Chú ý đến lốp xe của bạn
Thường xuyên kiểm tra độ căng của lốp xe khi bắt đầu một chuyến đi. Đúng áp suất không khí giúp cải thiện khi đi xe. Đặc biệt là lốp xe thể thao, khi áp suất lốp phù hợp đảm bảo sẽ giúp giảm lực ma sát của lốp và mặt đường điều này giúp kéo dài tuổi thọ của lốp . Mỗi tuần một lần hãy kiểm tra áp suất lốp tối thiểu 1 lần. Để tránh sự biến dạng của vành, nan hoa và để đi xe đạp một cách an toàn.
4. Đừng bao giờ bỏ qua tiếng kêu khó chịu phát ra từ xe của bạn
Nhiều người có thói quen không quan tâm tiếng phát từ xe và cố gắng chạy tiếp. Điều đó hoàn toàn không nên vì khi xe bạn phát ra những tiếng bất thường thì đó là lúc xe bạn đang có vấn đề bên trong. Dừng xe lại lắng nghe tiếng kêu đó phát ra từ bộ phận nào, từ đó có những hướng sửa chữa ngay lập tức. Đừng cố phớt lờ và chạy tiếp.
5. Kiểm tra phanh
Bạn nên nắm rõ cần hãm phanh nào điều khiển thắng trước hay sau của xe. Thắng xe sẽ tạo ra sự ma sát với bề mặt mà thắng tiếp xúc. Để tạo ra độ ma sát tối đa, bạn nên giữ bề mặt tiếp xúc với thắng luôn sạch, không dính dầu mỡ, sáp hoặc các chất tạo độ bong.
6. Giữ xe đạp trong nhà
Không nên để xe đạp của bạn ngoài trời (trừ những trường hợp bất khả kháng). Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, gió, sương sẽ làm giảm tuổi thọ của xe, gây rỉ sét… Nếu bạn không có chỗ để xe bạn có thể dùng một tấm vải bạt để che chiếc xe đạp.
7. Dựng xe thẳng đứng
Bạn nên cố gắng tìm cách để giữ tay lái xe đạp của mình song song với sàn khi không sử dụng. Hầu hết mọi người đều cho rằng nên dựa xe đạp vào tường thì xe đạp của bạn sẽ không đột ngột đổ. Nhưng điều này sẽ gây ra sự lệch tâm cho xe đạp của bạn
8. Chú ý đến các vết trầy của xe
Tâm lý chung, ta sẽ bỏ qua những vết xước trên xe mà không biết rằng những vết xước này là nguyên nhân cho những vết gỉ lớn sau này, đồng thời làm giảm độ chắc chắn của khung.
Nếu bạn tìm được màu tương xứng với màu xe đạp cũ của bạn thì bạn có thể sơn lại tại các vết xước. Nếu bạn không muốn có một vệt màu khác với phần còn lại của chiếc xe đạp của mình, bạn có thể sử dụng sơn móng tay sơn tại vết trầy để tránh hiện tượng rỉ sét.
9. Chụp ảnh xe trước khi tháo lắp.
Điều này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc tháo lắp xe để bảo trì. Việc lắp theo thứ trước đó sẽ tiết kiệm thời gian của bạn rất nhiều, đồng thời đảm bảo độ chính xác cao.
10. Bảo dưỡng tại các địa chỉ uy tín
Thông thường khoảng 6 tháng bạn nên đi bảo dưỡng một lần. Khi chạy xe trong khoảng thời gian dài ít nhiều cũng có những hư hại. Việc kịp thời phát hiện và sửa chữa sẽ tránh được những hư hại lớn sau này.