TungSteady
Member
10 trò chơi yêu thích nhất năm 2025 của chúng tôi và lý do chỉ có một trò chơi giành giải Trò chơi của năm
Năm sắp kết thúc, và chúng ta cùng nhìn lại những tựa game hay nhất ra mắt năm 2025. Cho dù sở thích của bạn là gì, có rất nhiều game, lớn nhỏ, đã gây tiếng vang và lấp đầy danh sách game cần chơi của người hâm mộ. Có thể bạn chưa từng nghe đến tất cả, nhưng chắc chắn sẽ có một viên ngọc quý trong số này chờ đợi để trở thành tựa game yêu thích mới của bạn.
Dưới đây là danh sách 10 tựa game hay nhất được bình chọn, không xếp hạng ngoại trừ một game xuất sắc nhất năm. Chúng tôi cũng dành một đề cử danh dự cho một tựa game được phát hành trong hoàn cảnh đặc biệt.
1. Clair Obscur: Chuyến thám hiểm 33 Trước khi Clair Obscur: Expedition 33 ra mắt, thuật ngữ "game nhập vai theo lượt" thường được dùng để miêu tả những series JRPG nổi tiếng như Persona hay Dragon Quest. Nhà phát triển Sandfall Interactive đã hoàn toàn vượt qua mọi kỳ vọng. Hệ thống chiến đấu, dù là theo lượt, nhưng lại được đánh giá là hệ thống chiến đấu năng động nhất trong thể loại này, với hệ thống đỡ đòn và né tránh độc đáo, gần như là bắt buộc để hoàn thành trò chơi.
Rồi còn có một thế giới kỳ diệu đến khó tin, tràn đầy cảm hứng từ văn hóa Pháp, với hình ảnh tuyệt đẹp và nhạc nền tuyệt vời đến mức đã có cả một tour diễn hòa nhạc giao hưởng dành riêng cho nó. Ồ, và cốt truyện thì phong phú và hấp dẫn đến nỗi bạn muốn tìm hiểu mọi thứ về hòn đảo cuối cùng của loài người mang tên Lumière và Nữ họa sĩ bí ẩn, người đang dần dần tiêu diệt nhân loại qua từng năm. Mọi thứ về Clair Obscur: Expedition 33 đều đơn giản là tuyệt vời, và việc đây là tựa game đầu tay của một studio độc lập thật đáng kinh ngạc nhưng cũng không quá bất ngờ: Một game nhập vai theo lượt với đồ họa như tranh vẽ lấy cảm hứng từ nước Pháp thế kỷ 19 đơn giản là điều mà không nhà xuất bản lớn nào chịu chấp thuận.
2. Hades 2 Địa ngục 2: Năm ngoái, đã không được tôi đề cử là game của năm vì dù nó rất tuyệt vời ngay cả trong giaiHades 2 đoạn truy cập sớm, nhưng nhiều yếu tố quan trọng vẫn chưa hoàn thiện. Khi ra mắt phiên bản hoàn chỉnh vào tháng 9 nó thậm chí còn tuyệt vời hơn. Với nền tảng thần thoại, cơ chế, nhân vật và các trận chiến tương tự như phiên bản gốc, trò chơi kể về cuộc chiến của Melinoe, con gái của Hades, để giành lại quyền kiểm soát địa ngục và đỉnh Olympus từ tay ông nội Chronos và giải cứu gia đình bị giam cầm của mình.
Tôi nghĩ trò chơi này thú vị và hấp dẫn hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm. Game giới thiệu hệ thống chế tạo phép thuật, thu thập tài nguyên đa dạng hơn, xây dựng bộ bài và đồng minh động vật. Thay vì chỉ chiến đấu theo một tuyến tính trong một khu vực duy nhất, bạn sẽ chiến đấu xuống địa ngục cũng như lên đỉnh Olympus. Vì bạn có thể chọn hướng đi ngay từ đầu mỗi lượt chơi, nên game tránh được sự nhàm chán thường thấy ở các game roguelike. Có rất nhiều nhạc nền hay xuyên suốt trò chơi, và thiết kế rất đẹp mắt. Gần 230 giờ chơi (và vẫn đang tăng!) của tôi là minh chứng khá tốt cho sự hấp dẫn, đa chiều và khả năng chơi lại cao của trò chơi này.
3. Split Fiction Tiểu thuyết chia tách : mang đến cảm giác như một trò chơi được thiết kế dành cho các cặp đôi. Vợ chồng tôi đã tận hưởng từng phút giây trong cuộc hành trình hợp tác chia màn hình này, nơi người chơi giúp đỡ nhau vượt qua các màn chơi được thiết kế xuất sắc, tràn ngập các câu đố và những pha hành động.
Cô ấy thích cốt truyện khoa học viễn tưởng nhịp độ nhanh, trong khi tôi thích thú với những yếu tố giả tưởng. Cốt truyện có thể không mạnh mẽ bằng các trò chơi khác của nhà phát triển, nhưng chính cơ chế chơi mới là điều giữ chân chúng tôi – một số màn chơi đòi hỏi sự hợp tác rất chặt chẽ, trong khi những màn khác lại rất vui nhộn. Có rất nhiều phong cách chơi đa dạng đến nỗi ngay cả chúng tôi, với bộ não ADHD, cũng có thể chơi hàng giờ liền.
4. Monster Hunter Thợ săn quái vật hoang dã: Loạt game Monster Hunter là lựa chọn hoàn hảo cho những đứa trẻ từng chơi đồ chơi khủng long nhưng chưa bao giờ lớn. Monster Hunter Wilds nâng tầm sự hoành tráng mà thương hiệu này nổi tiếng lên một cấp độ hoàn toàn mới. Mọi thứ đều sống động, như thể đây là một thế giới có thật và đang thở. Sự nâng cấp về đồ họa mang lại cho Wilds cảm giác chân thực chưa từng có trong các phiên bản trước, trong khi những con quái vật như Rathalos và Gore Magala thậm chí còn hung dữ hơn. Những thay đổi về vũ khí cũng rất tuyệt vời: Không gì sánh bằng việc đỡ hoàn hảo một nhát chém từ một con gấu khổng lồ rồi ngay lập tức biến thanh kiếm tích điện của bạn thành một chiếc cưa máy khổng lồ và chém xuyên qua con quái vật.
Tôi tin chắc rằng Monster Hunter Wilds sẽ càng hay hơn theo thời gian. Đội ngũ phát triển tại Capcom đã luôn lắng nghe ý kiến người chơi và tiếp thu những lời phê bình mang tính xây dựng một cách tích cực. Trò chơi ngày càng được cải thiện qua từng tháng, với những điều chỉnh về vũ khí, các tính năng mới như quái vật Arch Tempered vĩnh viễn và trận chiến được cho là hay nhất trong toàn bộ series: Omega Planetes. Tôi rất mong chờ những gì năm 2026 sẽ mang đến cho Wilds.
5. Ghost of Tsushima Hồn ma Yotei: Thật khó để tái tạo lại cảm giác mà tôi đã có khi chơi Ghost of Tsushima . Thời điểm phát hành cũng rất thuận lợi, vì nó trùng với thời gian phong tỏa do COVID và những giờ phút dài ở trong nhà, nơi tôi có thể chơi game một cách thường xuyên mà tôi chưa từng cảm nhận được trong nhiều thập kỷ. Trong khoảng hai năm, tôi đã sống ở Tsushima. Sau khi giải phóng hòn đảo với Jin Sakai, tôi bắt đầu chơi DLC nhiều người chơi Ghost of Tsushima: Legends, nơi tôi chơi mọi cuộc đột kích, nhiệm vụ và thử thách sinh tồn cùng một nhóm bạn. Sau Legends là một DLC khác, Iki Island, tiếp theo là việc tôi quay lại Legends để chinh phục mọi thử thách bổ sung mà nó cung cấp. Năm năm sau, hy vọng của tôi đối với phần tiếp theo của Ghost of Tsushima, Ghost of Yotei , là nó sẽ mang lại cho tôi cảm giác thôi thúc tương tự để cầm tay cầm điều khiển và sống trong thế giới của nó.
Từ những ngày đầu đại dịch, cuộc sống của tôi đã mở rộng thêm những trách nhiệm không thể gác lại vì trò chơi điện tử. Vợ/chồng, con cái và nhà cửa đồng nghĩa với việc tôi không còn được thoải mái như khi chỉ cầm tay cầm chơi game, dù gia đình tôi thỉnh thoảng vẫn ngồi xem và hỏi han tôi trong các buổi chơi. Giữa những chuyến đi, việc mua nhà và chăm sóc con cái, tôi vẫn xoay xở hoàn thành mọi nhiệm vụ phụ, tìm mọi vật phẩm sưu tầm và tham gia mọi trận đấu để giành được cúp Bạch kim chỉ một tháng sau khi bắt đầu chơi.
Tôi đã theo chân nhân vật chính của Ghost of Yotei, Atsu, trên hành trình trả thù cho cái chết của gia đình mình. Tôi đã thành thạo từng loại vũ khí để chiến đấu với mọi loại kẻ thù. Tôi chơi ở độ khó Lethal để tái hiện lại cảm giác chiến thắng mà tôi đã trải nghiệm trong các thử thách DLC trước đây. Và giờ đây khi đã hoàn thành, tôi lại cảm thấy thôi thúc muốn quay trở lại, cầm tay cầm điều khiển và sống lại cuộc đời ở Yotei. Nhưng lần này tôi có một hy vọng mới: gia đình tôi sẽ đến cùng tôi trong Ghost of Yotei: Legends.
6. Hollow Knight: Silksong: Hãng phát triển độc lập Team Cherry đã tạo nên một cú đột phá trong thể loại Metroidvania với tựa game Hollow Knight năm 2017, và sự chờ đợi cho phần tiếp theo đầy hứa hẹn kéo dài đến tận tám năm. Nhưng dường như tất cả thời gian đó đã được sử dụng một cách xứng đáng, khi phần tiếp theo, Silksong , đã kế thừa và cải tiến những điểm mạnh của người tiền nhiệm để mang đến một liều lượng mới của những pha hành động gay cấn (và cả những lúc bực bội) đặc trưng của Team Cherry trong thể loại game đi cảnh màn hình ngang.
Silksong kể về Hornet, người bạn kiêm kẻ thù cũ từ phần game đầu tiên, bị bắt cóc đến một vương quốc đổ nát xa xôi, nơi cô phải khám phá những bí mật của nó và đối mặt với những kẻ bắt giữ mình. Với lối chơi platforming tuyệt vời, kẻ thù thú vị, những con trùm khó nhằn và các khu vực độc đáo, Silksong đáp ứng được kỳ vọng cao của người hâm mộ Hollow Knight. Mặc dù một số người (bao gồm cả người viết bài này) thấy một số con trùm khó một cách không cần thiết, với việc thất bại liên tục làm mất đi niềm vui khi cố gắng lại, Silksong được thiết kế một cách có chủ ý để buộc người chơi phải hoàn toàn tập trung vào nó trên từng màn hình - không thể chơi một cách dễ dàng trong trò chơi này. Nếu bạn có thể chịu đựng được những đợt khó đột ngột, bạn sẽ tìm thấy một trải nghiệm hoàn toàn độc đáo (và rất nhiều sinh vật nhỏ kỳ lạ) trong tác phẩm mới nhất của Team Cherry.
7. Death Stranding 2: Theo như tôi biết, Death Stranding 2 là tựa game duy nhất ra mắt năm 2025 có cảnh đấu guitar điện cởi trần nổi bật trong cốt truyện. Đó không phải là lý do duy nhất nó có mặt trong danh sách này, nhưng đó là điểm khởi đầu tốt để hiểu tại sao cuộc phiêu lưu mới nhất của Hideo Kojima lại là một trong những trò chơi hay nhất năm 2025. Không giống như người tiền nhiệm năm 2019, Death Stranding 2 cho phép cá tính kỳ quặc của mình tỏa sáng, tạo nên một trò chơi tự tin hơn đáng kể, biết rõ mình muốn trở thành gì, hơn hẳn so với phần đầu tiên. Các đoạn cắt cảnh là niềm vui chứ không phải gánh nặng, các cuộc chạm trán với kẻ thù thú vị chứ không nhàm chán, và hành động đơn giản là đi bộ từ điểm A đến điểm B ở Úc hậu tận thế đã tạo ra một số khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong trò chơi điện tử của năm
.
8. Dispatch Gửi đi: Chiến dịch quảng bá cho tựa game đầu tay của AdHoc Studio, Dispatch, mô tả nó là một "phim hài công sở về siêu anh hùng", nhưng tôi không nghĩ rằng mô tả đó đã thể hiện hết được cốt lõi của câu chuyện. Đúng vậy, cốt truyện tám tập theo phong cách Telltale này hài hước một cách bất kính giống như một bộ phim của James Gunn - nhưng nó cũng đầy những tình tiết kịch tính về các nhân vật và những khoảnh khắc "gia đình bất đắc dĩ" ấm áp có thể khiến bạn rơi nước mắt.
Vào vai người hùng đã nghỉ hưu Mecha Man, người trở thành "người ngồi trên ghế", người chơi được giao nhiệm vụ truyền cảm hứng cho một nhóm những kẻ phản diện đã cải tà quy chính trở thành những người tốt hơn. Đây là một sự thay đổi mới mẻ so với những pha hành động gay cấn trong các trò chơi khác, và những cốt truyện quen thuộc được nâng tầm nhờ phần lồng tiếng xuất sắc từ dàn diễn viên nổi tiếng, bao gồm Aaron Paul, Laura Bailey và Jeffrey Wright.
Điều đáng khen là việc xây dựng nhân vật và những đoạn hội thoại chân thực trong Dispatch được nâng tầm nhờ những thành tựu kỹ thuật thực sự. Những điểm giao nhau giữa người chơi và lựa chọn không còn làm gián đoạn các đoạn hội thoại một cách khó xử nữa, khiến các cuộc hội thoại trở nên mượt mà và chân thực hơn theo cách mà chưa trò chơi nào làm được trước đây. Sản phẩm đầu tay của AdHoc Studio là một lời nhắc nhở về lý do tại sao công thức của Telltale Games từng thống trị làng kể chuyện game. Tôi yêu Mecha Man và đội Phoenix Team đầy rắc rối của anh ấy, và tôi đang rất háo hức chờ đợi mùa tiếp theo.
9. Blue Prince Hoàng tử xanh: Blue Prince là một tựa game không mấy nổi bật. Được giới thiệu là một trò chơi phiêu lưu giải đố với các yếu tố roguelike, Blue Prince khởi đầu khá đơn giản, với cốt truyện giống như một phiên bản hiện đại của Myst cùng nhiều câu đố logic. Nhưng thiết kế đơn giản đó dần dần biến thành một mớ hỗn độn những bí ẩn chồng chất lên nhau. Trò chơi chứa đầy những phép tính và bài toán khó giải, vượt xa mọi kỳ vọng, và cuối cùng trở nên vừa hấp dẫn vừa gây khó chịu – giống như củ hành tây, trò chơi này có nhiều lớp. Tôi đã ghi chép, so sánh ý tưởng với bạn bè, và thậm chí còn làm toán! Với mỗi bài toán tôi giải được, tôi lại tìm thấy thêm ba bài toán khác bên dưới, nhưng sự hấp dẫn của Blue Prince khiến tôi luôn bước vào ngôi biệt thự biến hình đó với sự hứng thú và quyết tâm mới mẻ mỗi lần chơi. Đây là một trong những trò chơi độc đáo nhất mà tôi từng chơi, và là một trong những trò chơi hay nhất năm 2025.
10. Trò chơi hay nhất năm Donkey Kong Bananza: Tôi không thể tin nổi một trò chơi về chú lừa Donkey Kong liên tục đập phá mọi thứ lại có thể khiến tôi muốn chơi đi chơi lại nhiều đến vậy như Donkey Kong Bananza. Mặc dù Nintendo là một công ty có lịch sử làm lại những tựa game ăn khách của mình, nhưng Donkey Kong Bananza lại giống như một sự kết hợp tri ân nhiều tựa game của Nintendo trong một trò chơi duy nhất - và chính điều đó đã làm cho nó trở nên hay hơn: khám phá và những bí mật như Super Mario Odyssey; nhiệm vụ và nhân vật như Zelda; hành động điên cuồng và màu sắc rực rỡ như Splatoon; bản đồ 3D rộng lớn trải dài mọi hướng như Metroid Prime.
câu chuyện kỳ lạ và quyến rũ về Pauline và Donkey Kong, các nhân vật cứ như bước ra từ một bộ phim hoạt hình – và tất cả những thứ tôi cứ đập phá để tìm thêm những bí mật – đã tạo nên một công thức mà tôi rất muốn Nintendo lặp lại. Đối với tôi, Bananza thậm chí còn vượt trội hơn cả Super Mario Odyssey , một trò chơi mà tôi cực kỳ yêu thích. Đây là một khởi đầu khá tốt cho Nintendo Switch 2 , và nó cũng cho thấy các trò chơi có thể hoạt động tốt như thế nào trên phần cứng mới nhất của Nintendo.
Giải danh dự thuộc về Metroid Prime 4 Beyond: lọt vào danh sách đề cử danh dự vì không nhiều người trong chúng ta có thời gian chơi tựa game ra mắt vào tháng 12 này, nhưng nếu không thì cuộc phiêu lưu mới nhất của Samus Aran chắc chắn sẽ là ứng cử viên cho danh hiệu game của năm. Theo truyền thống Metroid xuất sắc, hành tinh trong Prime 4 là một mê cung tuyệt vời để khám phá, đầy những câu đố môi trường thông minh và được nâng tầm bởi đồ họa ngoài hành tinh đầy không khí.
Khám phá thế giới sống động với bộ kỹ năng của Samus, bao gồm cả những sức mạnh quen thuộc như tia băng và những biến thể mới đầy màu sắc của Morph Ball, khuyến khích bạn mở rộng tầm nhìn để tìm ra con đường phía trước. Chúng ta không có quá nhiều game bom tấn, game 3D thực sự khai thác những nét thú vị phi tuyến tính mà Metroid đã tiên phong, nhưng Metroid Prime 4: Beyond là một cuộc hội ngộ ngoạn mục và được mong đợi từ lâu, xứng đáng với di sản của dòng game này.
Năm sắp kết thúc, và chúng ta cùng nhìn lại những tựa game hay nhất ra mắt năm 2025. Cho dù sở thích của bạn là gì, có rất nhiều game, lớn nhỏ, đã gây tiếng vang và lấp đầy danh sách game cần chơi của người hâm mộ. Có thể bạn chưa từng nghe đến tất cả, nhưng chắc chắn sẽ có một viên ngọc quý trong số này chờ đợi để trở thành tựa game yêu thích mới của bạn.
Dưới đây là danh sách 10 tựa game hay nhất được bình chọn, không xếp hạng ngoại trừ một game xuất sắc nhất năm. Chúng tôi cũng dành một đề cử danh dự cho một tựa game được phát hành trong hoàn cảnh đặc biệt.
1. Clair Obscur: Chuyến thám hiểm 33 Trước khi Clair Obscur: Expedition 33 ra mắt, thuật ngữ "game nhập vai theo lượt" thường được dùng để miêu tả những series JRPG nổi tiếng như Persona hay Dragon Quest. Nhà phát triển Sandfall Interactive đã hoàn toàn vượt qua mọi kỳ vọng. Hệ thống chiến đấu, dù là theo lượt, nhưng lại được đánh giá là hệ thống chiến đấu năng động nhất trong thể loại này, với hệ thống đỡ đòn và né tránh độc đáo, gần như là bắt buộc để hoàn thành trò chơi.
2. Hades 2 Địa ngục 2: Năm ngoái, đã không được tôi đề cử là game của năm vì dù nó rất tuyệt vời ngay cả trong giaiHades 2 đoạn truy cập sớm, nhưng nhiều yếu tố quan trọng vẫn chưa hoàn thiện. Khi ra mắt phiên bản hoàn chỉnh vào tháng 9 nó thậm chí còn tuyệt vời hơn. Với nền tảng thần thoại, cơ chế, nhân vật và các trận chiến tương tự như phiên bản gốc, trò chơi kể về cuộc chiến của Melinoe, con gái của Hades, để giành lại quyền kiểm soát địa ngục và đỉnh Olympus từ tay ông nội Chronos và giải cứu gia đình bị giam cầm của mình.
3. Split Fiction Tiểu thuyết chia tách : mang đến cảm giác như một trò chơi được thiết kế dành cho các cặp đôi. Vợ chồng tôi đã tận hưởng từng phút giây trong cuộc hành trình hợp tác chia màn hình này, nơi người chơi giúp đỡ nhau vượt qua các màn chơi được thiết kế xuất sắc, tràn ngập các câu đố và những pha hành động.
Cô ấy thích cốt truyện khoa học viễn tưởng nhịp độ nhanh, trong khi tôi thích thú với những yếu tố giả tưởng. Cốt truyện có thể không mạnh mẽ bằng các trò chơi khác của nhà phát triển, nhưng chính cơ chế chơi mới là điều giữ chân chúng tôi – một số màn chơi đòi hỏi sự hợp tác rất chặt chẽ, trong khi những màn khác lại rất vui nhộn. Có rất nhiều phong cách chơi đa dạng đến nỗi ngay cả chúng tôi, với bộ não ADHD, cũng có thể chơi hàng giờ liền.
4. Monster Hunter Thợ săn quái vật hoang dã: Loạt game Monster Hunter là lựa chọn hoàn hảo cho những đứa trẻ từng chơi đồ chơi khủng long nhưng chưa bao giờ lớn. Monster Hunter Wilds nâng tầm sự hoành tráng mà thương hiệu này nổi tiếng lên một cấp độ hoàn toàn mới. Mọi thứ đều sống động, như thể đây là một thế giới có thật và đang thở. Sự nâng cấp về đồ họa mang lại cho Wilds cảm giác chân thực chưa từng có trong các phiên bản trước, trong khi những con quái vật như Rathalos và Gore Magala thậm chí còn hung dữ hơn. Những thay đổi về vũ khí cũng rất tuyệt vời: Không gì sánh bằng việc đỡ hoàn hảo một nhát chém từ một con gấu khổng lồ rồi ngay lập tức biến thanh kiếm tích điện của bạn thành một chiếc cưa máy khổng lồ và chém xuyên qua con quái vật.
5. Ghost of Tsushima Hồn ma Yotei: Thật khó để tái tạo lại cảm giác mà tôi đã có khi chơi Ghost of Tsushima . Thời điểm phát hành cũng rất thuận lợi, vì nó trùng với thời gian phong tỏa do COVID và những giờ phút dài ở trong nhà, nơi tôi có thể chơi game một cách thường xuyên mà tôi chưa từng cảm nhận được trong nhiều thập kỷ. Trong khoảng hai năm, tôi đã sống ở Tsushima. Sau khi giải phóng hòn đảo với Jin Sakai, tôi bắt đầu chơi DLC nhiều người chơi Ghost of Tsushima: Legends, nơi tôi chơi mọi cuộc đột kích, nhiệm vụ và thử thách sinh tồn cùng một nhóm bạn. Sau Legends là một DLC khác, Iki Island, tiếp theo là việc tôi quay lại Legends để chinh phục mọi thử thách bổ sung mà nó cung cấp. Năm năm sau, hy vọng của tôi đối với phần tiếp theo của Ghost of Tsushima, Ghost of Yotei , là nó sẽ mang lại cho tôi cảm giác thôi thúc tương tự để cầm tay cầm điều khiển và sống trong thế giới của nó.
Tôi đã theo chân nhân vật chính của Ghost of Yotei, Atsu, trên hành trình trả thù cho cái chết của gia đình mình. Tôi đã thành thạo từng loại vũ khí để chiến đấu với mọi loại kẻ thù. Tôi chơi ở độ khó Lethal để tái hiện lại cảm giác chiến thắng mà tôi đã trải nghiệm trong các thử thách DLC trước đây. Và giờ đây khi đã hoàn thành, tôi lại cảm thấy thôi thúc muốn quay trở lại, cầm tay cầm điều khiển và sống lại cuộc đời ở Yotei. Nhưng lần này tôi có một hy vọng mới: gia đình tôi sẽ đến cùng tôi trong Ghost of Yotei: Legends.
6. Hollow Knight: Silksong: Hãng phát triển độc lập Team Cherry đã tạo nên một cú đột phá trong thể loại Metroidvania với tựa game Hollow Knight năm 2017, và sự chờ đợi cho phần tiếp theo đầy hứa hẹn kéo dài đến tận tám năm. Nhưng dường như tất cả thời gian đó đã được sử dụng một cách xứng đáng, khi phần tiếp theo, Silksong , đã kế thừa và cải tiến những điểm mạnh của người tiền nhiệm để mang đến một liều lượng mới của những pha hành động gay cấn (và cả những lúc bực bội) đặc trưng của Team Cherry trong thể loại game đi cảnh màn hình ngang.
Silksong kể về Hornet, người bạn kiêm kẻ thù cũ từ phần game đầu tiên, bị bắt cóc đến một vương quốc đổ nát xa xôi, nơi cô phải khám phá những bí mật của nó và đối mặt với những kẻ bắt giữ mình. Với lối chơi platforming tuyệt vời, kẻ thù thú vị, những con trùm khó nhằn và các khu vực độc đáo, Silksong đáp ứng được kỳ vọng cao của người hâm mộ Hollow Knight. Mặc dù một số người (bao gồm cả người viết bài này) thấy một số con trùm khó một cách không cần thiết, với việc thất bại liên tục làm mất đi niềm vui khi cố gắng lại, Silksong được thiết kế một cách có chủ ý để buộc người chơi phải hoàn toàn tập trung vào nó trên từng màn hình - không thể chơi một cách dễ dàng trong trò chơi này. Nếu bạn có thể chịu đựng được những đợt khó đột ngột, bạn sẽ tìm thấy một trải nghiệm hoàn toàn độc đáo (và rất nhiều sinh vật nhỏ kỳ lạ) trong tác phẩm mới nhất của Team Cherry.
7. Death Stranding 2: Theo như tôi biết, Death Stranding 2 là tựa game duy nhất ra mắt năm 2025 có cảnh đấu guitar điện cởi trần nổi bật trong cốt truyện. Đó không phải là lý do duy nhất nó có mặt trong danh sách này, nhưng đó là điểm khởi đầu tốt để hiểu tại sao cuộc phiêu lưu mới nhất của Hideo Kojima lại là một trong những trò chơi hay nhất năm 2025. Không giống như người tiền nhiệm năm 2019, Death Stranding 2 cho phép cá tính kỳ quặc của mình tỏa sáng, tạo nên một trò chơi tự tin hơn đáng kể, biết rõ mình muốn trở thành gì, hơn hẳn so với phần đầu tiên. Các đoạn cắt cảnh là niềm vui chứ không phải gánh nặng, các cuộc chạm trán với kẻ thù thú vị chứ không nhàm chán, và hành động đơn giản là đi bộ từ điểm A đến điểm B ở Úc hậu tận thế đã tạo ra một số khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong trò chơi điện tử của năm
.
Điều đáng khen là việc xây dựng nhân vật và những đoạn hội thoại chân thực trong Dispatch được nâng tầm nhờ những thành tựu kỹ thuật thực sự. Những điểm giao nhau giữa người chơi và lựa chọn không còn làm gián đoạn các đoạn hội thoại một cách khó xử nữa, khiến các cuộc hội thoại trở nên mượt mà và chân thực hơn theo cách mà chưa trò chơi nào làm được trước đây. Sản phẩm đầu tay của AdHoc Studio là một lời nhắc nhở về lý do tại sao công thức của Telltale Games từng thống trị làng kể chuyện game. Tôi yêu Mecha Man và đội Phoenix Team đầy rắc rối của anh ấy, và tôi đang rất háo hức chờ đợi mùa tiếp theo.
9. Blue Prince Hoàng tử xanh: Blue Prince là một tựa game không mấy nổi bật. Được giới thiệu là một trò chơi phiêu lưu giải đố với các yếu tố roguelike, Blue Prince khởi đầu khá đơn giản, với cốt truyện giống như một phiên bản hiện đại của Myst cùng nhiều câu đố logic. Nhưng thiết kế đơn giản đó dần dần biến thành một mớ hỗn độn những bí ẩn chồng chất lên nhau. Trò chơi chứa đầy những phép tính và bài toán khó giải, vượt xa mọi kỳ vọng, và cuối cùng trở nên vừa hấp dẫn vừa gây khó chịu – giống như củ hành tây, trò chơi này có nhiều lớp. Tôi đã ghi chép, so sánh ý tưởng với bạn bè, và thậm chí còn làm toán! Với mỗi bài toán tôi giải được, tôi lại tìm thấy thêm ba bài toán khác bên dưới, nhưng sự hấp dẫn của Blue Prince khiến tôi luôn bước vào ngôi biệt thự biến hình đó với sự hứng thú và quyết tâm mới mẻ mỗi lần chơi. Đây là một trong những trò chơi độc đáo nhất mà tôi từng chơi, và là một trong những trò chơi hay nhất năm 2025.
10. Trò chơi hay nhất năm Donkey Kong Bananza: Tôi không thể tin nổi một trò chơi về chú lừa Donkey Kong liên tục đập phá mọi thứ lại có thể khiến tôi muốn chơi đi chơi lại nhiều đến vậy như Donkey Kong Bananza. Mặc dù Nintendo là một công ty có lịch sử làm lại những tựa game ăn khách của mình, nhưng Donkey Kong Bananza lại giống như một sự kết hợp tri ân nhiều tựa game của Nintendo trong một trò chơi duy nhất - và chính điều đó đã làm cho nó trở nên hay hơn: khám phá và những bí mật như Super Mario Odyssey; nhiệm vụ và nhân vật như Zelda; hành động điên cuồng và màu sắc rực rỡ như Splatoon; bản đồ 3D rộng lớn trải dài mọi hướng như Metroid Prime.
câu chuyện kỳ lạ và quyến rũ về Pauline và Donkey Kong, các nhân vật cứ như bước ra từ một bộ phim hoạt hình – và tất cả những thứ tôi cứ đập phá để tìm thêm những bí mật – đã tạo nên một công thức mà tôi rất muốn Nintendo lặp lại. Đối với tôi, Bananza thậm chí còn vượt trội hơn cả Super Mario Odyssey , một trò chơi mà tôi cực kỳ yêu thích. Đây là một khởi đầu khá tốt cho Nintendo Switch 2 , và nó cũng cho thấy các trò chơi có thể hoạt động tốt như thế nào trên phần cứng mới nhất của Nintendo.
Giải danh dự thuộc về Metroid Prime 4 Beyond: lọt vào danh sách đề cử danh dự vì không nhiều người trong chúng ta có thời gian chơi tựa game ra mắt vào tháng 12 này, nhưng nếu không thì cuộc phiêu lưu mới nhất của Samus Aran chắc chắn sẽ là ứng cử viên cho danh hiệu game của năm. Theo truyền thống Metroid xuất sắc, hành tinh trong Prime 4 là một mê cung tuyệt vời để khám phá, đầy những câu đố môi trường thông minh và được nâng tầm bởi đồ họa ngoài hành tinh đầy không khí.
Khám phá thế giới sống động với bộ kỹ năng của Samus, bao gồm cả những sức mạnh quen thuộc như tia băng và những biến thể mới đầy màu sắc của Morph Ball, khuyến khích bạn mở rộng tầm nhìn để tìm ra con đường phía trước. Chúng ta không có quá nhiều game bom tấn, game 3D thực sự khai thác những nét thú vị phi tuyến tính mà Metroid đã tiên phong, nhưng Metroid Prime 4: Beyond là một cuộc hội ngộ ngoạn mục và được mong đợi từ lâu, xứng đáng với di sản của dòng game này.