5 câu nói giúp nâng tầm EQ

Theo các chuyên gia tư vấn nghề nghiệp, họ tổng kết được rằng, có 5 câu nói phổ biến mà người EQ cao thường sử dụng, đem lại hiệu quả rất tốt cho công việc.

Đó là:

"Tôi đánh giá cao bạn/công việc của bạn"

"Tôi có thể làm gì để giúp bạn không?"

"Tôi vẫn đang lắng nghe."

"Tôi muốn nghe quan điểm của bạn về vấn đề này."


"Tôi muốn nghe thêm về [X]. Chúng ta sắp xếp thời gian nói chuyện được không?"

Một câu đơn giản như "Tôi đánh giá cao bạn/công việc của bạn" đứng đầu danh sách, với 34% chuyên gia xếp hạng. Mọi người đều cho rằng, đây là cụm từ số 1 mà họ muốn nghe từ đồng nghiệp và sếp của mình.

Chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Dawid Wiacek cho biết lý do cụm từ này rất hiệu quả. Đây là cách đơn giản để bày tỏ lòng biết ơn mà vẫn đem tới "tác động tích cực sâu sắc" đối với người nhận lời khen.

Anh nói thêm: "Chúng ta có xu hướng lạm dụng một cụm từ tương tự: 'Tôi thích ý kiến của bạn' tại nơi làm việc, đến mức nó gần như mất đi ý nghĩa và tầm quan trọng. Vì vậy, cách nói 'Tôi đánh giá cao bạn' là một thứ gì đó mới mẻ hơn, khiến mọi người cảm thấy bản thân có giá trị và quan trọng."


Các cụm từ khác trong danh sách, bao gồm "Tôi có thể làm gì để giúp bạn không?" và "Tôi đang lắng nghe" cũng có hiệu quả tốt. Chúng thể hiện sự đồng cảm và quan tâm của bạn đối với người khác cũng như kỹ năng lắng nghe tuyệt vời, Emily Liou nói.

Cô nói thêm: "Người trưởng thành và khôn ngoan đến mấy cũng có lúc nổi cơn thịnh nộ. Chúng ta có thể lựa chọn đả kích, chỉ trích người khác, hoặc im lặng khi thất vọng hoặc cảm thấy bị hiểu lầm. Nhưng không thể tránh xung đột hoàn toàn. Vì vậy điều thực sự quan trọng là phải nhận thức được cách bạn quản lý xung đột và đối xử với người khác. Nếu không, bạn có thể trở thành kiểu đồng nghiệp đáng ghét, không ai muốn làm việc cùng."

Để trở nên khôn khéo hơn trong giao tiếp, trước hết, bạn cần trở thành một người biết tích cực lắng nghe. Trong khi trò chuyện với đồng nghiệp, đừng cố gắng tỏ vẻ mình là người đa nhiệm. Nếu ai đó đang chia sẻ điều gì đó về họ, có thể là một vấn đề liên quan đến công việc hoặc một chủ đề hoàn toàn khác, đừng chuyển trọng tâm cuộc trò chuyện về phía mình.

Liou giải thích: "Hầu hết mọi người đều nhanh chóng nhồi nhét câu chuyện hoặc ý kiến của bản thân khi đồng nghiệp đang nói với họ điều gì đó. Thoạt nhìn, điều này có vẻ là một cách thể hiện sự đồng cảm. Nhưng thực ra nó khiến tình huống trở nên khó xử, đối phương cũng bức bối khi chưa thể truyền tải hết những gì mình muốn.

Thay vào đó, hãy yên lặng lắng nghe khi người khác nói. Đợi tới khi họ nói xong, hãy đặt câu hỏi tiếp theo, hoặc chỉ cần nói 'Tôi vẫn đang nghe' là được."



Cuối cùng, trí tuệ cảm xúc là một đặc điểm quan trọng khiến những người đạt thành tích cao trở nên khác biệt với đồng nghiệp của họ, Waicek nói. Bởi vì mọi người muốn cảm thấy "được khẳng định sự tồn tại, được lắng nghe và được công nhận" trong công việc cũng như trong cuộc sống cá nhân của họ.

Tóm lại, EQ cao có thể giúp bạn tránh khỏi những mâu thuẫn không đáng có hằng ngày, đặc biệt là trong môi trường công sở. Đó cũng trở thành nhân tố thúc đẩy bạn và cả người xung quanh làm việc hiệu quả hơn.

Hiện nay, trí tuệ cảm xúc được đánh giá là một điều kiện quan trọng không kém các kỹ năng chuyên môn trong quá trình tuyển dụng. Thậm chí, một số tập đoàn đa quốc gia còn có ứng viên thực hiện một bài test EQ trước khi quyết định tuyển dụng.

*Theo: CNBC
 
Bên trên