5 gợi ý hút khách Trung Quốc từ chuyên gia

chanhhuy99

Well-known member
Nắm được thị hiếu mới, tạo sự thuận tiện, thân thiện là những điều ngành du lịch các nước cần có để hút khách Trung Quốc.

"Khách Trung ra nước ngoài không giống trước đây. Cần chuẩn bị và thích nghi chuyện này. Chúng ta đã thay đổi sau ba năm dịch bệnh, Trung Quốc cũng vậy", Wolfgang Georg Arlt, Giám đốc điều hành của Cotri (Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc), cho hay.
Đến giữa năm 2023, khách Trung vẫn sẽ không đi xa với số lượng lớn. Lệnh cấm bán các gói tour du lịch theo nhóm của Trung Quốc (được ban hành những ngày đầu dịch) vẫn chưa được gỡ bỏ. Các hãng hàng không lớn cần thời gian nối lại các chuyến bay. Các chuyên gia đưa ra 5 giải pháp mà ngành du lịch các nước cần chuẩn bị để thu hút nhiều khách Trung.
Khách Trung Quốc đại lục đến thăm Di tích Nhà thờ Thánh Paul ở Macau. Ảnh: SCMP


Khách Trung Quốc đại lục đến thăm Di tích Nhà thờ Thánh Paul ở Macau. Ảnh: SCMP
Nắm được thị hiếu du lịch mới
Một sai lầm khiến các điểm đến và doanh nghiệp trả giá đắt, theo Arlt, là bám vào suy nghĩ lỗi thời "mọi khách Trung Quốc đều có nhu cầu du lịch giống nhau". Sienna Parulis-Cook, Giám đốc truyền thông của Công ty Tiếp thị và Dữ liệu Du lịch Dragon Trail International tại Bắc Kinh, miêu tả thị trường khách Trung Quốc có nhiều phân khúc.
Những vị khách đầu tiên đi du lịch tới các điểm xa sẽ là thế hệ Millennials (sinh từ năm 1981 đến 1996), Gen Z (từ năm 1997 đến 2012) và khách hạng sang. "Trò chơi không còn đơn giản là đến những nơi mọi người đều đến, mà là khám phá những điểm đến mới không có nhiều người Trung Quốc", Arlt nói.
Giảm đầu tư vào phân khúc du lịch đại trà
Việc tăng phân khúc thị trường sẽ làm giảm vai trò của du lịch đại trà. Du lịch đại trà (mass tourism) là hiện tượng một điểm đến phát triển quá nóng, hút quá nhiều khách đến cùng khoảng thời gian. Điều này không có nghĩa là phân khúc khách hàng trên biến mất hoàn toàn. Nhưng các chuyến tham quan theo nhóm đông sẽ chỉ còn hấp dẫn những khách Trung đến từ các thành phố nhỏ hơn, những người chưa từng đi ra nước ngoài.
"Người dân đến từ các thành phố lớn sẽ không ấn tượng với các chương trình tour đi theo đám đông. Họ sẽ cười nhạo", Arlt nói.

Gần hai phần ba khách Trung được công ty của Sienna Parulis-Cook khảo sát cho biết có hai lý do hàng đầu để họ đi du lịch nước ngoài sau dịch: trải nghiệm ẩm thực và khám phá cuộc sống địa phương. Các điểm đến càng ít người biết đến càng được quan tâm hơn. Đây chính là xu hướng mới của khách Trung: đi du lịch theo sở thích đặc biệt, nhóm nhỏ nhưng chi tiêu nhiều hơn.
Quảng bá mạnh mẽ về sự an toàn
Hai phần ba khách Trung được hỏi hồi tháng 12/2022 xếp Mỹ là điểm đến mà họ cho là "kém an toàn nhất". Các quốc gia cũng nằm trong bảng này là Israel, Peru, Chile, Anh và Tây Ban Nha.
 
Bên trên