Thảo Vân
Well-known member
Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của khảo sát Marketing. Bởi lẽ nó có thể cung cấp những thông tin, dữ liệu quan trọng. Giúp doanh nghiệp hiểu được chính xác những nhu cầu của người tiêu dùng. Bởi lẽ tất cả khảo sát đều sở hữu yếu tố thiên lệch. Vậy nên nhiệm vụ của Marketer là hiểu được yếu tố thiên lệch trong các dữ liệu khảo sát sẽ ảnh hưởng như nào đến việc tạo ra Insight và thường điều này hay bị bỏ qua. Trong bài viết dưới đây, sẽ giới thiệu những vấn đề cơ bản về thiên lệch trong khảo sát mà các Marketer nên biết.
Thiên lệch do xã hội
Vấn đề này xảy ra khi ứng viên trả lời không trung thực. Bởi lẽ họ ý thức được việc những câu trả lời của họ sẽ được người khác biết. Con người thường có xu hướng nói dối về những chủ đề nhạy cảm. Đó có thể là hạ thấp việc uống rượu hay phóng đại hóa việc quyên góp cho các tổ chức từ thiện. Nếu bạn đang làm việc cho nhà máy sản xuất rượu bia hay công ty cần sa. Đảm bảo bạn hỏi bất cứ ai đang thực hiện khảo sát của bạn về cách họ giảm thiểu sự thiên lệch này.
Thiên lệch chế độ
Vấn đề này liên quan đến cách thức thu thập thông tin (qua điện thoại, trực tuyến, qua Email, trực diện hay phỏng vấn nhóm) cũng như cách gây ra sự thiên lệch. Không có phương pháp thu thập thông tin nào là hoàn hảo. Vì vậy điều quan trọng là hiểu được ưu và nhược của từng phương pháp để lựa chọn phù hợp. Các doanh nghiệp hiện nay chủ yếu sử dụng phiếu khảo sát trực tuyến hoặc phỏng vấn nhóm. Phỏng vấn nhóm là phương thức tốt cho các nghiên cứu định tính. Bởi lẽ chúng sẽ cung cấp những phản hồi hữu ích cho các nhà thiết kế UX. Cung cấp Insight về nhận diện thương hiệu hoặc bối cảnh cộng đồng.
Thiên lệch trong phạm vi phủ sóng
Đối với những lần bạn không thể khảo sát phần dân số có ý nghĩa quan trọng với câu hỏi khảo sát của bạn. Thì nó sẽ được xếp vào thiên lệch trọng phạm vi phủ sóng. Hiểu đơn giản, những thông tin bạn muốn thu thập cần liên quan mật thiết đến đối tượng hỏi của bạn. Lấy ví dụ, bạn đang thực hiện một chiến dịch thâu tóm khách hàng. Việc khảo sát ngoài cơ sở khách hàng của bạn là rất quan trọng. Nếu bạn muốn hiểu khách hàng, bạn phải khảo sát những khách hàng cũ. Nếu bạn đang thực hiện khảo sát trên toàn quốc. Bắt buộc bạn phải có người tham gia khảo sát đến từ khắp mọi miền trên đất nước.
Sai số chọn mẫu khảo sát
Sai số chọn mẫu là thước đo độ không chính xác trong thống kê. Nó sẽ giảm khi chúng ta tăng kích thước mẫu tuy nhiên nó không tuyến tính. Chi phí để khảo sát 2000 người có thể gấp đôi khảo sát 1000 người. Tuy nhiên không có nghĩa rằng độ chính xác thống kê của mẫu 2000 người cũng gấp đôi so với khảo sát mẫu 1000 người. Khi vận hành nghiên cứu khảo sát, việc hiểu được không gian mẫu sẽ giúp giảm sai số chọn mẫu xuống mức chấp nhận được để tránh việc chi tiêu quá mức.
Thiên lệch phản hồi
Lấy ví dụ, nếu phần mẫu quan tâm đang nghiêng về phía nữ. Tuy nhiên phần trả lời khảo sát lại nghiêng về phía nam. Nó sẽ xảy ra vấn đề thiên lệch trong ước lượng mẫu. Mặt khác, sự mất cân bằng trong giới tính sẽ không gây ra thiên lệch. Nếu không có sự khác biệt trong thái độ/kết quả giữa nam và nữ. Việc có được nhóm người trả lời phù hợp chính xác với những gì bạn đang muốn tìm kiếm là rất khó. Bởi lẽ nó bị ảnh hưởng bởi trọng số và cần yêu cầu một nền tảng thống kê. Hãy đảm bảo rằng mọi bên cung cấp khảo sát đều có trọng số phù hợp.
Những câu hỏi mắc vấn đề
Khi những câu hỏi được hỏi theo cách sẽ tạo ra những phản hồi thiên lệch, chứng tỏ những câu hỏi này đang có vấn đề. Trong một vài trường hợp nó gây ra sự bối rối hoặc dựa quá nhiều vào trí nhớ (Bạn đã ăn bao nhiêu chiếc Hamburger trong năm qua?), gây cảm giác tiên phong (Bạn có ủng hộ cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu không?) hoặc là có quá nhiều câu hỏi và người trả lời bắt đầu lướt nhanh qua và không thực sự suy nghĩ cho từng câu hỏi. Quan sát cho thấy các phản hồi giảm đáng kể khi thời lượng khảo sát vượt quá trong khoảng 11 – 23 phút, tùy thuộc vào phương pháp. Chưa kể, gần như không có mối quan hệ nào giữa những gì mọi người thích và những gì họ thực sự nghĩ trong đầu.
MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
Địa chỉ:
HCM: 182 Trần Bình Trọng, Phường 3, Quận 5, Hồ Chí Minh City
BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Hotline: 09.7777.1060
Email: info@minara.vn
Website: https://www.minara.vn
Facebook
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn. Bộ phận tư vấn của MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!
www.minara.vn
Thiên lệch do xã hội
Vấn đề này xảy ra khi ứng viên trả lời không trung thực. Bởi lẽ họ ý thức được việc những câu trả lời của họ sẽ được người khác biết. Con người thường có xu hướng nói dối về những chủ đề nhạy cảm. Đó có thể là hạ thấp việc uống rượu hay phóng đại hóa việc quyên góp cho các tổ chức từ thiện. Nếu bạn đang làm việc cho nhà máy sản xuất rượu bia hay công ty cần sa. Đảm bảo bạn hỏi bất cứ ai đang thực hiện khảo sát của bạn về cách họ giảm thiểu sự thiên lệch này.
Thiên lệch chế độ
Vấn đề này liên quan đến cách thức thu thập thông tin (qua điện thoại, trực tuyến, qua Email, trực diện hay phỏng vấn nhóm) cũng như cách gây ra sự thiên lệch. Không có phương pháp thu thập thông tin nào là hoàn hảo. Vì vậy điều quan trọng là hiểu được ưu và nhược của từng phương pháp để lựa chọn phù hợp. Các doanh nghiệp hiện nay chủ yếu sử dụng phiếu khảo sát trực tuyến hoặc phỏng vấn nhóm. Phỏng vấn nhóm là phương thức tốt cho các nghiên cứu định tính. Bởi lẽ chúng sẽ cung cấp những phản hồi hữu ích cho các nhà thiết kế UX. Cung cấp Insight về nhận diện thương hiệu hoặc bối cảnh cộng đồng.
Thiên lệch trong phạm vi phủ sóng
Đối với những lần bạn không thể khảo sát phần dân số có ý nghĩa quan trọng với câu hỏi khảo sát của bạn. Thì nó sẽ được xếp vào thiên lệch trọng phạm vi phủ sóng. Hiểu đơn giản, những thông tin bạn muốn thu thập cần liên quan mật thiết đến đối tượng hỏi của bạn. Lấy ví dụ, bạn đang thực hiện một chiến dịch thâu tóm khách hàng. Việc khảo sát ngoài cơ sở khách hàng của bạn là rất quan trọng. Nếu bạn muốn hiểu khách hàng, bạn phải khảo sát những khách hàng cũ. Nếu bạn đang thực hiện khảo sát trên toàn quốc. Bắt buộc bạn phải có người tham gia khảo sát đến từ khắp mọi miền trên đất nước.
Sai số chọn mẫu khảo sát
Sai số chọn mẫu là thước đo độ không chính xác trong thống kê. Nó sẽ giảm khi chúng ta tăng kích thước mẫu tuy nhiên nó không tuyến tính. Chi phí để khảo sát 2000 người có thể gấp đôi khảo sát 1000 người. Tuy nhiên không có nghĩa rằng độ chính xác thống kê của mẫu 2000 người cũng gấp đôi so với khảo sát mẫu 1000 người. Khi vận hành nghiên cứu khảo sát, việc hiểu được không gian mẫu sẽ giúp giảm sai số chọn mẫu xuống mức chấp nhận được để tránh việc chi tiêu quá mức.
Thiên lệch phản hồi
Lấy ví dụ, nếu phần mẫu quan tâm đang nghiêng về phía nữ. Tuy nhiên phần trả lời khảo sát lại nghiêng về phía nam. Nó sẽ xảy ra vấn đề thiên lệch trong ước lượng mẫu. Mặt khác, sự mất cân bằng trong giới tính sẽ không gây ra thiên lệch. Nếu không có sự khác biệt trong thái độ/kết quả giữa nam và nữ. Việc có được nhóm người trả lời phù hợp chính xác với những gì bạn đang muốn tìm kiếm là rất khó. Bởi lẽ nó bị ảnh hưởng bởi trọng số và cần yêu cầu một nền tảng thống kê. Hãy đảm bảo rằng mọi bên cung cấp khảo sát đều có trọng số phù hợp.
Những câu hỏi mắc vấn đề
Khi những câu hỏi được hỏi theo cách sẽ tạo ra những phản hồi thiên lệch, chứng tỏ những câu hỏi này đang có vấn đề. Trong một vài trường hợp nó gây ra sự bối rối hoặc dựa quá nhiều vào trí nhớ (Bạn đã ăn bao nhiêu chiếc Hamburger trong năm qua?), gây cảm giác tiên phong (Bạn có ủng hộ cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu không?) hoặc là có quá nhiều câu hỏi và người trả lời bắt đầu lướt nhanh qua và không thực sự suy nghĩ cho từng câu hỏi. Quan sát cho thấy các phản hồi giảm đáng kể khi thời lượng khảo sát vượt quá trong khoảng 11 – 23 phút, tùy thuộc vào phương pháp. Chưa kể, gần như không có mối quan hệ nào giữa những gì mọi người thích và những gì họ thực sự nghĩ trong đầu.
MINARA– GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
Địa chỉ:
HCM: 182 Trần Bình Trọng, Phường 3, Quận 5, Hồ Chí Minh City
BÌNH DƯƠNG: 27 Đường số 16. Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Hotline: 09.7777.1060
Email: info@minara.vn
Website: https://www.minara.vn
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn. Bộ phận tư vấn của MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!
www.minara.vn