7 kỹ năng giao tiếp cơ bản mà bạn nên biết trong công việc

Liễu Văn Tấn

Well-known member
Kỹ năng lắng nghe là một trong 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản quan trọng
  • Bản chất của việc trở thành người có kỹ năng giao tiếp tốt là vai trò của bạn trong quá trình nghe, chứ không phải nói.
  • Khi làm việc nhóm về các dự án, bạn phải học cách lắng nghe ý kiến mọi người để lọc và chọn ra phương án phù hợp giúp nhóm làm việc tốt hơn.
  • Hãy tưởng tượng khi đang trao đổi với các đồng nghiệp về dự án, nếu bạn cứ luyên thuyên nói mà không lắng nghe, mọi người sẽ tẩy chay, không ai muốn trao đổi với bạn nữa, dự án sẽ thất bại.
  • Bạn không yêu cầu người bạn đó giải quyết vấn đề thay bạn , bạn chỉ muốn người đó lắng nghe và thực sự thấu hiểu.
  • Vì vậy, khi bạn tích cực lắng nghe ai đó, bạn có thể hiểu rõ hơn ý kiến và suy nghĩ cá nhân của đồng nghiệp từ đó có thể đưa ra những nhận xét giúp hoàn thành dự án sớm ơn.


Kỹ năng giao tiếp khéo léo trong cử động hình thể và lời nói nhằm thuyết phục sếp và các đồng nghiệp.
  • Đứng ngồi thẳng lưng nhưng hãy thả lỏng
  • Tài hùng biện không chỉ nằm ở lời nói mà còn ở ngôn ngữ cơ thể. Vị trí lưng là nền tảng ngôn ngữ cơ thể và là cơ sở cho sự thuyết phục.
  • Ngẩng cao đầu
  • Đầu ngẩng cao không chỉ quan trọng trong kỹ năng giao tiếp thuyết phục người khác, mà còn bao hàm yếu tố sinh lý trong đó. Lời nói như bị nghẹn lại ở cổ khi bạn cúi đầu, hơi khó thoát ra hơn khiến việc diễn đạt không được rõ ràng.
  • Kỹ thuật này sẽ giúp bạn chinh phục cảm tình của sếp trong công việc.
  • Kết hợp lời nói với cử chỉ tạo sự tin tưởng khi thuyết trình trước mọi người trong công ty.
  • Sử dụng tay để nhấn mạnh những điểm chính. Cách hay nhất để học kỹ năng giao tiếp này là quan sát cử động của người nổi tiếng hay những diễn giả khi họ nói chuyện. Để ý rằng, chuyển động tay của họ như “bật ra” từ lời nói.
  • Chuyển động cơ thể
  • Tăng thêm sức nặng cho lời nói bằng cách di chuyển thông minh. Ví dụ, nếu bạn đang nói chuyện với một nhóm người trên sân khấu, bạn có thể đi từ chỗ này sang chỗ khác để báo hiệu cho họ biết mình đang giới thiệu ý tưởng mới.


Kỹ năng kiểm soát cảm xúc khi giao tiếp với mọi người trong công ty
  • Một trong số những 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản quyết định cuộc trò chuyện có được diễn ra suôn sẻ hay không đó là kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
  • Điều này giúp bạn không gây xích mích với các đồng nghiệp.
  • 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản: Kỹ năng kiểm soát cảm xúc, khi bạn kiểm soát được cảm xúc của bạn, bạn có thể suy nghĩ rõ ràng, quản lý sự căng thẳng, tạo nên tự tin và dễ dàng trao đổi với đồng nghiệp..
  • Ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không giữ được bình tĩnh và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Cách chúng ta có thể vượt qua được chính là kỹ năng kiểm soát cảm xúc của mình trong giao tiếp.


Kỹ năng nói chuyện và diễn đạt
  • Kỹ năng nói chuyện và diễn đạt cũng là một trong 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản bạn cần nắm vững khi làm việc.
  • Nếu chỉ lắng nghe thì không còn gọi là giao tiếp, do vậy bạn không chỉ cần biết lắng nghe mà còn phải biết nói lên quan điểm, ý nghĩ và tâm tư tình cảm của mình cho đối phương hiểu. Vd: Bạn không hài lòng với cử chỉ bất lịch sự của một đồng nghiệp thì bạn nên nói ra một cách tế nhị để người khác hiểu quan điểm của bạn về hành vi không đúng đó.
  • Bạn cần học cách diễn đạt rõ ràng và mạch lạc, đúng trọng tâm, tránh nói lan man gây mất thời gian và khó chịu cho người nghe. Điều này cần thiết trong những cuộc họp hay những lúc trao đổi làm dự án với mọi người.


Kỹ năng đặt câu hỏi với đối phương
  • Trong một cuộc nói chuyện nếu bạn chỉ biết lắng nghe một cách thụ động thì đối phương sẽ rất nhàm chán. Vậy hãy chủ động hơn trong việc đặt ra những câu hỏi trong cuộc nói chuyện của mình.
  • Hãy cùng đối phương đặt câu hỏi và trả lời trao đổi về vấn đề bạn đã đưa ra, chắc chắn cuộc nói chuyện sẽ trở nên sôi nổi. Bạn có thể sử dụng kỹ năng này trong việc trình bày dự án của nhóm với các sếp và đồng nghiệp.
  • Tùy vào trường hợp và thông tin bạn muốn nhận được từ đối phương là gì để lựa chọn loại câu hỏi. Nếu bạn muốn biết thông tin bạn chưa biết, hãy đặt câu hỏi mở. Ngược lại câu hỏi đóng sẽ sử dụng khi bạn muốn xác nhận thông tin.
Ghi chú và lưu lại những thông tin về 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản. Ngay từ bây giờ bạn hãy trang bị thật tốt những kỹ năng này và nắm bắt cơ hội thành công trong công
 
Bên trên