Phuong Nam
Well-known member
“Làm thế nào để vận hành cửa hàng hiệu quả?”. Đây là câu hỏi mà tất cả các chủ cửa hàng, từ nhỏ đến lớn, từ đơn lẻ đến chuỗi đều cần phải quan tâm.
Mọi kế hoạch cho cửa hàng, từ việc xây dựng bố cục, quản lý kho cho đến định giá sản phẩm… nên hỗ trợ tối đa cho quá trình vận hành cửa hàng.
Để tối ưu vận hành cửa hàng, trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ bàn luận về 3 vấn đề trọng tâm trong cửa hàng:
Tối ưu kho và hàng hóa
Để vận hành cửa hàng hiệu quả, kho và hàng hóa phải là yếu tố đầu tiên cần quan tâm.
1. Tối ưu bố cục kho hàng
Kho hàng phải được bố trí một cách hợp lý, thuận tiện cho việc tìm kiếm, đóng gói sản phẩm
Lên kế hoạch kiểm kê hàng tồn kho định kỳ để nắm được tình hình hàng hóa, kiểm soát thất thoát và những vấn đề xảy ra với kho hàng.
Sử dụng phẩn mềm quản lý kho để kiểm soát số lượng hàng tồn cho từng mặt hàng, rút ngắn thời gian và đơn giản hóa quá trình kiểm kê.
3. Xử lý các vấn đề về hàng hóa & đặt hàng
Nếu trong cửa hàng có bất cứ vấn đề nào liên quan tới hàng hóa, đặt hàng hãy tìm cách giải quyết ngay. Cụ thể chủ cửa hàng nên tìm cách để có thể:
Ví dụ: Khi phân tích báo cáo bạn nhận thấy vào khoảng tháng 3 – 4 hằng năm, mặt hàng A bán rất chạy và thường xuyên cháy hàng. Vào năm sau bạn sẽ lên kế hoạch nhập mặt hàng A nhiều hơn vào thời điểm này.
Tối ưu cửa hàng
Ngoài tối ưu kho hàng, để vận hành cửa hàng hiệu quả, chúng ta còn phải tối ưu các mặt cửa hàng.
4. Trưng bày chéo
Kiểm tra dữ liệu trên phần mềm quản lý bán hàng, liệt kê danh sách các mặt hàng bán chạy và mặt hàng tồn kho lâu. Sau đó, kiểm tra xem có những mặt hàng nào có thể trưng bày cạnh nhau để “kéo” doanh số cho nhau.
5. Lên kế hoạch tăng doanh số
Sử dụng các công cụ báo cáo để kiểm tra xem chiến dịch, chương trình khuyến mãi nào mang lại hiệu quả tốt nhất, thu hút được nhiều khách hàng và tăng doanh số.
Nếu những chương trình này không gây ra tổn thất về lợi nhuận, cân nhắc kéo dài thời gian hoặc đưa ra những chương trình tương tự để tăng doanh số cho cửa hàng.
6. Tối ưu bố cục cửa hàng
Cửa hàng phải luôn sạch sẽ, gọn gàng. Nhân viên phải luôn vui vẻ, thân thiện, nhiệt tình. Mục đích chính là để mang lại cho khách sự hài lòng.
Ngoài ra, muốn vận hành cửa hàng hiệu quả, bố cục bán hàng cũng phải được xây dựng một cách khoa học.
Tối ưu đa kênh
Tối ưu đa kênh cũng là vấn đề lớn cần quan tâm để vận hành cửa hàng hiệu quả hơn.
7. Hiển thị đúng tồn kho
Tất cả các kênh bán hàng từ website cho đến cửa hàng cần phải hiển thị đúng và cùng một số lượng tồn kho thực tế trong cửa hàng.
Ví dụ: Nếu trong kho hàng còn 5 sản phẩm A thì trên phần mềm bán hàng, website hoặc các kênh bán hàng khác đều phải báo cùng số lượng tồn kho là 5 cho sản phẩm A.
Bằng cách này, khách hàng, nhân viên có thể dễ dàng kiểm tra xem sản phẩm nào còn, sản phẩm nào hết. Mục đích là để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách.
8. So sánh hiệu quả
Hãy nhớ kiểm tra và so sánh biên lợi nhuận giữa các kênh bán hàng để biết kênh nào hiệu quả, kênh nào không. Đầu tư thêm cho các kênh mang lại hiệu quả cao và giảm đầu tư cho các kênh ít hiệu quả.
Mọi kế hoạch cho cửa hàng, từ việc xây dựng bố cục, quản lý kho cho đến định giá sản phẩm… nên hỗ trợ tối đa cho quá trình vận hành cửa hàng.
Để tối ưu vận hành cửa hàng, trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ bàn luận về 3 vấn đề trọng tâm trong cửa hàng:
Tối ưu kho và hàng hóa
Để vận hành cửa hàng hiệu quả, kho và hàng hóa phải là yếu tố đầu tiên cần quan tâm.
1. Tối ưu bố cục kho hàng
Kho hàng phải được bố trí một cách hợp lý, thuận tiện cho việc tìm kiếm, đóng gói sản phẩm
- Đặt những sản phẩm bán chạy ở khu vực dễ lấy (gần khu vực bán hàng/ đóng gói).
- Nếu có những sản phẩm đi kèm, đặt chúng ở cạnh nhau.
- Sắp xếp kho hàng ngăn nắp
- Chia kho theo từng khu vực
- Chừa lối đi đủ lớn
Lên kế hoạch kiểm kê hàng tồn kho định kỳ để nắm được tình hình hàng hóa, kiểm soát thất thoát và những vấn đề xảy ra với kho hàng.
Sử dụng phẩn mềm quản lý kho để kiểm soát số lượng hàng tồn cho từng mặt hàng, rút ngắn thời gian và đơn giản hóa quá trình kiểm kê.
3. Xử lý các vấn đề về hàng hóa & đặt hàng
Nếu trong cửa hàng có bất cứ vấn đề nào liên quan tới hàng hóa, đặt hàng hãy tìm cách giải quyết ngay. Cụ thể chủ cửa hàng nên tìm cách để có thể:
- Nhập hàng đúng lúc
- Đáp ứng khách hàng kịp thời
- Tồn kho đúng sản phẩm
- Giảm nguy cơ đổi trả
- Tránh các vấn đề tiêu cực về tài chính
- Danh sách mặt hàng bán chạy
- Mặt hàng tồn kho lâu
- Doanh số theo từng khoảng thời gian
- …
Ví dụ: Khi phân tích báo cáo bạn nhận thấy vào khoảng tháng 3 – 4 hằng năm, mặt hàng A bán rất chạy và thường xuyên cháy hàng. Vào năm sau bạn sẽ lên kế hoạch nhập mặt hàng A nhiều hơn vào thời điểm này.
Tối ưu cửa hàng
Ngoài tối ưu kho hàng, để vận hành cửa hàng hiệu quả, chúng ta còn phải tối ưu các mặt cửa hàng.
4. Trưng bày chéo
Kiểm tra dữ liệu trên phần mềm quản lý bán hàng, liệt kê danh sách các mặt hàng bán chạy và mặt hàng tồn kho lâu. Sau đó, kiểm tra xem có những mặt hàng nào có thể trưng bày cạnh nhau để “kéo” doanh số cho nhau.
5. Lên kế hoạch tăng doanh số
Sử dụng các công cụ báo cáo để kiểm tra xem chiến dịch, chương trình khuyến mãi nào mang lại hiệu quả tốt nhất, thu hút được nhiều khách hàng và tăng doanh số.
Nếu những chương trình này không gây ra tổn thất về lợi nhuận, cân nhắc kéo dài thời gian hoặc đưa ra những chương trình tương tự để tăng doanh số cho cửa hàng.
6. Tối ưu bố cục cửa hàng
Cửa hàng phải luôn sạch sẽ, gọn gàng. Nhân viên phải luôn vui vẻ, thân thiện, nhiệt tình. Mục đích chính là để mang lại cho khách sự hài lòng.
Ngoài ra, muốn vận hành cửa hàng hiệu quả, bố cục bán hàng cũng phải được xây dựng một cách khoa học.
Tối ưu đa kênh
Tối ưu đa kênh cũng là vấn đề lớn cần quan tâm để vận hành cửa hàng hiệu quả hơn.
7. Hiển thị đúng tồn kho
Tất cả các kênh bán hàng từ website cho đến cửa hàng cần phải hiển thị đúng và cùng một số lượng tồn kho thực tế trong cửa hàng.
Ví dụ: Nếu trong kho hàng còn 5 sản phẩm A thì trên phần mềm bán hàng, website hoặc các kênh bán hàng khác đều phải báo cùng số lượng tồn kho là 5 cho sản phẩm A.
Bằng cách này, khách hàng, nhân viên có thể dễ dàng kiểm tra xem sản phẩm nào còn, sản phẩm nào hết. Mục đích là để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách.
8. So sánh hiệu quả
Hãy nhớ kiểm tra và so sánh biên lợi nhuận giữa các kênh bán hàng để biết kênh nào hiệu quả, kênh nào không. Đầu tư thêm cho các kênh mang lại hiệu quả cao và giảm đầu tư cho các kênh ít hiệu quả.