tran hương
Well-known member
Ác mộng chợ Giáng sinh ở Anh
Nhiều người dân Anh đã lên mạng chỉ trích các khu chợ Giáng sinh năm nay vì đông, đắt đỏ và trải nghiệm giống như "xuống địa ngục".
Những giai điệu sôi động, rượu vang nóng và các loại bánh nướng không phải thứ duy nhất người Anh nghĩ đến ở các khu chợ Giáng sinh. Đông kín người, xếp hàng đợi mua đồ quá lâu và đồ ăn đắt đỏ là thực tế khách phải đối mặt trong năm nay.
Trái ngược với những bức ảnh quyến rũ được hội đồng các thành phố quảng cáo, nhiều người sau khi tham gia các khu chợ Giáng sinh khắp nước Anh đã bày tỏ thất vọng hơn vui vẻ. Không ít người phàn nàn do "không thể di chuyển" vì quá đông, nơi khác lại ví trải nghiệm chợ Giáng sinh giống địa ngục.
Tại London, du khách chỉ trích chợ Giáng sinh Novikov, Mayfair "đáng thất vọng". Trước đó, chợ đã quảng bá nơi này "có quầy bar champagne, trứng cá muối và hàu tươi cùng chương trình giải trí, âm nhạc suốt tối". Tuy nhiên, nhiều người đã phải đứng yên bất động trong hầu hết thời gian ở chợ vì đông.
Lễ hội Winter Wonderland thường niên tại Công viên Hyde, London cũng nhận về các chỉ trích tương tự. Sự kiện diễn ra từ 21/11/2024 đến 5/1/2025. Trong nội dung quảng cáo, khu vực này tràn ngập các hình ảnh về trượt băng, đồ ăn bày bán ngập tràn lễ hội, đèn trang trí sáng lấp lánh. Trải nghiệm thực tế là du khách phải đợi hàng dài để mua một chiếc xúc xích giá gần 10 USD.
Khung cảnh đông đúc trong các khu chợ Giáng sinh ở Manchester. Video: TikTok/Machester Blog
Tương tự, chợ giáng sinh Frankfurt ở Birmingham cũng gây thất vọng khi nhiều người đăng video hình ảnh đám đông chật cứng, mọi người nhích từng bước một. Điều này khác xa khung cảnh lấp lánh đèn giáng sinh và đồ trang trí mọi người nhìn thấy trên mạng.
Chợ Giáng sinh Frankfurt ở Birmingham là hoạt động thường niên của thành phố và điểm đến yêu thích của người dân địa phương, du khách khắp châu Âu. Theo đánh giá của dân địa phương, thành phố trở nên sống động hơn vào mỗi mùa đông với sự xuất hiện của khu chợ này. Chỉ đến khi chợ Frankfurt được dựng, mọi người mới bắt đầu thấy không khí Giáng sinh. Đây cũng là khu chợ Giáng sinh mang phong cách Đức nhất bên ngoài nước Đức, bày bán nhiều đồ truyền thống, quà tặng, đồ ăn thức uống. Bánh quy, xúc xích nướng và hạnh nhân rang là những thứ được nhiều du khách yêu thích khi đến chợ.
Các khu chợ Giáng sinh nằm ở phía bắc đất nước như ở Manchester, Liverpool và York, đều nhận những lời chỉ trích tương tự. Thay vì phong cảnh lộng lẫy như lạc vào chốn thần tiên của đêm Giáng sinh, điều khách nhìn thấy tại những khu chợ này là "toàn người với người".
Chợ Giáng sinh Frankfurt ở Birmingham. Ảnh: BFCM
Chợ Giáng sinh Frankfurt ở Birmingham. Ảnh: BFCM
Ở những vùng nông thôn nhỏ hơn như Canterbury, Winchester và Exeter, người dân nhận định các khu chợ Giáng sinh "là nỗi phiền toái" mỗi dịp cuối năm. Lượng người mua sắm dịp này tăng vọt ở các khu chợ khiến giao thông ách tắc, dân đi lại khó khăn hơn. Ở Exeter ghi nhận một số trường hợp có hành động trộm cắp, móc túi, làm hỏng bầu không khí lễ hội.
Người dân ở Newcastle, Birmingham, Liverpool và Manchester cũng đều phàn nàn về chi phí cho một chuyến đi đến chợ Giáng sinh năm nay đắt hơn mọi năm. Nhiều người đã hạn chế mua đồ trên các con phố lớn vì tình hình chặt chém.
Winter Wonderland, điểm tham quan Giáng sinh nổi tiếng ở London trở thành điểm dành cho khách du lịch giàu có và là nỗi ám ảnh của các gia đình hạn hẹp tài chính. Giá một tách chocolate nóng hơn 10 euro, xúc xích giá gần 20 euro. Chuyến thăm dành cho gia đình 4 người, mỗi người một chiếc xúc xích và hai cốc nước ngọt cho trẻ con, một cốc bia và một ly rượu vang nóng cho mẹ, cùng bánh churros để tráng miệng, có giá tối thiểu 100 euro. "Đây là giá cắt cổ", một người dân nhận định.
Giá vé chơi đu quay khổng lồ vào giờ thấp điểm có giá gần 40 euro, giờ cao điểm hơn 50 euro. Tổng chi phí cho một chuyến đi của gia đình 4 người tốn gần 400-500 euro, nếu tính cả phí vào cửa, tiền gửi xe và chưa tính tiền chơi các trò khác.
Cảnh chợ Giáng sinh Frankfurt ở Birmingham do người dân đăng. Ảnh: DM
Cảnh chợ Giáng sinh Frankfurt ở Birmingham do người dân đăng. Ảnh: DM
Tại Dublin, thủ đô Ireland, không khí Giáng sinh bắt đầu sôi động. Người dân và du khách không phàn nàn về vấn đề đông đúc. Thay vào đó, họ đăng lên mạng hình ảnh những khu chợ với hình ảnh cây thông khổng lồ lấp lánh ánh đèn, mọi người đang vui vẻ trượt tuyết. Điều nhiều người chê nhất là giá món ăn đắt, với 14 euro cho một suất khoai tây chiên. "Tôi phải trả 16 euro cho hai cốc vang nóng", một du khách chia sẻ. Những người khác cho biết giá cả trong nhiều khu chợ không niêm yết. Khách phải xếp hàng dài và chỉ biết giá khi đến lượt gọi món.
Dù đông đúc và đắt đỏ, người dân và du khách vẫn thích đến chợ Giáng sinh vì đây là sự kiện một năm chỉ có một lần. Nhiều du khách cho biết vẫn thích đến Winter Wonderland và khẳng định đây là nơi "đáng đồng tiền bát gạo". Họ cũng đưa ra gợi ý về các gian hàng cụ thể mà khách nên ghé qua để tránh có trải nghiệm không như mong muốn. Số khác cho rằng đi chợ Giáng sinh vào cuối tuần là "thiếu chuyên nghiệp" và gợi ý mọi người nên đi vào dịp giữa tuần, những lúc ít khách.
Nhiều người dân Anh đã lên mạng chỉ trích các khu chợ Giáng sinh năm nay vì đông, đắt đỏ và trải nghiệm giống như "xuống địa ngục".
Những giai điệu sôi động, rượu vang nóng và các loại bánh nướng không phải thứ duy nhất người Anh nghĩ đến ở các khu chợ Giáng sinh. Đông kín người, xếp hàng đợi mua đồ quá lâu và đồ ăn đắt đỏ là thực tế khách phải đối mặt trong năm nay.
Trái ngược với những bức ảnh quyến rũ được hội đồng các thành phố quảng cáo, nhiều người sau khi tham gia các khu chợ Giáng sinh khắp nước Anh đã bày tỏ thất vọng hơn vui vẻ. Không ít người phàn nàn do "không thể di chuyển" vì quá đông, nơi khác lại ví trải nghiệm chợ Giáng sinh giống địa ngục.
Tại London, du khách chỉ trích chợ Giáng sinh Novikov, Mayfair "đáng thất vọng". Trước đó, chợ đã quảng bá nơi này "có quầy bar champagne, trứng cá muối và hàu tươi cùng chương trình giải trí, âm nhạc suốt tối". Tuy nhiên, nhiều người đã phải đứng yên bất động trong hầu hết thời gian ở chợ vì đông.
Lễ hội Winter Wonderland thường niên tại Công viên Hyde, London cũng nhận về các chỉ trích tương tự. Sự kiện diễn ra từ 21/11/2024 đến 5/1/2025. Trong nội dung quảng cáo, khu vực này tràn ngập các hình ảnh về trượt băng, đồ ăn bày bán ngập tràn lễ hội, đèn trang trí sáng lấp lánh. Trải nghiệm thực tế là du khách phải đợi hàng dài để mua một chiếc xúc xích giá gần 10 USD.
Khung cảnh đông đúc trong các khu chợ Giáng sinh ở Manchester. Video: TikTok/Machester Blog
Tương tự, chợ giáng sinh Frankfurt ở Birmingham cũng gây thất vọng khi nhiều người đăng video hình ảnh đám đông chật cứng, mọi người nhích từng bước một. Điều này khác xa khung cảnh lấp lánh đèn giáng sinh và đồ trang trí mọi người nhìn thấy trên mạng.
Chợ Giáng sinh Frankfurt ở Birmingham là hoạt động thường niên của thành phố và điểm đến yêu thích của người dân địa phương, du khách khắp châu Âu. Theo đánh giá của dân địa phương, thành phố trở nên sống động hơn vào mỗi mùa đông với sự xuất hiện của khu chợ này. Chỉ đến khi chợ Frankfurt được dựng, mọi người mới bắt đầu thấy không khí Giáng sinh. Đây cũng là khu chợ Giáng sinh mang phong cách Đức nhất bên ngoài nước Đức, bày bán nhiều đồ truyền thống, quà tặng, đồ ăn thức uống. Bánh quy, xúc xích nướng và hạnh nhân rang là những thứ được nhiều du khách yêu thích khi đến chợ.
Các khu chợ Giáng sinh nằm ở phía bắc đất nước như ở Manchester, Liverpool và York, đều nhận những lời chỉ trích tương tự. Thay vì phong cảnh lộng lẫy như lạc vào chốn thần tiên của đêm Giáng sinh, điều khách nhìn thấy tại những khu chợ này là "toàn người với người".
Chợ Giáng sinh Frankfurt ở Birmingham. Ảnh: BFCM
Chợ Giáng sinh Frankfurt ở Birmingham. Ảnh: BFCM
Ở những vùng nông thôn nhỏ hơn như Canterbury, Winchester và Exeter, người dân nhận định các khu chợ Giáng sinh "là nỗi phiền toái" mỗi dịp cuối năm. Lượng người mua sắm dịp này tăng vọt ở các khu chợ khiến giao thông ách tắc, dân đi lại khó khăn hơn. Ở Exeter ghi nhận một số trường hợp có hành động trộm cắp, móc túi, làm hỏng bầu không khí lễ hội.
Người dân ở Newcastle, Birmingham, Liverpool và Manchester cũng đều phàn nàn về chi phí cho một chuyến đi đến chợ Giáng sinh năm nay đắt hơn mọi năm. Nhiều người đã hạn chế mua đồ trên các con phố lớn vì tình hình chặt chém.
Winter Wonderland, điểm tham quan Giáng sinh nổi tiếng ở London trở thành điểm dành cho khách du lịch giàu có và là nỗi ám ảnh của các gia đình hạn hẹp tài chính. Giá một tách chocolate nóng hơn 10 euro, xúc xích giá gần 20 euro. Chuyến thăm dành cho gia đình 4 người, mỗi người một chiếc xúc xích và hai cốc nước ngọt cho trẻ con, một cốc bia và một ly rượu vang nóng cho mẹ, cùng bánh churros để tráng miệng, có giá tối thiểu 100 euro. "Đây là giá cắt cổ", một người dân nhận định.
Giá vé chơi đu quay khổng lồ vào giờ thấp điểm có giá gần 40 euro, giờ cao điểm hơn 50 euro. Tổng chi phí cho một chuyến đi của gia đình 4 người tốn gần 400-500 euro, nếu tính cả phí vào cửa, tiền gửi xe và chưa tính tiền chơi các trò khác.
Cảnh chợ Giáng sinh Frankfurt ở Birmingham do người dân đăng. Ảnh: DM
Cảnh chợ Giáng sinh Frankfurt ở Birmingham do người dân đăng. Ảnh: DM
Tại Dublin, thủ đô Ireland, không khí Giáng sinh bắt đầu sôi động. Người dân và du khách không phàn nàn về vấn đề đông đúc. Thay vào đó, họ đăng lên mạng hình ảnh những khu chợ với hình ảnh cây thông khổng lồ lấp lánh ánh đèn, mọi người đang vui vẻ trượt tuyết. Điều nhiều người chê nhất là giá món ăn đắt, với 14 euro cho một suất khoai tây chiên. "Tôi phải trả 16 euro cho hai cốc vang nóng", một du khách chia sẻ. Những người khác cho biết giá cả trong nhiều khu chợ không niêm yết. Khách phải xếp hàng dài và chỉ biết giá khi đến lượt gọi món.
Dù đông đúc và đắt đỏ, người dân và du khách vẫn thích đến chợ Giáng sinh vì đây là sự kiện một năm chỉ có một lần. Nhiều du khách cho biết vẫn thích đến Winter Wonderland và khẳng định đây là nơi "đáng đồng tiền bát gạo". Họ cũng đưa ra gợi ý về các gian hàng cụ thể mà khách nên ghé qua để tránh có trải nghiệm không như mong muốn. Số khác cho rằng đi chợ Giáng sinh vào cuối tuần là "thiếu chuyên nghiệp" và gợi ý mọi người nên đi vào dịp giữa tuần, những lúc ít khách.