AI có thể làm trợ thủ đắc lực của khách du lịch như thế nào?

Thanh Tuấn

Well-known member
Công cụ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) có thể hỗ trợ đặt vé máy bay, phòng khách sạn, dịch menu nhà hàng..., giúp việc lập kế hoạch kỳ nghỉ dễ dàng hơn.
AI có thể làm trợ thủ đắc lực của khách du lịch như thế nào?


















Các ứng dụng du lịch tích hợp AI có thể hỗ trợ đắc lực cho du khách. Ảnh: Matellio
Lên kế hoạch cho kỳ nghỉ có thể là một trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, việc lập danh sách hoạt động thường tốn thời gian và công sức, đặc biệt khi du khách không biết bắt đầu từ đâu.
Ngày nay, nhiều nền tảng du lịch trực tuyến như Tripadvisor, Expedia, Booking.com... đã ra mắt các tính năng lập kế hoạch kỳ nghỉ dựa trên AI. Các trợ lý AI có thể hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ tạo lịch trình chuyến đi đến tìm kiếm thông tin, dịch thuật... để du khách có nhiều thời gian tận hưởng chuyến đi hơn.
Dưới đây là những tính năng AI hỗ trợ du khách lập kế hoạch du lịch cá nhân hoá.
Khoanh vùng điểm đến
Điều đầu tiên cần làm trước mỗi chuyến đi là chọn điểm đến. Các mô hinh ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT được đào tạo trên một lượng lớn thông tin từ internet, cho phép chúng tổng hợp nhanh chóng những dữ liệu mà con người có thể mất hàng giờ để nghiên cứu.
 AI giúp lập kế hoạch cho kỳ nghỉ cá nhân. Ảnh: Freepik
AI giúp lập kế hoạch cho kỳ nghỉ cá nhân. Ảnh: Freepik
Do đó, AI trở thành công cụ tuyệt vời để tạo ra danh sách các điểm đến thú vị. Yêu cầu càng chi tiết, kết quả trả về sẽ càng phù hợp. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu chatbot gợi ý các địa điểm có khí hậu ấm áp, bãi biển thân thiện với trẻ em và cuộc sống về đêm sôi động như Mexico, Thái Lan, Australia, Tây Ban Nha…
Tuy nhiên, AI đôi khi có thể đưa ra thông tin không chính xác. Do đó, bạn nên kiểm tra lại thông tin về địa điểm và các hoạt động mà chatbot đề xuất trước khi bắt đầu hành trình.
Lên lịch trình cho chuyến đi
Khi kỳ nghỉ đến, bạn có thể sử dụng LLMs như ChatGPT hoặc Google Gemini để lập lịch trình cho các chuyến đi trong ngày. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu: “Hãy tạo một lịch trình cho một ngày lái xe từ Florence qua vùng nông thôn Chianti, ghé thăm một vài làng thời Trung cổ và một nhà máy rượu, kết thúc với bữa tối tại một nhà hàng có view đẹp”.
Như thường lệ với các mô hình LLMs, bạn càng cụ thể, kết quả trả về càng chi tiết. Dù vậy, bạn nên kiểm tra lại lịch trình này trên Google Maps hoặc các ứng dụng bản đồ để đảm bảo các gợi ý được sắp xếp hợp lý.
Ngoài LLMs, còn có các công cụ chuyên biệt khác giúp bạn hiểu rõ điều kiện thực tế, bao gồm thời tiết và giao thông. Nếu đang lên kế hoạch cho một chuyến đi trong thành phố, tính năng Immersive View của Google Maps – sử dụng AI để tạo mô hình 3D mô phỏng một địa điểm vào thời điểm cụ thể trong tương lai – sẽ rất hữu ích.
Kiểm tra chuyến bay và nơi lưu trú
Sau khi chọn điểm đến, bước tiếp theo là đặt vé máy bay và chỗ ở. Nhiều trang web đặt phòng du lịch đã tích hợp chatbot AI, chủ yếu sử dụng ChatGPT. Tuy nhiên, nếu không bị ràng buộc bởi một trang web cụ thể, bạn nên xem xét nhiều tùy chọn hơn.
Việc tìm kiếm vé máy bay trên nhiều tab trình duyệt có thể phiền phức, nhưng Google Gemini có giải pháp. Mô hình này tích hợp với Google Flights và Google Hotels, cung cấp thông tin thời gian thực từ các đối tác của Google, giúp bạn dễ dàng so sánh giờ bay và giá cả.
Dịch thuật nhanh
Google đã tích hợp công nghệ dịch thuật vào camera trên điện thoại, cho phép bạn chỉ cần đưa máy ảnh vào các cụm từ và nhận bản dịch. Điều này đặc biệt hữu ích khi tra cứu thực đơn, biển báo hoặc tên cửa hàng… để lập kế hoạch du lịch.
Viết đánh giá trực tuyến và bài đăng trên mạng xã hội
AI có thể giúp bạn tóm tắt những gì bạn thích hoặc ghét về một địa điểm hoặc dịch vụ. Theo đó, bạn có thể yêu cầu chatbot viết một đánh giá dựa trên trải nghiệm của bạn. Ví dụ: “Viết một đánh giá tích cực về nhà hàng Old Tavern ở Mykonos, Hy Lạp, nhấn mạnh rằng món mực chiên ngon tuyệt”.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng AI để tạo chú thích ảnh trên mạng xã hội về chuyến đi của mình.
 
Bên trên