Apple mở màn năm 2025 đầy bão tố: "bốc hơi" 350 tỷ USD giá trị chỉ trong 10 ngày, thị phần iPhone giảm

Thanh Thúy

Well-known member
Cổ phiếu Apple đã đạt mức cao kỷ lục 260,10 USD vào ngày 26/12, tiến gần đến mức định giá 4 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên chỉ trong 10 ngày, vốn hóa thị trường của Apple đã giảm 350 tỷ USD, tính đến giá đóng cửa vào thứ Sáu. Cổ phiếu chịu áp lực do tin tức về việc triển khai các tính năng trí tuệ nhân tạo của Apple không thúc đẩy nhu cầu, trong khi cạnh tranh tại Trung Quốc ngày càng gay gắt.


Cổ phiếu Apple tiếp tục giảm vào thứ Hai hôm qua do các báo cáo mới nhất về doanh số iPhone ảm đạm và những lời chỉ trích gay gắt của Mark Zuckerberg. Cụ thể, doanh số smartphone Apple và Samsung đã giảm trong quý IV trên toàn cầu do cạnh tranh gay gắt từ các công ty Trung Quốc như Xiaomi, theo dữ liệu sơ bộ từ IDC.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã phục hồi mạnh mẽ sau 2 năm suy giảm, các công ty Trung Quốc nhanh chóng mở rộng thị phần thông qua tăng trưởng mạnh mẽ ở phân khúc thiết bị giá rẻ và tập trung vào thị trường nội địa.


1736825208861.png


Tuy nhiên, giám đốc nghiên cứu cấp cao về thiết bị khách hàng toàn cầu Nabila Popal tại IDC, cho biết: "Mặc dù chúng tôi vẫn lạc quan về sự tăng trưởng liên tục trong năm 2025, nhưng mối đe dọa về thuế quan mới và tăng từ chính quyền Mỹ mới đã làm gia tăng sự bất ổn trên toàn ngành." Lô hàng toàn cầu của Apple đã giảm 4,1% xuống 76,9 triệu chiếc trong quý IV, trong khi lô hàng Samsung giảm 2,7% xuống 51,7 triệu chiếc do cạnh tranh từ các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Honor ngày càng gay gắt.

Anthony Scarsella, giám đốc nghiên cứu về thiết bị khách hàng của IDC, cho biết: "Mặc dù tăng trưởng liên tục trên một số khu vực, nhưng chúng tôi đã thấy nhu cầu về điện thoại màn hình gập giảm trên thị trường, bất chấp các chương trình khuyến mãi và tiếp thị mạnh mẽ." Các nhà sản xuất điện thoại đã bắt đầu cắt giảm chi tiêu R&D khỏi smartphone màn hình gập do sự quan tâm của người dùng vẫn không cải thiện.

Theo Counterpoint Research, thị phần smartphone toàn cầu của Apple đã giảm xuống 18% vào năm 2024 từ 19% của năm trước, trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc mở rộng sự hiện diện trên thị trường toàn cầu. Nhà sản xuất iPhone chứng kiến doanh số giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù thị trường nói chung tăng trưởng 4%, khi các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi cho thấy tăng trưởng đáng kể 12% trong cùng kỳ.


1736825218062.png


Việc thiếu các tính năng của Apple Intelligence đặc biệt là ở Trung Quốc dường như đã ảnh hưởng đến doanh số iPhone 16. "Dòng iPhone 16 của Apple đã nhận được phản ứng trái chiều, một phần do thiếu Apple Intelligence khi ra mắt", giám đốc nghiên cứu của Counterpoint, Tarun Pathak, lưu ý. Mặc dù gặp trở ngại này, Apple vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường mới nổi như Mỹ Latinh.

Mặc dù tổng doanh số giảm, Apple đã chứng kiến nhu cầu tăng đối với mẫu cao cấp của mình. Nhà phân tích cấp cao Ivan Lam của Counterpoint báo cáo người dùng đang ngày càng lựa chọn các thiết bị siêu cao cấp, mẫu Pro và Pro Max ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc. Thị phần những mẫu này dự kiến sẽ vượt quá 50% tại thị trường Trung Quốc trong quý 4 năm 2024.

Samsung vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng S24 được trang bị AI và các thiết bị dòng A. Trong khi đó, các nhà sản xuất Trung Quốc Huawei, Honor và Motorola nổi lên là những thương hiệu phát triển nhanh nhất trong số 10 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu. Tất cả các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đều đang phát triển công cụ và tác nhân AI nội bộ riêng, bao gồm những dịch vụ có thể thực hiện nhiệm vụ mà không có người dùng.


1736825229621.png


Apple đã triển khai các tính năng của Apple Intelligence từ tháng 10 thông qua các bản cập nhật phần mềm, nhưng có những dấu hiệu cho thấy điều này không thúc đẩy mọi người nâng cấp thiết bị của họ. Một báo cáo chỉ mới tuần trước từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Apple cho thấy "sức hấp dẫn của Apple Intelligence đã giảm đáng kể" so với các dịch vụ dựa trên đám mây như ChatGPT.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát vào tháng 12 cho thấy nhiều người dùng iPhone cảm thấy Apple Intelligence đã bổ sung rất ít hoặc không có giá trị gì cho trải nghiệm iPhone của họ, nhưng điều đó luôn có thể thay đổi khi Apple Intelligence phát triển thêm. Vẫn còn những tính năng của Apple Intelligence chưa được triển khai bao gồm những thay đổi lớn đối với Siri được đồn đại là sẽ ra mắt vào tháng 4.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, doanh số iPhone toàn cầu của Apple đã giảm 5% trong quý IV năm 2024. Công ty tiếp tục gặp thách thức tại thị trường Trung Quốc, nơi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ công nghệ địa phương. Dữ liệu hàng quý từ International Data Corp. cũng cho thấy bức tranh tương tự, với lượng hàng điện thoại thông minh của Apple giảm 4,1% trong quý IV so với một năm trước đó. IDC cho biết toàn ngành đã tăng trưởng 2,4% trong giai đoạn này.


1736825244585.png


Nhà phân tích Francisco Jeronimo của IDC cho biết trong một báo cáo: “Quý vừa qua đặc biệt đáng chú ý đối với các nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất của Trung Quốc. Họ đã đạt được một cột mốc lịch sử khi xuất xưởng tổng khối lượng cao nhất từ trước đến nay trong một quý, chiếm 56% lượng điện thoại thông minh xuất xưởng toàn cầu.”

Bộ Apple Intelligence đang được tung ra theo từng giai đoạn sau khi iPhone 16 ra mắt vào tháng 9. Tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của Apple bên ngoài Mỹ và Châu Âu - công ty đang nỗ lực tìm kiếm các đối tác địa phương có thể giúp cung cấp các tính năng như hỗ trợ viết AI và tạo hình ảnh. Các nhà phân tích cũng bắt đầu cảnh báo vào quý trước rằng một số nhà đầu tư đã đặt kỳ vọng quá lạc quan vào các tính năng của AI.

Cổ phiếu của Apple đã giảm tới 3% xuống còn 229,72 USD tại New York vào thứ Hai, phù hợp với sự sụt giảm của thị trường nói chung. Mặc dù bán được ít thiết bị hơn ở Trung Quốc nhưng Apple đã chứng kiến tỷ lệ tăng lên từ các mẫu Pro và Pro Max đắt tiền hơn, chiếm hơn một nửa tổng số lô hàng trong nước.
 
Bên trên