Bay Tết: Dưới đất đã ổn, chỉ lo ông Trời

Nguyễn Thị Hồng

Well-known member
Sau hai ngày "nát" lịch bay do thời tiết, các chuyến bay xuất phát từ Tân Sơn Nhất ngày 4-2 đi các tỉnh thành phía Bắc và địa phương khác dần ổn định.


Khách xếp hàng dài trật tự chờ vào lối làm thủ tục check-in ở quầy Vietjet - Ảnh: CÔNG TRUNG

Khách xếp hàng dài trật tự chờ vào lối làm thủ tục check-in ở quầy Vietjet - Ảnh: CÔNG TRUNG
Nhiều chuyến khởi hành "bay đúng giờ, bay an toàn" đã chở hàng chục ngàn lượt khách về quê đón Tết.
Khởi đầu đi lại dịp cao điểm Tết từ ngày 1 đến 3-2, cả hành khách và doanh nghiệp hàng không chứng kiến cảnh "vỡ trận" bị chậm chuyến (delay) do thời tiết.
Có chuyến bay delay từ sáng tới đêm, hàng ngàn người vạ vật ở sảnh chờ ra máy bay.





00:01:13



Từ Tân Sơn Nhất bay đi các tỉnh thành phía Bắc và địa phương khác đã dần ổn định
Theo Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, ba ngày đầu cao điểm Tết (1 đến 3-2), sân bay khai thác hơn 1.100 chuyến bay nhưng có đến 659 chuyến (hơn 50%) bị chậm giờ và 40 chuyến bị hủy mà nguyên nhân phần lớn do thời tiết xấu ảnh hưởng dây chuyền.
Bay đã ổn...
Đến chiều tối 3 và sáng 4-2, các hãng bay cho biết tình hình "bay ổn rồi". Bay ổn rồi, theo các hãng, là đã giải tỏa 100% khách với chuyến bay bị delay. Nhưng các chuyến bay khởi hành trong những ngày kế tiếp vẫn phải ngóng thời tiết để chủ động lịch khai thác.
Tại Tân Sơn Nhất ngày 4-2 có 893 chuyến bay với lượng khách 128.000 người, trong đó phần lớn là khách từ TP.HCM đi các tỉnh (60.571 lượt khách, tương ứng 303 chuyến bay).
Theo ghi nhận, xen lẫn chuyến delay đã có nhiều chuyến bay khởi hành đúng giờ, tỉ lệ delay giảm mạnh so với hai ngày trước. Từ khâu check-in, xếp hàng chờ an ninh thông thoáng, riêng khu vực chờ ra cửa máy bay vẫn còn khá đông khách.
TIN LIÊN QUAN
Chị Liên, đội trưởng phục vụ hành khách của công ty dịch vụ mặt đất ở Tân Sơn Nhất, nhìn nhận thời tiết sương mù ở phía Bắc đã ảnh hưởng khá nặng nề dây chuyền các chuyến bay nhưng đây là tình thế bắt buộc, việc lùi chuyến là vì lý do an toàn cho hành khách.
Dù vậy, thời gian delay kéo dài đã gây không ít phiền toái cho khách hàng. Anh Tiến, hành khách đi Hải Phòng, chịu cảnh delay chuyến bay hơn 12 tiếng của một hãng bay.
Hãng đưa ra phương án đền bù thiệt hại, nhưng anh vẫn thấy băn khoăn: "Tại sao cùng giờ bay, có hãng bay được nhưng hãng lại delay buổi sáng tới tối khuya. Đùm đèo con nhỏ, không có phương án mới thay thế, khách khổ sở ở sân bay lắm".
Cũng than phiền khi bị delay nhưng chị Thu Hà (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho rằng lý do thời tiết phải chấp nhận vì không ai có thể can thiệp được.
"Hồi mình bay từ Hà Nội vào TP.HCM, mưa tầm tã không hạ cánh được, máy bay bay vòng vèo trên trời mấy tiếng rồi hạ cánh ở sân bay khác" - chị Hà nhớ lại.
Theo chị, khi delay bực dọc cũng không giải quyết được gì mà còn gây thêm lộn xộn ở sân bay. Cách xả bớt bực dọc là ăn uống, mua sắm ở sân bay để chờ giờ khởi hành mới.
Nhiều khách cho rằng nhìn sang đường bộ kẹt xe vì lượng khách tăng bất thường, hàng không cũng không tránh khỏi.
Các hãng tăng nhiều chuyến bay dịp Tết, một mắt xích trong dây chuyền bay bị trục trặc dẫn tới loạt chuyến bay xếp hàng dài chờ cất hạ cánh. Mỗi khâu chậm vài chục phút là dẫn đến chậm dây chuyền, ảnh hưởng tới lịch bay.
Rất đông hành khách từ TP.HCM đi Vinh, Buôn Ma Thuột, Huế… ngồi chờ la liệt vì bị delay - Ảnh: THU DUNG
Rất đông hành khách từ TP.HCM đi Vinh, Buôn Ma Thuột, Huế… ngồi chờ la liệt vì bị delay - Ảnh: THU DUNG
...Vẫn lo ông trời
Ông Trần Doãn Mậu - giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, giải thích thêm rằng lịch bay các hãng đã chốt, vé đã bán ra cho khách hàng nên việc điều chỉnh giảm chuyến rất khó.
Thay vào đó, cảng vụ đã tổ chức họp, trao đổi với các doanh nghiệp tăng cường công tác phục vụ, cơ động ứng phó khi xảy ra thời tiết bất thường ảnh hưởng delay chuyến bay. Theo các doanh nghiệp, hoạt động điều hành bay dù có hiện đại đến đâu thì cũng bó tay với thời tiết bất thường.
 
Bên trên