Bí quyết giúp nhà hàng Việt Nam thu hút sự chú ý từ thẩm định viên Sao Michelin

linh_449

Linh Linhh
1. Nguồn gốc thú vị của danh hiệu Sao Michelin
Cho những ai chưa biết, danh hiệu Sao Michelin danh giá thực chất được tạo ra với mục đích kích cầu cho hoạt động kinh doanh lốp xe của một công ty tại Pháp.

Năm 1889, André Michelin và Édouard Michelin thành lập công ty chuyên sản xuất lốp xe. Để khuyến khích các tài xế tham quan và khám phá các địa điểm khi lái xe, công ty đã xuất bản một số bản đồ dẫn đến các nhà hàng và địa điểm tham quan cùng một loạt lộ trình.

Cuốn sách “Michelin Red Guide” (Hướng dẫn đỏ) đầu tiên được xuất bản bởi anh em nhà Michelin vào năm 1900 tại Pháp. Nội dung bao gồm bản đồ và hướng dẫn cách thay lốp, kèm theo danh sách nhà hàng, khách sạn, trạm xăng dọc theo các tuyến đường phổ biến ở Pháp. Theo thời gian, cuốn sách được truyền tay nhiều người và trở thành “cẩm nang” không thể thiếu của dân du lịch.

Xếp hạng Sao Michelin đầu tiên được đưa ra vào năm 1926. Các nhà hàng ở Pháp sẽ được trao một sao duy nhất nếu được coi là “cơ sở ăn uống cao cấp”. Năm 1931, hệ thống xếp hạng được mở rộng để trở thành xếp hạng ba sao Michelin và vẫn duy trì cho đến ngày nay.

2. Ý nghĩa của 3 ngôi Sao Michelin trong ngành ẩm thực
Ý nghĩa của ngôi Sao Michelin trong ngành ẩm thực
Ý nghĩa của ngôi Sao Michelin trong ngành ẩm thực
Tương tự như giải Oscar trong điện ảnh, Grammy trong âm nhạc thì ẩm thực có danh hiệu “Sao Michelin”. Danh hiệu Sao Michelin được xem là một trong những giải thưởng danh giá và uy tín nhất trong ngành ẩm thực trên toàn cầu.

Ý nghĩa của 3 ngôi Sao Michelin được công bố như sau:

  • Một sao Michelin: tương đương nhà hàng có chất lượng “rất tốt” trong cùng nhóm ngành ẩm thực, đáng để bạn dừng chân, ghé thăm và thưởng thức.
  • Hai sao Michelin: có nghĩa là chất lượng nhà hàng “xuất sắc”, xứng đáng để bạn đi một quãng đường xa đến thưởng thức.
  • Ba sao Michelin: là đạt “giá trị ẩm thực phi thường”, đáng để bạn dành cả một hành trình đặc biệt đến trải nghiệm.
3. Hành trình đưa Sao Michelin về với Việt Nam
Sáng 1/12/2022, tại khách sạn Capella Hanoi, Michelin chính thức công bố Hà Nội và Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến mới nhất có tên trong hành trình quốc tế của Michelin Guide với sự đồng hành của “đối tác điểm đến” là Tập đoàn Sun Group.

Bà Elisabeth Boucher – Anselin, Giám đốc Truyền thông Michelin Experiences cho biết: “Michelin Guide đã quan sát nền ẩm thực Việt Nam trong thời gian khá dài, dõi theo sự phát triển ẩm thực của quốc gia này và nhận thấy sự thăng hoa tại đây. Cuối cùng, chúng tôi vui mừng thông báo Michelin Guide đã đặt chân tới Hà Nội và TP. HCM”.

Ngay khi được biết tin thông tin trên, chưa bao giờ mọi nhà hàng Việt Nam lại ao ước được “đánh giá 1 sao” đến thế, nếu đó là ngôi sao được trao bởi Michelin.

Sự kiện Michelin chính thức “gắn sao” danh giá cho một số nhà hàng Việt Nam
Sự kiện Michelin chính thức “gắn sao” danh giá cho một số nhà hàng đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với ngành F&B tại Việt Nam
Tối ngày 6/6/2023, Michelin đã công bố danh sách Michelin Guide, vinh danh 103 nhà hàng tỏa sáng trên bản đồ ẩm thực Việt Nam.

  • 4 nhà hàng được nhận sao Michelin: Anan Saigon (TP. HCM), Gia (Hà Nội), Hibana by Koki (Hà Nội) và Tầm Vị (Hà Nội).
  • 70 nhà hàng trong danh sách Michelin Selected: bao gồm 32 nhà hàng tại Hà Nội và 38 nhà hàng tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó có nhiều tên tuổi đã quen thuộc với hội mê ẩm thực như Bún chả Obama, chả cá Anh Vũ, Phở Hùng, Ốc Đào…
  • 29 nhà hàng trong danh sách Bib Gourmand: trong đó có 12 nhà hàng tại Hà Nội và 16 nhà hàng tại thành phố Hồ Chí Minh được vinh danh. Có nhiều cái tên quen thuộc trong top như Phở 10 Lý Quốc Sư, Chả Cá Thăng Long, Cơm Tấm Ba Ghiền, Bếp Mẹ Ỉn.
Tuy có nhiều tranh cãi trái chiều xung quanh danh sách Michelin Selected sau khi được công bố, nhưng với nhiều chủ nhà hàng, điều họ quan tâm hơn cả là làm sao để thu hút được sự chú ý từ thẩm định viên của Michelin trong những lần sau?
4. Bí quyết giúp nhà hàng Việt Nam thu hút sự chú ý từ thẩm định viên Sao Michelin
Để giành được danh hiệu “sao Michelin”, các nhà hàng Việt Nam cần đáp ứng loạt yêu cầu nghiêm ngặt của tổ chức. Ông Gwendal Poullennec – Giám đốc quốc tế của Michelin Guide cho hay, có 5 tiêu chí để đánh giá các nhà hàng đạt sao, bao gồm:

  • Chất lượng của nguyên liệu sử dụng.
  • Kỹ thuật nấu điêu luyện.
  • Sự hài hòa trong hương vị.
  • Thể hiện được cá tính độc nhất vô nhị của đầu bếp.
  • Chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn.
Ngoài ra, Michelin cũng rất quan tâm đến chất lượng phục vụ và sẵn sàng loại trừ những nhà hàng có cách phục vụ không tốt, cho dù món ăn đó có ngon đến thế nào.
Thẩm định viên của Michelin Guide là những chuyên gia ẩm thực ẩn danh, không được phép tiết lộ nghề nghiệp với bất kỳ ai và luôn “chấm điểm” các nhà hàng trong vai một vị khách bình thường.

1 trong 4 nhà hàng Việt Nam được trao tặng Sao Michelin
Món ăn từ nhà hàng Tầm Vị – 1 trong 4 nhà hàng Việt Nam được trao tặng Sao Michelin
Dưới đây là một số bí quyết có thể giúp nhà hàng Việt Nam thu hút sự chú ý từ thẩm định viên sao Michelin:

  • Đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp: Những người làm việc trong nhà hàng cần phải có trình độ cao và kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực. Việc biết cách sử dụng các nguyên liệu truyền thống để tạo ra hương vị mới mẻ cho món ăn thường được đánh giá cao.
  • Nguyên liệu chế biến: Không nhất thiết phải đắt tiền nhưng các nguyên liệu sạch, tươi mới mang đậm tính địa phương luôn được “chấm điểm” tốt. Ngoài ra, ngay cả gia vị nêm nếm cho món ăn cũng cần được chú trọng.
  • Không gian quán: Mặc dù không phải yếu tố tiên quyết nhưng không gian nhà hàng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đánh giá của thẩm định viên Sao Michelin. Những chi tiết tỉ mỉ trong kiến trúc, tinh tế trong sắp đặt nội thất sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi đến thưởng thức món ăn.
  • Dịch vụ chu đáo: Ngoài chất lượng món ăn, Sao Michelin cũng đánh giá cao dịch vụ khách hàng của các nhà hàng. Do đó, để thu hút thẩm định viên Sao Michelin, các nhà hàng Việt Nam cần có dịch vụ chuẩn mực, phục vụ tận tình và chuyên nghiệp.
  • Sáng tạo và bắt kịp xu hướng: Đây là bí quyết cuối cùng cũng là một yếu tố quan trọng thường bị các nhà hàng bỏ quên. Chuyên gia ẩm thực của Michelin thường đánh giá rất cao cho nhà hàng nào thể hiện sự sáng tạo và bắt kịp xu hướng ẩm thực mới. Ví dụ như xu hướng sử dụng nguyên liệu organic, kết hợp các loại gia vị Á – Âu, tích cực truyền thông trên đa nền tảng cho món ăn và nhà hàng của bạn,…
Những bí quyết trên không chỉ giúp nhà hàng Việt Nam thu hút sự chú ý từ thẩm định viên Sao Michelin mà còn là điểm nhấn để thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Rất có thể một trong những vị thực khách của bạn là chuyên gia ẩm thực “nặc danh”. Vì vậy, luôn luôn giữ vững uy tín, nâng cao chất lượng là con đường duy nhất để nhà hàng của bạn vươn đến ngôi sao danh giá này.
 
Bên trên