toringuyen0509
Well-known member

Bức ảnh này được chụp bởi Jim Meads vào ngày 13 tháng 9 năm 1962. Nó đã được xuất bản trên các tờ báo trên khắp thế giới vào thời điểm đó.
Vào thời điểm Jim sống bên cạnh phi công thử nghiệm de Havilland Bob Sowray ở Hatfield, Hertfordshire, Anh quốc. Vào ngày này cả hai người vợ của họ đã đi mua sắm quần áo ở London. Bob Sowray đã đề cập rằng anh ấy sẽ lái máy bay Tia Chớp F1 vào ngày hôm đó, và sau đó các con của Jim hỏi liệu chúng có thể đi xem chuyến bay không. Mặc dù Jim là một nhiếp ảnh gia, anh ấy thường không mang theo máy ảnh của mình trong một chuyến đi chơi như thế này. Tuy nhiên, trong dịp này anh ấy quyết định sẽ chụp một bức ảnh người hàng xóm của mình đang bay. Chiếc máy ảnh anh ấy chụp chỉ có hai bức ảnh cảnh tượng đó.
Phi công bay thử nghiệm là George Aird - đang lái một chiếc Tia Chớp - ghế phóng thoát hiểm được phóng ra từ chiếc máy bay của mình ở độ cao rất thấp ở Hatfield, vào ngày 13 tháng 9 năm 1962. Khán giả đã tìm thấy một điểm thuận lợi tốt gần ngưỡng cửa sân bay Hatfield của de Havilland và chờ Tia Chớp quay trở lại. Khi Tia Chớp đến trong lần tiếp cận cuối cùng, ở độ cao khoảng 200ft (~61m), mũi của nó ngẩng lên và phi công phóng ra. Tia Chớp đã trở nên không thể kiểm soát được sau khi bị cháy động cơ đã làm nó suy yếu bộ truyền động mặt phẳng đuôi.

Jim đã chụp một bức ảnh ngay sau khi ghế phóng thoát hiểm phóng George Aird ra, và như anh em có thể thấy, phi công bị đảo ngược với chiếc dù của anh ấy vẫn không chịu mở, rồi Tia Chớp lao đầu xuống đất gần chỗ anh ấy. Người lái máy cày bên dưới nghe thấy tiếng nổ của ghế phóng, và nhanh chóng quay đầu lại để xem chuyện gì đang xảy ra, "chắc chắn anh ta sẽ rất nhẹ nhõm khi không làm việc xa hơn trên cánh đồng này". Một bức ảnh còn lại của Jim đã ghi lại chùm khói đen dày sau khi Tia Chớp bị rơi.
Đống đổ nát của Tia Chớp có thể được nhìn thấy ở ngay trên sân bay, gần đường băng số 06 và ngay bên ngoài nhà kính nơi George hạ cánh. Rất may mắn, George đã sống sót sau khi "té" xuống trong một nhà kính đầy cà chua. Chân tay anh bị gãy nhiều đoạn và nhiều vết cắt do mưa kính rơi xuống người anh. Tuy nhiên, không phải Bob Sowray điều khiển Tia Chớp; anh ấy đã quyết định để phi công thử nghiệm George thực hiện chuyến bay.

George đã hạ cánh trong một nhà kính với nhiều vết nứt. Cái lỗ nơi George và ghế phóng xuyên qua mái kính có thể được nhìn thấy trong bức ảnh bên dưới, ở gần cuối mái nhà kính thứ hai tính từ bên trái. Anh ấy hạ cánh trong những hàng cà chua.

Máy bay Tia Chớp F1 hay XG332 là một trong 20 chiếc Tia Chớp tiền sản xuất và bay lần đầu tiên vào ngày 29 tháng 5 năm 1959. Nó đã được BAC và de Havilland sử dụng trong suốt vòng đời bay của nó cho các huấn luyện Firestreak và Red Top, và vụ tai nạn đó xảy ra khi nó đang trong chương trình huấn luyện thứ hai này.
