BYD sắp xây nhà máy xe điện khổng lồ 1 tỷ USD ở Thổ Nhĩ Kỳ, tăng tốc mở rộng toàn cầu

Thanh Thúy

Well-known member
BYD sắp đạt được thỏa thuận xây dựng một nhà máy xe điện khổng lồ trị giá 1 tỷ USD ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tin tức này được đưa ra sau khi BYD mở nhà máy đầu tiên ở Thái Lan, cùng với những nhà máy khác được lên kế hoạch ở Brazil và Mexico khi công ty mở rộng thị trường nước ngoài.


1720319507781.png

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ chính thức công bố thỏa thuận này vào ngày 8/7. Các quan chức nói Thổ Nhĩ Kỳ với hãng tin Bloomberg rằng sẽ có một buổi lễ công bố ở tỉnh Manisa, nơi nhà máy của BYD được xây dựng.

Nhà máy mới của BYD có thể giúp hãng này vượt qua những tác động tiềm tàng từ chính sách thuế mới của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuần này, EU đã áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với ô tô điện từ Trung Quốc.

Trong số các hãng xe điện Trung Quốc, BYD là hãng chịu thuế nhập khẩu bổ sung vào châu Âu thấp nhất là 17,4%. Các đối thủ như SAIC dự kiến sẽ phải chịu thuế bổ sung là 38,1%. Bên cạnh khoản thuế bổ sung này thì các xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu vẫn phải chịu khoản thuế 10%. Như vậy, xe điện của BYD vào châu Âu sẽ phải chịu tổng thuế là 27,4%, còn SAIC là 48,1%.

Tuy vậy, BYD tăng giá xe khá cao khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là EU. Vì vậy, khoản lợi nhuận trên mỗi xe bán ra ở châu Âu vẫn cao.

Theo một nghiên cứu từ Rhodium Group, BYD kiếm được khoảng 14.300 euro (15.360 USD) cho mỗi chiếc Seal U được bán ở EU. Ở Trung Quốc, hãng này kiếm được khoảng 1.300 euro (1.400 USD) cho một chiếc Seal U bán được. Báo cáo của Rhodium Group lưu ý rằng thuế quan của EU sẽ cần phải tăng lên 50% hoặc cao hơn để tạo ra tác động, nhưng điều đó có thể gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu, đặc biệt là các hãng xe Đức sản xuất xe tại Trung Quốc để nhập khẩu ngược lại châu Âu.

Nhà máy xe điện mới ở Thổ Nhĩ Kỳ được công bố ngay sau khi BYD khai trương nhà máy đầu tiên ở Thái Lan vào ngày 4/7. BYD hiện là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Thái Lan, quốc gia đang đẩy nhanh quá trình chuyển sang ô tô điện.

1720319525888.png

Nhà máy của BYD ở Thái Lan
Thái Lan đặt mục tiêu 30% phương tiện sản xuất trong nước sẽ chạy bằng điện vào năm 2030. BYD hiện chiếm gần 50% thị trường xe điện Thái Lan. Đây cũng là thương hiệu xe hơi lớn thứ ba với 9% thị phần ở Thái Lan. Tuy nhiên, việc BYD gần đây giảm giá tới gần 10.000 USD cho một số mẫu đã khiến cơ quan chức năng phải mở cuộc điều tra.

BYD cũng đang xây dựng một nhà máy xe điện ở Brazil và một nhà máy khác ở Mexico có thể sẽ sớm được công bố. Với các nhà máy ở các thị trường trọng điểm trên toàn cầu, BYD mong muốn đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài.

Sau khi bán được 426.039 xe điện trong quý 2, BYD sắp vượt qua Tesla (443.956 xe) để dành danh hiệu nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Nghiên cứu mới từ Counterpoint Research cho thấy BYD sẽ giành được danh hiệu này vào cuối năm 2024.
 
Bên trên