tran hương
Well-known member
Cách Thái Lan đưa du lịch quay về thời đỉnh cao
Thái Lan dự kiến hoàn thành mục tiêu đón gần 37 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, gần bằng thời hoàng kim 40 triệu lượt của năm 2019.
Thái Lan đang trên đà đạt được mục tiêu cả năm là 36,7 triệu lượt khách quốc tế. Theo nền tảng du lịch trực tuyến Agoda Holdings, năm 2025, lượng khách đến Thái có thể vượt qua mức đỉnh năm 2019.
Nếu muốn tìm ví dụ về ngành du lịch một nước đang từ đỉnh vinh quang trở về con số 0 do đại dịch, Thái Lan là cái tên đầu tiên được nhiều người nhắc đến. Năm 2019, quốc gia này đón 39,9 triệu lượt khách quốc tế, mức kỷ lục trong lịch sử nước này. Năm 2020, con số đó giảm còn 400.000 lượt.
Khách Trung Quốc được các vũ công Thái Lan chào đón tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP
Khách Trung Quốc được các vũ công Thái Lan chào đón tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP
Đại dịch đã giáng đòn mạnh vào Thái Lan, quốc gia có ngành du lịch tạo ra một phần năm lượng dịch vụ cho nền kinh tế và 20% việc làm. Quỹ Tiền tệ quốc tế đã miêu tả lượng khách giảm trong năm đầu đại dịch ở Thái là "sự dừng lại đột ngột".
Tình trạng này vẫn kéo dài trong hai năm tiếp theo. Năm 2023, lượng khách mỗi tháng đến Thái Lan mới vượt hơn hai triệu lượt nhưng vẫn thấp so với mức trung bình 3,5 triệu của 2019. Tác động của đại dịch đối với du lịch được ghi nhận rõ nét nhất ở lượng khách Trung Quốc đại lục giảm, đây cũng là nguồn khách khiến Thái Lan lo ngại nhất về sự phục hồi. Dù dùng nhiều biện pháp kích cầu, cuối năm ngoái lượng khách Trung Quốc đến vẫn chỉ chiếm 13% lượng khách đến trong khi vào năm 2019, con số này là 28%.
"Khách Trung không quá sốt ruột muốn lên máy bay đi nước ngoài đã khiến nhiều người bất ngờ, không chỉ riêng Thái Lan", Ananth Ramchandran, Giám đốc tư vấn và chiến lược tại châu Á của CBRE, công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại Mỹ, nói.
Trên thực tế, hai năm sau khi Trung Quốc mở lại biên giới, lượng khách nước này đến Thái Lan vẫn rất thấp so với 2019. Năm 2024, khách Trung đến Thái Lan đạt 6 triệu lượt, nhưng chiếm chưa đến 20% tổng lượng khách quốc tế. Vào dịp Tuần lễ Vàng đầu tháng 10 ở Trung Quốc, theo dữ liệu từ ngân hàng HSBC, lượng vé bay đến Thái Lan từ Trung Quốc thậm chí không nằm trong top 10.
Dù vậy, vấn đề thiếu khách Trung Quốc không gây quá nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Thái. Trong một dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của quốc gia này, ngành khách sạn đang hoạt động tốt hơn năm 2019. Tại Bangkok và Phuket, giá phòng trung bình trong tháng cao điểm cao hơn 17-22% so với năm 2019.
Tại Phuket, tỷ lệ lấp đầy năm nay so với 2019 chỉ thấp hơn vài phần trăm, nhưng doanh thu cao hơn khoảng 20%. Tại một số điểm du lịch nổi tiếng như Koh Samui, tỷ lệ lấp đầy vượt mức trước dịch.
Thay vì trông đợi vào nguồn khách Trung, Thái Lan đã tìm cách bù đắp lượng khách thiếu hụt từ các thị trường nguồn khác. Lượng khách quốc tế, không tính Trung Quốc, đến Thái Lan đã bằng mức trước dịch, từ đầu năm. Doanh thu trung bình hàng tháng trên đầu người trong ba quý đầu năm cũng gần bằng mức cả năm 2019.
Một trong những động lực thúc đẩy sự phục hồi của du lịch Thái là sự tăng trưởng ngoạn mục của khách Ấn. Theo nhà cung cấp dữ liệu toàn cầu OAG, năng lực của các hãng hàng không trên một số chặng giữa hai nước đã vượt 2019.
Ngành du lịch Thái Lan năm nay đạt thành tích tốt cũng một phần nhờ sự quay trở lại của du lịch đại chúng, được thúc đẩy bởi nhu cầu dồn nén của du khách trong những năm đại dịch cũng như tăng các chuyến bay, chặng bay. Các khách sạn là bên hưởng lợi lớn từ những xu hướng này.
Trong đại dịch, khách sạn là ngành đầu tiên chịu thiệt hại nhưng cũng là ngành phục hồi đầu tiên. Khả năng điều chỉnh giá hàng ngày là một lợi thế lớn của ngành, theo Nihat Ercan, CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty bất động sản Anh JLL. Lượng vốn đầu tư vào các khách sạn tại Thái Lan năm nay cao hơn 80% so với trung bình hàng năm giai đoạn 2011-2020.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Thái Lan quay trở về thời đỉnh cao trong năm nay một phần nhờ chính phủ đã nỗ lực hết sức để quốc gia này thành điểm đến hấp dẫn hơn trong mắt khách quốc tế. Các biện pháp mang lại hiệu quả cao như nới lỏng chính sách thị thực đối với khách đến từ các thị trường trung chuyển chính của Thái, gồm cả Trung Quốc. Chương trình này cho phép du khách đến từ 93 quốc gia, vùng lãnh thổ lưu trú tại Thái Lan 60 ngày không cần xin visa.
Ramchandran của CBRE cho biết chương trình miễn thị thực được Thái Lan đưa ra trong bối cảnh lo lắng về lượng khách quốc tế giảm, đặc biệt là Trung Quốc. Cuối cùng, sự lo lắng cùng nỗ lực đã được đền đáp. Trung Quốc đã giành lại vị thế là thị trường gửi khách lớn nhất đến Thái Lan năm 2024 dù chưa đạt được con số kỷ lục 11 triệu lượt khách của năm 2019.
Mục tiêu đón 9 triệu lượt khách Trung Quốc của Thái Lan vào năm 2025 chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường khách này. Tuy nhiên, chính phủ Thái kỳ vọng lượng khách sẽ vượt kỷ lục trước dịch, cho thấy nếu năm 2025 khách Trung Quốc vẫn chưa hồi phục cũng không phải vấn đề quá lớn.
Thái Lan dự kiến hoàn thành mục tiêu đón gần 37 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, gần bằng thời hoàng kim 40 triệu lượt của năm 2019.
Thái Lan đang trên đà đạt được mục tiêu cả năm là 36,7 triệu lượt khách quốc tế. Theo nền tảng du lịch trực tuyến Agoda Holdings, năm 2025, lượng khách đến Thái có thể vượt qua mức đỉnh năm 2019.
Nếu muốn tìm ví dụ về ngành du lịch một nước đang từ đỉnh vinh quang trở về con số 0 do đại dịch, Thái Lan là cái tên đầu tiên được nhiều người nhắc đến. Năm 2019, quốc gia này đón 39,9 triệu lượt khách quốc tế, mức kỷ lục trong lịch sử nước này. Năm 2020, con số đó giảm còn 400.000 lượt.
Khách Trung Quốc được các vũ công Thái Lan chào đón tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 477.906px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Khách Trung Quốc được các vũ công Thái Lan chào đón tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP
Đại dịch đã giáng đòn mạnh vào Thái Lan, quốc gia có ngành du lịch tạo ra một phần năm lượng dịch vụ cho nền kinh tế và 20% việc làm. Quỹ Tiền tệ quốc tế đã miêu tả lượng khách giảm trong năm đầu đại dịch ở Thái là "sự dừng lại đột ngột".
Tình trạng này vẫn kéo dài trong hai năm tiếp theo. Năm 2023, lượng khách mỗi tháng đến Thái Lan mới vượt hơn hai triệu lượt nhưng vẫn thấp so với mức trung bình 3,5 triệu của 2019. Tác động của đại dịch đối với du lịch được ghi nhận rõ nét nhất ở lượng khách Trung Quốc đại lục giảm, đây cũng là nguồn khách khiến Thái Lan lo ngại nhất về sự phục hồi. Dù dùng nhiều biện pháp kích cầu, cuối năm ngoái lượng khách Trung Quốc đến vẫn chỉ chiếm 13% lượng khách đến trong khi vào năm 2019, con số này là 28%.
"Khách Trung không quá sốt ruột muốn lên máy bay đi nước ngoài đã khiến nhiều người bất ngờ, không chỉ riêng Thái Lan", Ananth Ramchandran, Giám đốc tư vấn và chiến lược tại châu Á của CBRE, công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại Mỹ, nói.
Trên thực tế, hai năm sau khi Trung Quốc mở lại biên giới, lượng khách nước này đến Thái Lan vẫn rất thấp so với 2019. Năm 2024, khách Trung đến Thái Lan đạt 6 triệu lượt, nhưng chiếm chưa đến 20% tổng lượng khách quốc tế. Vào dịp Tuần lễ Vàng đầu tháng 10 ở Trung Quốc, theo dữ liệu từ ngân hàng HSBC, lượng vé bay đến Thái Lan từ Trung Quốc thậm chí không nằm trong top 10.
Dù vậy, vấn đề thiếu khách Trung Quốc không gây quá nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Thái. Trong một dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của quốc gia này, ngành khách sạn đang hoạt động tốt hơn năm 2019. Tại Bangkok và Phuket, giá phòng trung bình trong tháng cao điểm cao hơn 17-22% so với năm 2019.
Tại Phuket, tỷ lệ lấp đầy năm nay so với 2019 chỉ thấp hơn vài phần trăm, nhưng doanh thu cao hơn khoảng 20%. Tại một số điểm du lịch nổi tiếng như Koh Samui, tỷ lệ lấp đầy vượt mức trước dịch.
Thay vì trông đợi vào nguồn khách Trung, Thái Lan đã tìm cách bù đắp lượng khách thiếu hụt từ các thị trường nguồn khác. Lượng khách quốc tế, không tính Trung Quốc, đến Thái Lan đã bằng mức trước dịch, từ đầu năm. Doanh thu trung bình hàng tháng trên đầu người trong ba quý đầu năm cũng gần bằng mức cả năm 2019.
Một trong những động lực thúc đẩy sự phục hồi của du lịch Thái là sự tăng trưởng ngoạn mục của khách Ấn. Theo nhà cung cấp dữ liệu toàn cầu OAG, năng lực của các hãng hàng không trên một số chặng giữa hai nước đã vượt 2019.
Ngành du lịch Thái Lan năm nay đạt thành tích tốt cũng một phần nhờ sự quay trở lại của du lịch đại chúng, được thúc đẩy bởi nhu cầu dồn nén của du khách trong những năm đại dịch cũng như tăng các chuyến bay, chặng bay. Các khách sạn là bên hưởng lợi lớn từ những xu hướng này.
Trong đại dịch, khách sạn là ngành đầu tiên chịu thiệt hại nhưng cũng là ngành phục hồi đầu tiên. Khả năng điều chỉnh giá hàng ngày là một lợi thế lớn của ngành, theo Nihat Ercan, CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty bất động sản Anh JLL. Lượng vốn đầu tư vào các khách sạn tại Thái Lan năm nay cao hơn 80% so với trung bình hàng năm giai đoạn 2011-2020.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Thái Lan quay trở về thời đỉnh cao trong năm nay một phần nhờ chính phủ đã nỗ lực hết sức để quốc gia này thành điểm đến hấp dẫn hơn trong mắt khách quốc tế. Các biện pháp mang lại hiệu quả cao như nới lỏng chính sách thị thực đối với khách đến từ các thị trường trung chuyển chính của Thái, gồm cả Trung Quốc. Chương trình này cho phép du khách đến từ 93 quốc gia, vùng lãnh thổ lưu trú tại Thái Lan 60 ngày không cần xin visa.
Ramchandran của CBRE cho biết chương trình miễn thị thực được Thái Lan đưa ra trong bối cảnh lo lắng về lượng khách quốc tế giảm, đặc biệt là Trung Quốc. Cuối cùng, sự lo lắng cùng nỗ lực đã được đền đáp. Trung Quốc đã giành lại vị thế là thị trường gửi khách lớn nhất đến Thái Lan năm 2024 dù chưa đạt được con số kỷ lục 11 triệu lượt khách của năm 2019.
Mục tiêu đón 9 triệu lượt khách Trung Quốc của Thái Lan vào năm 2025 chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường khách này. Tuy nhiên, chính phủ Thái kỳ vọng lượng khách sẽ vượt kỷ lục trước dịch, cho thấy nếu năm 2025 khách Trung Quốc vẫn chưa hồi phục cũng không phải vấn đề quá lớn.
Thái Lan dự kiến hoàn thành mục tiêu đón gần 37 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, gần bằng thời hoàng kim 40 triệu lượt của năm 2019.
Thái Lan đang trên đà đạt được mục tiêu cả năm là 36,7 triệu lượt khách quốc tế. Theo nền tảng du lịch trực tuyến Agoda Holdings, năm 2025, lượng khách đến Thái có thể vượt qua mức đỉnh năm 2019.
Nếu muốn tìm ví dụ về ngành du lịch một nước đang từ đỉnh vinh quang trở về con số 0 do đại dịch, Thái Lan là cái tên đầu tiên được nhiều người nhắc đến. Năm 2019, quốc gia này đón 39,9 triệu lượt khách quốc tế, mức kỷ lục trong lịch sử nước này. Năm 2020, con số đó giảm còn 400.000 lượt.
Khách Trung Quốc được các vũ công Thái Lan chào đón tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP
Khách Trung Quốc được các vũ công Thái Lan chào đón tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP
Đại dịch đã giáng đòn mạnh vào Thái Lan, quốc gia có ngành du lịch tạo ra một phần năm lượng dịch vụ cho nền kinh tế và 20% việc làm. Quỹ Tiền tệ quốc tế đã miêu tả lượng khách giảm trong năm đầu đại dịch ở Thái là "sự dừng lại đột ngột".
Tình trạng này vẫn kéo dài trong hai năm tiếp theo. Năm 2023, lượng khách mỗi tháng đến Thái Lan mới vượt hơn hai triệu lượt nhưng vẫn thấp so với mức trung bình 3,5 triệu của 2019. Tác động của đại dịch đối với du lịch được ghi nhận rõ nét nhất ở lượng khách Trung Quốc đại lục giảm, đây cũng là nguồn khách khiến Thái Lan lo ngại nhất về sự phục hồi. Dù dùng nhiều biện pháp kích cầu, cuối năm ngoái lượng khách Trung Quốc đến vẫn chỉ chiếm 13% lượng khách đến trong khi vào năm 2019, con số này là 28%.
"Khách Trung không quá sốt ruột muốn lên máy bay đi nước ngoài đã khiến nhiều người bất ngờ, không chỉ riêng Thái Lan", Ananth Ramchandran, Giám đốc tư vấn và chiến lược tại châu Á của CBRE, công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại Mỹ, nói.
Trên thực tế, hai năm sau khi Trung Quốc mở lại biên giới, lượng khách nước này đến Thái Lan vẫn rất thấp so với 2019. Năm 2024, khách Trung đến Thái Lan đạt 6 triệu lượt, nhưng chiếm chưa đến 20% tổng lượng khách quốc tế. Vào dịp Tuần lễ Vàng đầu tháng 10 ở Trung Quốc, theo dữ liệu từ ngân hàng HSBC, lượng vé bay đến Thái Lan từ Trung Quốc thậm chí không nằm trong top 10.
Dù vậy, vấn đề thiếu khách Trung Quốc không gây quá nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Thái. Trong một dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của quốc gia này, ngành khách sạn đang hoạt động tốt hơn năm 2019. Tại Bangkok và Phuket, giá phòng trung bình trong tháng cao điểm cao hơn 17-22% so với năm 2019.
Tại Phuket, tỷ lệ lấp đầy năm nay so với 2019 chỉ thấp hơn vài phần trăm, nhưng doanh thu cao hơn khoảng 20%. Tại một số điểm du lịch nổi tiếng như Koh Samui, tỷ lệ lấp đầy vượt mức trước dịch.
Thay vì trông đợi vào nguồn khách Trung, Thái Lan đã tìm cách bù đắp lượng khách thiếu hụt từ các thị trường nguồn khác. Lượng khách quốc tế, không tính Trung Quốc, đến Thái Lan đã bằng mức trước dịch, từ đầu năm. Doanh thu trung bình hàng tháng trên đầu người trong ba quý đầu năm cũng gần bằng mức cả năm 2019.
Một trong những động lực thúc đẩy sự phục hồi của du lịch Thái là sự tăng trưởng ngoạn mục của khách Ấn. Theo nhà cung cấp dữ liệu toàn cầu OAG, năng lực của các hãng hàng không trên một số chặng giữa hai nước đã vượt 2019.
Ngành du lịch Thái Lan năm nay đạt thành tích tốt cũng một phần nhờ sự quay trở lại của du lịch đại chúng, được thúc đẩy bởi nhu cầu dồn nén của du khách trong những năm đại dịch cũng như tăng các chuyến bay, chặng bay. Các khách sạn là bên hưởng lợi lớn từ những xu hướng này.
Trong đại dịch, khách sạn là ngành đầu tiên chịu thiệt hại nhưng cũng là ngành phục hồi đầu tiên. Khả năng điều chỉnh giá hàng ngày là một lợi thế lớn của ngành, theo Nihat Ercan, CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty bất động sản Anh JLL. Lượng vốn đầu tư vào các khách sạn tại Thái Lan năm nay cao hơn 80% so với trung bình hàng năm giai đoạn 2011-2020.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Thái Lan quay trở về thời đỉnh cao trong năm nay một phần nhờ chính phủ đã nỗ lực hết sức để quốc gia này thành điểm đến hấp dẫn hơn trong mắt khách quốc tế. Các biện pháp mang lại hiệu quả cao như nới lỏng chính sách thị thực đối với khách đến từ các thị trường trung chuyển chính của Thái, gồm cả Trung Quốc. Chương trình này cho phép du khách đến từ 93 quốc gia, vùng lãnh thổ lưu trú tại Thái Lan 60 ngày không cần xin visa.
Ramchandran của CBRE cho biết chương trình miễn thị thực được Thái Lan đưa ra trong bối cảnh lo lắng về lượng khách quốc tế giảm, đặc biệt là Trung Quốc. Cuối cùng, sự lo lắng cùng nỗ lực đã được đền đáp. Trung Quốc đã giành lại vị thế là thị trường gửi khách lớn nhất đến Thái Lan năm 2024 dù chưa đạt được con số kỷ lục 11 triệu lượt khách của năm 2019.
Mục tiêu đón 9 triệu lượt khách Trung Quốc của Thái Lan vào năm 2025 chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường khách này. Tuy nhiên, chính phủ Thái kỳ vọng lượng khách sẽ vượt kỷ lục trước dịch, cho thấy nếu năm 2025 khách Trung Quốc vẫn chưa hồi phục cũng không phải vấn đề quá lớn.
Thái Lan dự kiến hoàn thành mục tiêu đón gần 37 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, gần bằng thời hoàng kim 40 triệu lượt của năm 2019.
Thái Lan đang trên đà đạt được mục tiêu cả năm là 36,7 triệu lượt khách quốc tế. Theo nền tảng du lịch trực tuyến Agoda Holdings, năm 2025, lượng khách đến Thái có thể vượt qua mức đỉnh năm 2019.
Nếu muốn tìm ví dụ về ngành du lịch một nước đang từ đỉnh vinh quang trở về con số 0 do đại dịch, Thái Lan là cái tên đầu tiên được nhiều người nhắc đến. Năm 2019, quốc gia này đón 39,9 triệu lượt khách quốc tế, mức kỷ lục trong lịch sử nước này. Năm 2020, con số đó giảm còn 400.000 lượt.
Khách Trung Quốc được các vũ công Thái Lan chào đón tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 477.906px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Khách Trung Quốc được các vũ công Thái Lan chào đón tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP
Đại dịch đã giáng đòn mạnh vào Thái Lan, quốc gia có ngành du lịch tạo ra một phần năm lượng dịch vụ cho nền kinh tế và 20% việc làm. Quỹ Tiền tệ quốc tế đã miêu tả lượng khách giảm trong năm đầu đại dịch ở Thái là "sự dừng lại đột ngột".
Tình trạng này vẫn kéo dài trong hai năm tiếp theo. Năm 2023, lượng khách mỗi tháng đến Thái Lan mới vượt hơn hai triệu lượt nhưng vẫn thấp so với mức trung bình 3,5 triệu của 2019. Tác động của đại dịch đối với du lịch được ghi nhận rõ nét nhất ở lượng khách Trung Quốc đại lục giảm, đây cũng là nguồn khách khiến Thái Lan lo ngại nhất về sự phục hồi. Dù dùng nhiều biện pháp kích cầu, cuối năm ngoái lượng khách Trung Quốc đến vẫn chỉ chiếm 13% lượng khách đến trong khi vào năm 2019, con số này là 28%.
"Khách Trung không quá sốt ruột muốn lên máy bay đi nước ngoài đã khiến nhiều người bất ngờ, không chỉ riêng Thái Lan", Ananth Ramchandran, Giám đốc tư vấn và chiến lược tại châu Á của CBRE, công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại Mỹ, nói.
Trên thực tế, hai năm sau khi Trung Quốc mở lại biên giới, lượng khách nước này đến Thái Lan vẫn rất thấp so với 2019. Năm 2024, khách Trung đến Thái Lan đạt 6 triệu lượt, nhưng chiếm chưa đến 20% tổng lượng khách quốc tế. Vào dịp Tuần lễ Vàng đầu tháng 10 ở Trung Quốc, theo dữ liệu từ ngân hàng HSBC, lượng vé bay đến Thái Lan từ Trung Quốc thậm chí không nằm trong top 10.
Dù vậy, vấn đề thiếu khách Trung Quốc không gây quá nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Thái. Trong một dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi của quốc gia này, ngành khách sạn đang hoạt động tốt hơn năm 2019. Tại Bangkok và Phuket, giá phòng trung bình trong tháng cao điểm cao hơn 17-22% so với năm 2019.
Tại Phuket, tỷ lệ lấp đầy năm nay so với 2019 chỉ thấp hơn vài phần trăm, nhưng doanh thu cao hơn khoảng 20%. Tại một số điểm du lịch nổi tiếng như Koh Samui, tỷ lệ lấp đầy vượt mức trước dịch.
Thay vì trông đợi vào nguồn khách Trung, Thái Lan đã tìm cách bù đắp lượng khách thiếu hụt từ các thị trường nguồn khác. Lượng khách quốc tế, không tính Trung Quốc, đến Thái Lan đã bằng mức trước dịch, từ đầu năm. Doanh thu trung bình hàng tháng trên đầu người trong ba quý đầu năm cũng gần bằng mức cả năm 2019.
Một trong những động lực thúc đẩy sự phục hồi của du lịch Thái là sự tăng trưởng ngoạn mục của khách Ấn. Theo nhà cung cấp dữ liệu toàn cầu OAG, năng lực của các hãng hàng không trên một số chặng giữa hai nước đã vượt 2019.
Ngành du lịch Thái Lan năm nay đạt thành tích tốt cũng một phần nhờ sự quay trở lại của du lịch đại chúng, được thúc đẩy bởi nhu cầu dồn nén của du khách trong những năm đại dịch cũng như tăng các chuyến bay, chặng bay. Các khách sạn là bên hưởng lợi lớn từ những xu hướng này.
Trong đại dịch, khách sạn là ngành đầu tiên chịu thiệt hại nhưng cũng là ngành phục hồi đầu tiên. Khả năng điều chỉnh giá hàng ngày là một lợi thế lớn của ngành, theo Nihat Ercan, CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty bất động sản Anh JLL. Lượng vốn đầu tư vào các khách sạn tại Thái Lan năm nay cao hơn 80% so với trung bình hàng năm giai đoạn 2011-2020.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Thái Lan quay trở về thời đỉnh cao trong năm nay một phần nhờ chính phủ đã nỗ lực hết sức để quốc gia này thành điểm đến hấp dẫn hơn trong mắt khách quốc tế. Các biện pháp mang lại hiệu quả cao như nới lỏng chính sách thị thực đối với khách đến từ các thị trường trung chuyển chính của Thái, gồm cả Trung Quốc. Chương trình này cho phép du khách đến từ 93 quốc gia, vùng lãnh thổ lưu trú tại Thái Lan 60 ngày không cần xin visa.
Ramchandran của CBRE cho biết chương trình miễn thị thực được Thái Lan đưa ra trong bối cảnh lo lắng về lượng khách quốc tế giảm, đặc biệt là Trung Quốc. Cuối cùng, sự lo lắng cùng nỗ lực đã được đền đáp. Trung Quốc đã giành lại vị thế là thị trường gửi khách lớn nhất đến Thái Lan năm 2024 dù chưa đạt được con số kỷ lục 11 triệu lượt khách của năm 2019.
Mục tiêu đón 9 triệu lượt khách Trung Quốc của Thái Lan vào năm 2025 chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường khách này. Tuy nhiên, chính phủ Thái kỳ vọng lượng khách sẽ vượt kỷ lục trước dịch, cho thấy nếu năm 2025 khách Trung Quốc vẫn chưa hồi phục cũng không phải vấn đề quá lớn.