Hồ Thị Thanh Trà
Well-known member
TRUNG QUỐC - Từ một làng quê nhỏ bé được thành lập vào thế kỷ 17, Cao Hùng đã vươn mình trở thành trung tâm kinh tế sôi động ở Đài Loan.
Chúng tôi đến Cao Hùng vào những ngày cuối năm 2024. Khi Hà Nội đang rất lạnh với nhiệt độ chỉ 14 độ C thì ở đây lại khá mát mẻ, nhiều nắng, thời tiết như đang giữa mùa thu, dao động từ 22-26 độ C.
Ấn tượng đầu tiên về nơi này là sự kết hợp hài hòa giữa nét hiện đại và cổ kính. Cao Hùng sở hữu nhiều tòa nhà chọc trời, khu mua sắm sầm uất, các khu vui chơi giải trí hiện đại.
Tọa lạc ở trung tâm thành phố là một tòa nhà 85 tầng, biểu tượng của sự giàu có, kinh tế phồn thịnh và cũng là điểm du lịch nổi tiếng. Từ tòa nhà này, tôi đã được ngắm nhìn toàn cảnh vịnh Cao Hùng và mang về khá nhiều tấm hình chụp từ trên cao.
Cao Hùng vốn là một ngôi làng đánh cá nhỏ trên đảo Kỳ Tân với vị trí địa lý trải dài từ vùng nước ấm của eo biển Đài Loan đến sườn núi giá lạnh phía tây nam Ngọc Sơn, hàng chục năm qua đã phát triển thành một đô thị với sắc màu rực rỡ.
Cao Hùng nằm dọc theo “vành đai lửa” Thái Bình Dương, nên thường xuyên xảy ra động đất. Các ngôi nhà ở đây có cách xây dựng khác biệt để chống chọi và giảm thiểu rủi ro mỗi khi địa chấn xảy ra.
Anh Minh, hướng dẫn viên du lịch Vietravel, cho biết nhiều người dân nơi đây vẫn còn bị ám ảnh bởi thảm họa năm 1999. Cường độ động đất khi đó là 7,7 độ richter, làm khoảng 2.400 người chết, hàng nghìn tòa nhà bị phá hủy.
Cao Hùng có diện tích khoảng 2.946km². Địa hình vùng đất này có cả đồng bằng, núi non và bờ biển dài, cảnh quan phong phú. Nhờ vị trí địa lý thuận lợi, thành phố đã phát triển mạnh mẽ cả về kinh tế và du lịch.
Nói đến Cao Hùng không thể không nhắc tới hệ thống cảng biển nằm ở phía nam thành phố. Địa thế cảng vịnh tự nhiên, là cảng khẩu lớn nhất Đài Loan với 116 bến tàu, là nút thắt giao thông biển quan trọng.


Cảng Cao Hùng là huyết mạch và cũng là nét tượng trưng của nền kinh tế Đài Loan, không chỉ phồn vinh phát đạt mà cơ sở hạ tầng của nó cũng đang được chính quyền nơi này đầu tư nâng cấp.
Thành phố này cũng là trung tâm của ngành công nghiệp đóng tàu, trung tâm chế tạo, lọc dầu và vận tải.


Đường xá rộng rãi, thoáng đãng, hệ thống giao thông hiện đại là những nét đáng chú ý của Cao Hùng.


Chúng tôi đã được trải nghiệm hệ thống tàu đường sắt hạng nhẹ, tàu điện ngầm để di chuyển qua các di tích lịch sử, khách sạn, chợ đêm hay những khu check-in ven sông.
Trong các ga ngầm dưới lòng đất có đầy đủ khu phức hợp, ăn uống, vui chơi, thậm chí còn có những tác phẩm nghệ thuật tại các khu vực dành cho khách chờ lên tàu.
Vỉa hè, lòng đường các khu nhà ở tại Cao Hùng rất ngăn nắp. Các vị trí để ô tô, xe máy được kẻ vạch rõ ràng, người dân rất tuân thủ luật lệ giao thông.
Đặc biệt, thành phố không có thùng rác công cộng. Người dân và du khách tự ý thức giữ gìn môi trường, rất hiếm có vỏ chai, đồ phế thải bị vứt ra lề đường, vỉa hè.
Chúng tôi đến Cao Hùng vào những ngày cuối năm 2024. Khi Hà Nội đang rất lạnh với nhiệt độ chỉ 14 độ C thì ở đây lại khá mát mẻ, nhiều nắng, thời tiết như đang giữa mùa thu, dao động từ 22-26 độ C.
Ấn tượng đầu tiên về nơi này là sự kết hợp hài hòa giữa nét hiện đại và cổ kính. Cao Hùng sở hữu nhiều tòa nhà chọc trời, khu mua sắm sầm uất, các khu vui chơi giải trí hiện đại.

Tọa lạc ở trung tâm thành phố là một tòa nhà 85 tầng, biểu tượng của sự giàu có, kinh tế phồn thịnh và cũng là điểm du lịch nổi tiếng. Từ tòa nhà này, tôi đã được ngắm nhìn toàn cảnh vịnh Cao Hùng và mang về khá nhiều tấm hình chụp từ trên cao.

Cao Hùng vốn là một ngôi làng đánh cá nhỏ trên đảo Kỳ Tân với vị trí địa lý trải dài từ vùng nước ấm của eo biển Đài Loan đến sườn núi giá lạnh phía tây nam Ngọc Sơn, hàng chục năm qua đã phát triển thành một đô thị với sắc màu rực rỡ.

Cao Hùng nằm dọc theo “vành đai lửa” Thái Bình Dương, nên thường xuyên xảy ra động đất. Các ngôi nhà ở đây có cách xây dựng khác biệt để chống chọi và giảm thiểu rủi ro mỗi khi địa chấn xảy ra.
Anh Minh, hướng dẫn viên du lịch Vietravel, cho biết nhiều người dân nơi đây vẫn còn bị ám ảnh bởi thảm họa năm 1999. Cường độ động đất khi đó là 7,7 độ richter, làm khoảng 2.400 người chết, hàng nghìn tòa nhà bị phá hủy.

Cao Hùng có diện tích khoảng 2.946km². Địa hình vùng đất này có cả đồng bằng, núi non và bờ biển dài, cảnh quan phong phú. Nhờ vị trí địa lý thuận lợi, thành phố đã phát triển mạnh mẽ cả về kinh tế và du lịch.

Nói đến Cao Hùng không thể không nhắc tới hệ thống cảng biển nằm ở phía nam thành phố. Địa thế cảng vịnh tự nhiên, là cảng khẩu lớn nhất Đài Loan với 116 bến tàu, là nút thắt giao thông biển quan trọng.


Cảng Cao Hùng là huyết mạch và cũng là nét tượng trưng của nền kinh tế Đài Loan, không chỉ phồn vinh phát đạt mà cơ sở hạ tầng của nó cũng đang được chính quyền nơi này đầu tư nâng cấp.
Thành phố này cũng là trung tâm của ngành công nghiệp đóng tàu, trung tâm chế tạo, lọc dầu và vận tải.




Đường xá rộng rãi, thoáng đãng, hệ thống giao thông hiện đại là những nét đáng chú ý của Cao Hùng.



Chúng tôi đã được trải nghiệm hệ thống tàu đường sắt hạng nhẹ, tàu điện ngầm để di chuyển qua các di tích lịch sử, khách sạn, chợ đêm hay những khu check-in ven sông.
Trong các ga ngầm dưới lòng đất có đầy đủ khu phức hợp, ăn uống, vui chơi, thậm chí còn có những tác phẩm nghệ thuật tại các khu vực dành cho khách chờ lên tàu.

Vỉa hè, lòng đường các khu nhà ở tại Cao Hùng rất ngăn nắp. Các vị trí để ô tô, xe máy được kẻ vạch rõ ràng, người dân rất tuân thủ luật lệ giao thông.
Đặc biệt, thành phố không có thùng rác công cộng. Người dân và du khách tự ý thức giữ gìn môi trường, rất hiếm có vỏ chai, đồ phế thải bị vứt ra lề đường, vỉa hè.