Canva và Adobe mở ra cuộc đua AI trong không gian sáng tạo

Nguyên Linh

Well-known member
AI có thể rất sớm sẽ không còn là đổi thủ mà sẽ đứng chung “chuyến tuyến” với các nhà thiết kế sau cập nhật của Canva và Adobe

Canva nền tảng thiết kế của Úc, đang triển khai các công cụ AI tổng hợp mới cho Visual Worksuite của mình. Với nhiều cách mới để tạo các mẫu hình ảnh và bản trình bày tùy chỉnh, Canva cho phép tự động đồng bộ hóa cảnh quay video với âm thanh và dịch các từ trong thiết kế sang hơn 100 ngôn ngữ.

Cùng với một loạt các tính năng mới khác, Canva cũng đang bổ sung các công cụ mới dành riêng cho hoạt động marketing và sáng tạo. Ví dụ: các công ty có thể lưu trữ các hướng dẫn về phong cách, mở rộng tài liệu marketing và dễ dàng thay thế các biểu tượng và hình ảnh trên các thiết kế của công ty.

Các công cụ AI tổng quát khác được bổ sung gần đây từ Canva bao gồm tính năng “Magic Write” để tạo văn bản và tính năng chuyển văn bản thành hình ảnh mà công ty cho biết đã được thử nghiệm bởi 60 triệu người dùng. Cả hai cũng xuất hiện trong một chiến dịch quảng cáo mới ra mắt vào đầu tháng này.

Zach Kitsche, Giám đốc Marketing của Canva cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi coi thời điểm này là một sự thay đổi quan trọng. Và câu hỏi thực sự của chúng tôi là, làm thế nào chúng tôi có thể tận dụng tất cả công nghệ mới đang nổi lên và thực sự mở khóa làn sóng tiếp theo của quy trình thiết kế để cuối cùng giúp cộng đồng của chúng tôi đạt được mục tiêu của họ hay không.”

Canva chỉ là một trong một số nền tảng thiết kế và hình ảnh lớn đang nhanh chóng triển khai các khả năng AI tổng quát mới. Trước đó vài ngày, Adobe đã tiết lộ nền tảng Firefly có một số công cụ AI tổng quát. Bên cạnh đó là nền tảng phát triển trò chơi nổi tiếng Unity đã công bố kế hoạch thêm một thị trường mới cho các công cụ AI tổng hợp.

Các bản cập nhật khác trong tuần qua bao gồm phiên bản thứ năm của trình tạo hình ảnh AI Midjourney, thế hệ thứ hai của Stable Diffusion và việc Microsoft giới thiệu trình tạo văn bản thành hình ảnh mới cho Bing và Edge .

Thật vậy, lĩnh vực AI đang phát triển nhanh chóng. Theo một báo cáo gần đây của Pitchbook, thị trường toàn cầu dự kiến sẽ đạt 42,6 tỷ USD trong năm nay.

Linus Ekenstam, một nhà thiết kế người Thụy Điển đang tư vấn cho các thương hiệu về cách sử dụng các công cụ AI khác nhau, cho biết những đổi mới đang dẫn đến một kỷ nguyên mới “nơi mọi người có ý tưởng đều có thể và sẽ làm được điều gì đó”.

Trước khi Canva công bố tin tức mới nhất của mình, Ekenstam cho biết Firefly của Adobe tiến công mạnh mẽ vào không gian AI rộng lớn và sự cạnh tranh ngày càng tăng khiến những người sáng tạo sử dụng các công cụ này trở thành “người chiến thắng thực sự”.

Ekenstam nói: “Bạn gần như có thể thấy Adobe là Mailchimp của các công cụ thiết kế, họ gần như bỏ qua xuất phát điểm của mình và đi lên mãi để sau đó quên phục vụ những khách hàng cá nhân”. Ekenstam chia sẻ thêm rằng: “Canva đã nhìn thấy lỗ hổng trên thị trường, khai thác nó và trở nên lớn mạnh. Giờ đây, Adobe có tài nguyên gần như vô hạn và nói thẳng ra là Canva cũng gần như có tài nguyên gần như vô hạn tương tự.”

Cũng có những mối quan tâm lớn như câu hỏi về bản quyền và lo lắng về thông tin sai lệch khiến các marketer cảnh giác khi bước vào vùng xám hợp pháp. Trước khi cơn sóng AI xâm lấn, các marketer đã lo ngại về điều này.

Theo một cuộc khảo sát vào tháng 12 đối với các CMO doanh nghiệp do Gartner thực hiện, 70% cho biết vấn đề đạo đức khi sử dụng AI sẽ là mối quan tâm hàng đầu vào năm 2025. Và đến năm 2027, 80% mong muốn tạo ra những nỗ lực tập trung vào tính xác thực của nội dung, chống lại thông tin sai lệch và xử lý tài liệu giả mạo. Gartner cũng nhận thấy rằng 75% số người được hỏi sử dụng AI sẽ chuyển các nhóm từ hoạt động sản xuất sang nỗ lực chiến lược vào năm 2025.

Các công cụ phát sinh chưa giải quyết được mọi thứ. Andrea Ciulu, trưởng bộ phận chiến lược sáng tạo tại công ty Arkage của Ý, lưu ý rằng các nền tảng như Midjourney vẫn không cho phép người sáng tạo có quyền kiểm soát cuối cùng đối với hình ảnh. Điều này hạn chế khả năng chỉnh sửa của họ dựa trên phản hồi của khách hàng thương hiệu. Tuy nhiên, Ciulu không nghĩ rằng sẽ không lâu nữa điều đó sẽ được khắc phục. Và mặc dù các bản cập nhật AI vẫn thường là tin tức, nhưng Ciulu cho rằng sẽ không lâu nữa tin tức về AI sẽ xuất hiện trong nền và trở nên bình thường hóa.
 
Bên trên