Cáp quang biển gặp sự cố mới, thời gian khôi phục bị kéo dài

Hoàng Hải

Kỹ Thuật Viên
Ngoài việc bị lùi thời gian, tuyến cáp quang biển APG còn phát sinh lỗi mới khiến lịch sửa chữa sẽ bị chậm trễ đáng kể so với dự kiến.


Liên tiếp vào cuối tháng 12/2022 và tháng 1/2023, tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) đã gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và S9 với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km. Hai sự cố này đãgây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp APG.

Bên cạnh đó, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, cả 5 tuyến cáp quang biển quốc tế các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng gồm AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3 lần lượt gặp sự cố.

Theo kế hoạch, đến giữa tháng 4 sẽ có 3 tuyến AAG, APG và IA khắc phục xong các sự cố và khôi phục hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, cả 5 tuyến cáp quang biển đều chưa được sửa xong.

Đại diện nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cho biết, Ngoài việc thời gian sửa nhánh S6 bị lùi, tuyến cáp quang biển APG còn phát sinh lỗi mới trên nhánh S7 gần trạm cập bờ Đà Nẵng. Vì vậy, trên tuyến cáp quang biển APG, thời gian dự kiến sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong, Trung Quốc đã bị lùi sang gần cuối tháng 4.

Dù lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản của tuyến APG đã được sửa xong vào ngày 27/3, nhưng dung lượng trên cáp nhánh này chưa thể khôi phục do phát hiện sự cố mới trên nhánh S7. Đây là phân đoạn cáp APG rẽ nhánh vào Việt Nam, với điểm cập bờ tại Đà Nẵng. Hiện chưa có thông tin về kế hoạch khắc phục sự cố mới này.

Bên cạnh việc phát sinh thêm lỗi mới trên tuyến cáp APG, các đơn vị quản lý tuyến cáp biển cũng chưa bố trí được tàu sửa cáp. Việc không bố trí được tàu sửa cáp biển không nằm trong tầm kiểm soát của các nhà mạng Việt Nam do đây là các tuyến cáp biển do các liên minh quản lý, nhà mạng trong nước chỉ tham gia đầu tư, khai thác

Ngoài việc thời hạn sửa xong các lỗi trên tuyến cáp quang biển APG bị kéo dài, kế hoạch khắc phục sự cố trên các tuyến cáp biển khác như AAG, AAE-1, IA cũng có sự điều chỉnh so với lịch cũ đã được thông báo tới các nhà mạng.

Cụ thể, với AAG - tuyến cáp biển bị lỗi trên 4 nhánh S1B, S1D, S1I và S1G dự kiến được sửa xong vào giữa tháng 4. Kế hoạch cập nhật dự kiến thời gian sửa lỗi trên tuyến cáp AAG nhánh S1G là từ ngày 27/4 đến ngày 6/5; nhánh S1H sẽ được sửa xong vào 27/4. Lỗi trên 2 nhánh khác của tuyến AAG là S1B và S1D hiện chưa có lịch sửa.

Đối với tuyến cáp biển Intra Asia (IA), thời gian khắc phục sự cố xảy ra ngày 28/1 trên nhánh S1 hướng kết nối đi Singapore đã bị lùi sang cuối tháng 4, thay vì hoàn thành trong nửa đầu tháng 4 như lịch cũ.

Sự cố trên nhánh S1H của tuyến cáp AAE-1 dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 5, từ ngày 2/5 đến ngày 17/5, sớm hơn 2 tháng so với lịch sửa cũ.
 
Bên trên