Cầu nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trước 2 tháng thông xe

Nguyễn Thị Hồng

Well-known member
2 cùng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang gấp rút hoàn thành để thông xe cuối năm 2023, "rút ngắn" hơn 50 km từ thủ phủ miền Tây đến TP HCM.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (phải) có vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, bắc qua sông Tiền, khởi công tháng 2/2020, tổng chiều dài 6,61 km, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350 m về phía thượng lưu.
Công trình có điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài hơn 1,9 km, được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu được hợp long ngày 14/10, đến nay hoàn thành hơn 95%.

Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) cho biết, đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện các hạng mục như: lắp lan can, thảm mặt cầu, hệ thống an toàn giao thông... để khai thác công trình vào cuối năm 2023.

Nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 với kết cấu dây văng khẩu độ 350 m, tĩnh không thông thuyền (tính từ mực nước cao nhất đến gầm cầu) là 37,5 m.


Mặt cầu Mỹ Thuận 2 rộng 28 m, hai trụ tháp cao 125,5 m; 128 bó cáp văng và 32 đốt đúc.
Đây là công trình quan trọng trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối giữa hai tuyến cao tốc TP HCM - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cầu giúp tăng năng lực giao thông qua sông Tiền, "chia lửa" cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu, gỡ nút thắt ùn tắc vào các dịp lễ, Tết trên quốc lộ 1.

4,3 km đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 phía Tiền Giang đã hoàn thành; 0,4 km đường dẫn phía Vĩnh Long cũng được thi công xong. Hạng mục này trước mắt được đầu tư cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế tối đa 100 km/h; giai đoạn sau sẽ xây dựng 6 làn xe...

Trong khi đó, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã hoàn thành hơn 75%; các nhà thầu đang tập trung tối đa máy móc, nhân lực để thi công.
Công trình có chiều dài 23 km, đi qua tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp do Ban quản lý Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công đầu năm 2021, tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, điểm đầu nối với cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối tại cầu Chà Và, tỉnh Vĩnh Long.


Công nhân thi công thảm nhựa trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h.

Thi công đoạn cuối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đang tập trung huy động tối đa máy móc, nhân lực tổ chức thi công 18 tiếng mỗi ngày đêm trên toàn dự án. Các đơn vị này kết hoàn thành toàn bộ thảm bêtông nhựa nóng lớp cuối trước 20/12.

Điểm cuối tuyến cao tốc kết nối vào đường dẫn cầu Cần Thơ, tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Theo chủ đầu tư, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là khớp nối quan trọng cuối cùng của tuyến đường bộ cao tốc hơn 120 km từ TP HCM đi Cần Thơ. Công trình khi được khai thác sẽ giảm áp lực lớn cho quốc lộ 1, rút ngắn hơn 50 km từ TP HCM đến thủ phủ miền Tây, thời gian chỉ còn 2 giờ, thay vì gần 4 giờ như hiện nay.


Hướng tuyến cầu Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đồ hoạ: Đăng Hiếu
 
Bên trên