Chạm để khám phá Việt Nam bằng bản đồ số

Hồ Thị Thanh Trà

Well-known member
Chỉ với một thao tác trên smartphone, du khách có thể tương tác với hướng dẫn viên ảo, khám phá lịch sử - văn hóa địa phương, lưu giữ hình ảnh, nhận phần thưởng và chứng nhận cá nhân hóa.
Chạm để khám phá Việt Nam bằng bản đồ số
Với công nghệ NFC và chip định danh Nomion, du khách sẽ có những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo khi di du lịch tại các địa điểm nổi tiếng. Ảnh: Nguyễn Đăng
Báo Nhân Dân vừa ra mắt dự án du lịch ứng dụng công nghệ mang tên “Yêu lắm Việt Nam”, nằm trong chuỗi hoạt động truyền thông đặc biệt nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Giải phóng Thủ đô và hướng tới 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Dự án góp phần lan tỏa tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc qua những hành trình khám phá văn hóa - lịch sử tại các địa phương.
Phối hợp cùng Phygital Labs, gần 200 trạm tương tác thông minh đã được lắp đặt tại các địa danh tiêu biểu ở 63 tỉnh thành, tạo nên bản đồ du lịch số toàn quốc. Mỗi điểm chạm là sự kết nối giữa ký ức lịch sử và trải nghiệm công nghệ.
Tại mỗi điểm đến, du khách chỉ cần dùng điện thoại hỗ trợ NFC để chạm vào bảng tương tác, truy cập nội dung số của địa phương, nhận chứng nhận cá nhân hóa, chia sẻ trải nghiệm và có cơ hội nhận phần thưởng hấp dẫn. Người dân, du khách có thể “check-in” để biết mình là người thứ bao nhiêu đã ghé thăm, gửi lời nhắn, hình ảnh cho chương trình. Tất cả sẽ được tổng hợp để tạo nên một bản đồ Việt Nam bằng hình ảnh cộng đồng, nơi mỗi người là một dấu ấn riêng.
Chia sẻ với Lao Động, bà Hường Hoàng - Giám đốc kinh doanh của Phygital Labs - cho biết: "Yêu lắm Việt Nam" là dự án mới mẻ, đề cao xu hướng du lịch hướng đến trải nghiệm cá nhân hóa. Các trải nghiệm đòi hỏi sự đa chiều, đa tương tác, kết hợp giữa thực và số nhưng phải liền mạch, thúc đẩy sự tò mò khám phá, hòa nhập giữa cá nhân với văn hóa địa phương".
NFC (Near-Field Communication) là công nghệ cốt lõi trong toàn bộ trải nghiệm của dự án. So với các giải pháp truyền thống như mã QR hay GPS, NFC cho phép xác thực chính xác vị trí thực tế của người dùng, mã hóa dữ liệu ở mức độ cao, loại bỏ nguy cơ gian lận từ xa. Điều này đảm bảo rằng mỗi lần check-in là một trải nghiệm thực sự, tại đúng địa điểm, đúng thời điểm.
Điều đó có nghĩa, những người đã tham gia check-in, chia sẻ những thông tin, cảm xúc của mình đều là thật, không có chuyện dùng thủ thuật để câu “like”, tăng tương tác. Trên hết, hệ thống này còn tạo ra giá trị cho các địa phương, góp phần tăng thời gian lưu trú, khuyến khích quay lại, thúc đẩy kết nối với cộng đồng bản địa.
Theo thống kê từ đơn vị phát triển dự án, du lịch trải nghiệm đang là xu hướng được nhiều người quan tâm, bởi nó giúp du khách chủ động tham gia, tương tác trong các hoạt động địa phương; kết nối, hòa nhập vào cuộc sống, văn hóa địa phương cũng như hành trình trải nghiệm cá nhân hóa phản ánh sở thích của mỗi cá thể.
Quy mô thị trường du lịch ứng dụng công nghệ mới lên đến 1.000 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm lên đến 15%. Hiện tại trên thế giới đã có trên 20 quốc gia ứng dụng NFC vào phát triển du lịch như Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật…
 
Bên trên