Nguyễn Tấn Sang
Bán xe 🚗
Ichiran, nhà hàng Nhật Bản dành cho người hướng nội. Tại đây, bạn gọi món, thanh toán và dùng bữa mà không cần phải tương tác gì cả.
Khi ăn ở đây, bạn không cần phải nói chuyện với bất cứ ai, kể cả người phục vụ. Bạn có thể gọi món từ máy bán hàng tự động, ăn trong không gian riêng, nơi bạn có thể thưởng thức món ăn mà không bị phân tâm.
Ichiran nổi tiếng với mô hình thiết kế độc đáo, mang đến cho thực khách trải nghiệm thưởng thức mì ramen một cách trọn vẹn nhất. Mỗi chỗ ngồi tại Ichiran đều được ngăn cách bằng những vách ngăn cao, tạo thành một "khoang" riêng cho mỗi thực khách. Nhờ vậy, bạn hoàn toàn có thể thoải mái thưởng thức món ăn mà không lo bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn hay ánh nhìn từ người khác.
Khi vào cửa hàng, bạn sẽ bắt gặp những máy bán hàng tự động với nhiều lựa chọn ngôn ngữ. Sau khi đặt hàng, khách hàng sẽ xếp hàng chờ một gian hàng trống hiển thị trên bảng đèn trước khi bước vào khu vực tiếp khách. Những gian hàng này là riêng tư, mỗi bàn được ngăn cách với những bàn liền kề bằng một tấm ngăn. Sau khi ngồi, khách hàng có thể tùy chỉnh thứ tự lên món ăn theo ý thích của mình. Họ có thể chọn mức độ gia vị, kết cấu mì, hương vị và nguyên liệu cũng như kaedama (thêm lượng mỳ mà không phải trả thêm phí). Khi đã sẵn sàng gọi món, thực khách nhấn nút gọi.
Quy trình gọi món và thanh toán tại Ichiran diễn ra hoàn toàn tự động, giúp bạn tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa sự giao tiếp trực tiếp với nhân viên.
Đầu bếp thực hiện theo thứ tự tùy chỉnh của thực khách và sau khi thức ăn đã sẵn sàng, nó sẽ được mang đến và phục vụ qua một cửa sổ được ngăn cách bởi một tấm ngăn nhỏ ở phía trước. Đầu bếp sau đó sẽ cúi đầu thật sâu để thể hiện sự cảm kích và để bạn yên trong phần còn lại của bữa ăn. Đũa, khăn ăn, vòi nước, cốc, tất cả đều được sắp xếp ngay ngắn trong gian hàng tự túc.
Ở Ichiran, mọi người đều tôn trọng mong muốn của thực khách là có một bữa ăn yên bình, chỉ tập trung vào đồ ăn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bỏ một vài tấm ngăn để đi ăn cùng bạn bè nếu muốn. Hầu hết, tiếng ồn duy nhất phát ra từ các gian hàng là do tiếng húp mì từ những thực khách khác.
Ý tưởng về cửa hàng này bắt đầu vào những năm 1960 tại Fukuoka, Nhật Bản, khi nó còn là một quán mì ramen nhỏ do một gia đình có tên là Futaba Ramen mở ra. Sau đó, nó được lên ý tưởng và đổi tên thành “Ichiran” bởi Manabu Yoshitomi, người sáng lập và giám đốc điều hành, người đã ra mắt cửa hàng ý tưởng tiên phong này vào năm 1993.
Ngày nay, Ichiran đã phát triển thành một trong những thương hiệu hàng đầu về mì Tonkotsu trên toàn thế giới với nhiều nhà hàng ở Nhật Bản và Hoa Kỳ.
Theo Yoshitomi, khái niệm ăn uống một mình, độc đáo của ông được tạo ra để chuyển sự tập trung của thực khách sang trải nghiệm thưởng thức món mì ramen chất lượng tốt nhất, chân thực nhất, tràn ngập hương vị. Ông tin rằng hương vị chỉ có thể đến từ việc sử dụng những nguyên liệu được lựa chọn cẩn thận nhất và bí quyết ẩm thực của gia đình.
Tại sao việc ăn một mình lại phổ biến ở Nhật Bản?
Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng vì ưu tiên lợi ích nhóm hơn mong muốn cá nhân, đã bất ngờ chuyển sang xu hướng văn hóa siêu độc thân, thường được gọi là “ohitorisama”, có nghĩa là “một người”. Nét văn hóa độc đáo này đã trở nên phổ biến trong vài thập kỷ qua, đến mức các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ mới để phục vụ những người chỉ thích ở một mình và việc ăn uống một mình đã phát triển mạnh mẽ.
Thời gian làm việc tại Nhật Bản thường dài hơn các quốc gia khác, có khi kéo dài đến 18 giờ. Đàn ông làm việc muộn và ăn tối ở ngoài để tránh ăn tối muộn ở nhà, làm phiền gia đình. Do đó, các nhà hàng, đặc biệt là các quán mì, đã tự thay đổi để có thể trở nên thân thiện với những người đi ăn một mình.
Sự thay đổi nhân khẩu học của Nhật Bản cũng đã hỗ trợ cho xu hướng văn hóa này. Dân số Nhật Bản đang giảm dần, với dân số già ngày càng tăng và ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn cuộc sống độc thân hoặc các cặp vợ chồng chọn cách không sinh con. Số hộ độc thân năm 2020 chiếm gần 38% tổng số hộ gia đình cả nước. Các dự báo cho thấy đến năm 2040, gần một nửa dân số trưởng thành của Nhật Bản sẽ sống một mình. Kết hợp với thời gian làm việc dài khiến họ có ít thời gian giao lưu với bạn bè hoặc gia đình, dẫn đến việc ăn tối một mình trở thành lựa chọn thuận tiện, đặc biệt là gần nơi làm việc.
Xã hội Nhật Bản vốn đề cao tinh thần tập thể, tuy nhiên, quan niệm này đang dần thay đổi, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Mọi người ngày càng độc lập và tự chủ hơn, dẫn đến việc họ cũng thoải mái hơn khi ăn một mình. Trước đây, việc ăn một mình ở Nhật Bản có thể bị coi là kỳ lạ hoặc cô đơn. Tuy nhiên, hiện nay, quan niệm này đã thay đổi và người ta ngày càng tôn trọng sự lựa chọn của mỗi cá nhân.
Văn hóa ăn tối một mình ở Nhật Bản trái ngược hoàn toàn với các chuẩn mực phổ biến ở những nơi khác trên thế giới, nơi việc ăn tối một mình ở nơi công cộng thường dễ nhận phải ánh mắt kỳ thị. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, việc ăn tối một mình đã ăn sâu vào văn hóa.
Nhìn chung, việc ăn một mình ở Nhật Bản là một hiện tượng văn hóa xã hội đang ngày càng phổ biến. Xu hướng này phản ánh những thay đổi trong xã hội Nhật Bản, cũng như sở thích và nhu cầu cá nhân của người dân.
Khi ăn ở đây, bạn không cần phải nói chuyện với bất cứ ai, kể cả người phục vụ. Bạn có thể gọi món từ máy bán hàng tự động, ăn trong không gian riêng, nơi bạn có thể thưởng thức món ăn mà không bị phân tâm.
Ichiran nổi tiếng với mô hình thiết kế độc đáo, mang đến cho thực khách trải nghiệm thưởng thức mì ramen một cách trọn vẹn nhất. Mỗi chỗ ngồi tại Ichiran đều được ngăn cách bằng những vách ngăn cao, tạo thành một "khoang" riêng cho mỗi thực khách. Nhờ vậy, bạn hoàn toàn có thể thoải mái thưởng thức món ăn mà không lo bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn hay ánh nhìn từ người khác.
Khi vào cửa hàng, bạn sẽ bắt gặp những máy bán hàng tự động với nhiều lựa chọn ngôn ngữ. Sau khi đặt hàng, khách hàng sẽ xếp hàng chờ một gian hàng trống hiển thị trên bảng đèn trước khi bước vào khu vực tiếp khách. Những gian hàng này là riêng tư, mỗi bàn được ngăn cách với những bàn liền kề bằng một tấm ngăn. Sau khi ngồi, khách hàng có thể tùy chỉnh thứ tự lên món ăn theo ý thích của mình. Họ có thể chọn mức độ gia vị, kết cấu mì, hương vị và nguyên liệu cũng như kaedama (thêm lượng mỳ mà không phải trả thêm phí). Khi đã sẵn sàng gọi món, thực khách nhấn nút gọi.
Quy trình gọi món và thanh toán tại Ichiran diễn ra hoàn toàn tự động, giúp bạn tiết kiệm thời gian và hạn chế tối đa sự giao tiếp trực tiếp với nhân viên.
Đầu bếp thực hiện theo thứ tự tùy chỉnh của thực khách và sau khi thức ăn đã sẵn sàng, nó sẽ được mang đến và phục vụ qua một cửa sổ được ngăn cách bởi một tấm ngăn nhỏ ở phía trước. Đầu bếp sau đó sẽ cúi đầu thật sâu để thể hiện sự cảm kích và để bạn yên trong phần còn lại của bữa ăn. Đũa, khăn ăn, vòi nước, cốc, tất cả đều được sắp xếp ngay ngắn trong gian hàng tự túc.
Ở Ichiran, mọi người đều tôn trọng mong muốn của thực khách là có một bữa ăn yên bình, chỉ tập trung vào đồ ăn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bỏ một vài tấm ngăn để đi ăn cùng bạn bè nếu muốn. Hầu hết, tiếng ồn duy nhất phát ra từ các gian hàng là do tiếng húp mì từ những thực khách khác.
Ý tưởng về cửa hàng này bắt đầu vào những năm 1960 tại Fukuoka, Nhật Bản, khi nó còn là một quán mì ramen nhỏ do một gia đình có tên là Futaba Ramen mở ra. Sau đó, nó được lên ý tưởng và đổi tên thành “Ichiran” bởi Manabu Yoshitomi, người sáng lập và giám đốc điều hành, người đã ra mắt cửa hàng ý tưởng tiên phong này vào năm 1993.
Ngày nay, Ichiran đã phát triển thành một trong những thương hiệu hàng đầu về mì Tonkotsu trên toàn thế giới với nhiều nhà hàng ở Nhật Bản và Hoa Kỳ.
Theo Yoshitomi, khái niệm ăn uống một mình, độc đáo của ông được tạo ra để chuyển sự tập trung của thực khách sang trải nghiệm thưởng thức món mì ramen chất lượng tốt nhất, chân thực nhất, tràn ngập hương vị. Ông tin rằng hương vị chỉ có thể đến từ việc sử dụng những nguyên liệu được lựa chọn cẩn thận nhất và bí quyết ẩm thực của gia đình.
Tại sao việc ăn một mình lại phổ biến ở Nhật Bản?
Nhật Bản, một quốc gia nổi tiếng vì ưu tiên lợi ích nhóm hơn mong muốn cá nhân, đã bất ngờ chuyển sang xu hướng văn hóa siêu độc thân, thường được gọi là “ohitorisama”, có nghĩa là “một người”. Nét văn hóa độc đáo này đã trở nên phổ biến trong vài thập kỷ qua, đến mức các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ mới để phục vụ những người chỉ thích ở một mình và việc ăn uống một mình đã phát triển mạnh mẽ.
Thời gian làm việc tại Nhật Bản thường dài hơn các quốc gia khác, có khi kéo dài đến 18 giờ. Đàn ông làm việc muộn và ăn tối ở ngoài để tránh ăn tối muộn ở nhà, làm phiền gia đình. Do đó, các nhà hàng, đặc biệt là các quán mì, đã tự thay đổi để có thể trở nên thân thiện với những người đi ăn một mình.
Sự thay đổi nhân khẩu học của Nhật Bản cũng đã hỗ trợ cho xu hướng văn hóa này. Dân số Nhật Bản đang giảm dần, với dân số già ngày càng tăng và ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn cuộc sống độc thân hoặc các cặp vợ chồng chọn cách không sinh con. Số hộ độc thân năm 2020 chiếm gần 38% tổng số hộ gia đình cả nước. Các dự báo cho thấy đến năm 2040, gần một nửa dân số trưởng thành của Nhật Bản sẽ sống một mình. Kết hợp với thời gian làm việc dài khiến họ có ít thời gian giao lưu với bạn bè hoặc gia đình, dẫn đến việc ăn tối một mình trở thành lựa chọn thuận tiện, đặc biệt là gần nơi làm việc.
Xã hội Nhật Bản vốn đề cao tinh thần tập thể, tuy nhiên, quan niệm này đang dần thay đổi, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Mọi người ngày càng độc lập và tự chủ hơn, dẫn đến việc họ cũng thoải mái hơn khi ăn một mình. Trước đây, việc ăn một mình ở Nhật Bản có thể bị coi là kỳ lạ hoặc cô đơn. Tuy nhiên, hiện nay, quan niệm này đã thay đổi và người ta ngày càng tôn trọng sự lựa chọn của mỗi cá nhân.
Văn hóa ăn tối một mình ở Nhật Bản trái ngược hoàn toàn với các chuẩn mực phổ biến ở những nơi khác trên thế giới, nơi việc ăn tối một mình ở nơi công cộng thường dễ nhận phải ánh mắt kỳ thị. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, việc ăn tối một mình đã ăn sâu vào văn hóa.
Nhìn chung, việc ăn một mình ở Nhật Bản là một hiện tượng văn hóa xã hội đang ngày càng phổ biến. Xu hướng này phản ánh những thay đổi trong xã hội Nhật Bản, cũng như sở thích và nhu cầu cá nhân của người dân.