Chi tiết này của trụ sạc xe điện đang bị trộm rất nhiều: Xe không thể sạc, hãng thay đồ mới tốn ít nhất hơn 30 triệu đồng

Nạn trộm cáp sạc xe điện đang trở nên phổ biến hơn tại nhiều quốc gia phương Tây khi số lượng trạm sạc đang gia tăng nhanh chóng tại các thị trường này.


Sạc công cộng là một trong những mối lo ngại lớn nhất của những người dùng đang có ý định chuyển hướng sang xe điện. Để giải quyết mối lo này, từ các hãng xe tới nhiều nhà cung cấp dịch vụ trên thế giới đang cố gắng xây dựng mạng lưới sạc công cộng bao quát nhất có thể.

Tuy vậy, đi đôi với số lượng các trạm sạc công cộng xuất hiện là số lượng các vụ trộm... cáp sạc ngày một nhiều hơn. Tại Mỹ, Electrifying America - một trong những nhà cung cấp dịch vụ sạc lớn nhất khu vực này thường xuyên xác nhận mất cáp sạc khiến nhiều trạm dịch vụ mất khả năng tạm thời.



Chi tiết này của trụ sạc xe điện đang bị trộm rất nhiều: Xe không thể sạc, hãng thay đồ mới tốn ít nhất hơn 30 triệu đồng- Ảnh 1.
Cáp sạc xe điện luôn phải đặt trong tầm tay người dùng thay vì có thể đi dây cao/ngầm như nhiều loại cáp khác nên rất dễ bị nhắm tới. Ảnh: Fox News



Tại Anh, phần lớn các nhà cung cấp trạm sạc cũng có phàn nàn tương tự. Lấy ví dụ, hãng sạc nhanh lớn nhất nước này là Instavolt công bố có 174 vụ trộm cáp sạc xe điện diễn ra trong nửa năm trở lại đây.

Các đối tượng trộm cáp sạc để nhắm tới lõi đồng của loại dây này để bán sắt vụn. Tuy nhiên, không như nhiều loại cáp khác, cáp sạc xe điện không có lõi đồng lớn mà chỉ có dây đồng rất mỏng và khó lấy ra, vậy nên "hiệu quả kinh tế" là không cao. Dù vậy, chúng để lại hậu quả rất lớn cho bên cung cấp dịch vụ. Theo Instavolt, mỗi cuộn cáp bị trộm tiêu tốn của họ ít nhất 1.000 bảng (32,4 triệu) để thay thế.




Chi tiết này của trụ sạc xe điện đang bị trộm rất nhiều: Xe không thể sạc, hãng thay đồ mới tốn ít nhất hơn 30 triệu đồng- Ảnh 2.
Không chỉ các trạm sạc công cộng, người dùng có lắp đặt hệ thống sạc tại nhà cũng cần bảo vệ tài sản của mình. Ảnh: InsideEVs



Do bắt buộc phải để ở nơi tiện sử dụng cho người dùng, cáp sạc xe điện dễ tiếp cận hơn khá nhiều so với các loại cáp khác. Việc cáp sạc bị trộm vừa ảnh hưởng trực tiếp tới tài chính của bên cung cấp dịch vụ, vừa làm giảm đáng kể trải nghiệm sạc công cộng của người dùng. Thêm vào đó, mối lo "không sạc ngoài" được cũng không được giải quyết triệt để.

Vậy, phương án nào để giải quyết tình trạng trộm cáp sạc xe điện hứa hẹn sẽ còn gia tăng? Câu trả lời có thể tới từ hệ thống nhân viên bảo vệ các trạm sạc thay vì "vườn không nhà trống" như nhiều điểm sạc hiện thời. Ngoài ra, Instavolt cho biết họ có thể gắn thiết bị theo dõi lên cáp sạc điện để có thể theo dõi và xử lý các bên trộm cũng như tiêu thụ loại cáp này.



Chi tiết này của trụ sạc xe điện đang bị trộm rất nhiều: Xe không thể sạc, hãng thay đồ mới tốn ít nhất hơn 30 triệu đồng- Ảnh 3.
Tại Mỹ và Anh, trộm cáp xe điện đang dần trở thành vấn nạn không kém trộm bộ lọc khí thải ô tô nên rất cần chặn đứng từ sớm. Ảnh: Energy Theory



Bên cạnh đó, các bên cung cấp dịch vụ sạc công cộng hy vọng sẽ có các hình phạt nặng tay hơn với trộm cáp sạc xe điện để đảm bảo "tương lai của ngành xe" là xe điện có thể phát triển đúng hướng
 
Bên trên