Hoàng Hải
Kỹ Thuật Viên
Mới đây, trên mạng xã hội bất ngờ lan truyền hình ảnh chiếc Porsche 911 Dakar đầu tiên “cập bến” Việt Nam khiến giới mê xe “đứng ngồi không yên”.
Porsche 911 Dakar là biến thể đặc biệt với khả năng off-road được Porsche tạo ra nhằm kỷ niệm chiến thắng chung cuộc đầu tiên của Porsche tại giải Paris-Dakar Rally năm 1984. Mẫu xe này chỉ sản xuất giới hạn 2500 chiếc trên thế giới.
Được biết, chiếc Porsche 911 Dakar này về Việt Nam theo dạng nhập khẩu chính hãng và có giá gần 15,3 tỷ đồng (chưa bao gồm các tùy chọn thêm).
Chiếc Porsche 911 Dakar mới về nước sở hữu ngoại hình hầm hố và đậm chất off-road với ngoại thất màu ghi bạc ấn tượng. Thông thường, những mẫu xe Porsche 911 Dakar chỉ có hai màu sơn cơ bản là đen và trắng. Nếu muốn đổi màu sơn khác, khách hàng đều phải chi thêm khoảng 176,4 triệu đồng.
Xe có phần cản trước và sau được lấy cảm hứng từ 911 Turbo S nhưng đã được tinh chỉnh lại, bổ sung thêm ốp gầm cũng như vòm bánh xe làm bằng kim loại.
Nắp ca-pô là loại làm bằng sợi carbon gia cường polyme của 911 GT3. Xe được trang bị bộ mâm Dakar kích thước 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau, bao bọc bên ngoài bởi lốp Pirelli Scorpion kích thước 245/45 ZR19 và 295/40 ZR20.
911 Dakar phát triển dựa trên nền tảng của 911 Carrera tiêu chuẩn nhưng được nâng cấp để di chuyển trên nhiều dạng địa hình đặc thù. Chính vì thế, Porsche đã tinh chỉnh lại hệ thống treo trên xe, nâng khoảng sáng gầm xe thêm 80 mm so với các phiên bản 911 thông thường, đạt ngưỡng 200mm – ngang ngửa với một chiếc SUV thực thụ.
Phiên bản Dakar có thêm hai chế độ lái mới gồm Rally và Off-road. Chế độ Rally được thiết lập cho các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng và truyền phần lớn lực kéo tới trục sau.
Còn khi kích hoạt chế độ Off-road High Level, khoảng sáng gầm xe sẽ có tăng thêm 30mm. Nhờ đó mang lại cho mẫu xe này khoảng sáng gầm cũng như các góc vận hành địa hình không kém gì SUV phổ thông. Chế độ này sẽ tự động bị tắt khi xe vận hành quá 170km/h.
Về nội thất, xe được trang bị đầy đủ mọi tiện ích. Tuy nhiên, lại bị cắt bỏ hoàn toàn hàng ghế sau để giảm trọng lượng và hàng trước sử dụng ghế thể thao. Phần ghế ngồi được bọc da trơn kết hợp chất liệu Race-tex.
Ngoài ra, một số trang bị như màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,9 inch, đồng hồ sau tay lái kết hợp giữa cơ học và màn điện tử, dàn âm thanh Bose, điều hòa 2 vùng tự động,... vẫn được tích hợp trên chiếc siêu xe này. Ngoài ra, chiếc xe này có thêm tuỳ chọn đai an toàn màu vàng giá hơn 28 triệu đồng. Ở bảng taplo còn có dòng số thứ tự của xe 1904/2500. Đáng chú ý hơn, ở bậc của xe có dòng chữ "Limitless Drive - H.Anh" mang theo thông điệp "Không có giới hạn nào cho chiếc xe này".
Cung cấp sức mạnh cho 911 Dakar là động cơ boxer dung tích 3.0 lít tăng áp kép quen thuộc của dòng 911 (992). Động cơ này được đặt cấu hình của 911 GTS với sức mạnh 473 mã lực và 570 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh này được truyền đến bánh xe thông qua hộp số PDK 8 cấp và hệ dẫn động AWD. Với sức mạnh này, chiếc Porsche 911 Dakar có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 240 km/h.
Xe được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đánh lái bốn bánh và chân đế động cơ đa dụng giúp giảm 7,3 kg khối lượng xe. Một số chi tiết khác cũng được sử dụng để giảm khối lượng xe gồm bộ cánh gió phía sau cố định thay vì có thể được kích hoạt nhiều chế độ, kính mỏng hơn,…
Porsche 911 Dakar là biến thể đặc biệt với khả năng off-road được Porsche tạo ra nhằm kỷ niệm chiến thắng chung cuộc đầu tiên của Porsche tại giải Paris-Dakar Rally năm 1984. Mẫu xe này chỉ sản xuất giới hạn 2500 chiếc trên thế giới.
Được biết, chiếc Porsche 911 Dakar này về Việt Nam theo dạng nhập khẩu chính hãng và có giá gần 15,3 tỷ đồng (chưa bao gồm các tùy chọn thêm).
Chiếc Porsche 911 Dakar mới về nước sở hữu ngoại hình hầm hố và đậm chất off-road với ngoại thất màu ghi bạc ấn tượng. Thông thường, những mẫu xe Porsche 911 Dakar chỉ có hai màu sơn cơ bản là đen và trắng. Nếu muốn đổi màu sơn khác, khách hàng đều phải chi thêm khoảng 176,4 triệu đồng.
Xe có phần cản trước và sau được lấy cảm hứng từ 911 Turbo S nhưng đã được tinh chỉnh lại, bổ sung thêm ốp gầm cũng như vòm bánh xe làm bằng kim loại.
Nắp ca-pô là loại làm bằng sợi carbon gia cường polyme của 911 GT3. Xe được trang bị bộ mâm Dakar kích thước 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau, bao bọc bên ngoài bởi lốp Pirelli Scorpion kích thước 245/45 ZR19 và 295/40 ZR20.
911 Dakar phát triển dựa trên nền tảng của 911 Carrera tiêu chuẩn nhưng được nâng cấp để di chuyển trên nhiều dạng địa hình đặc thù. Chính vì thế, Porsche đã tinh chỉnh lại hệ thống treo trên xe, nâng khoảng sáng gầm xe thêm 80 mm so với các phiên bản 911 thông thường, đạt ngưỡng 200mm – ngang ngửa với một chiếc SUV thực thụ.
Phiên bản Dakar có thêm hai chế độ lái mới gồm Rally và Off-road. Chế độ Rally được thiết lập cho các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng và truyền phần lớn lực kéo tới trục sau.
Còn khi kích hoạt chế độ Off-road High Level, khoảng sáng gầm xe sẽ có tăng thêm 30mm. Nhờ đó mang lại cho mẫu xe này khoảng sáng gầm cũng như các góc vận hành địa hình không kém gì SUV phổ thông. Chế độ này sẽ tự động bị tắt khi xe vận hành quá 170km/h.
Về nội thất, xe được trang bị đầy đủ mọi tiện ích. Tuy nhiên, lại bị cắt bỏ hoàn toàn hàng ghế sau để giảm trọng lượng và hàng trước sử dụng ghế thể thao. Phần ghế ngồi được bọc da trơn kết hợp chất liệu Race-tex.
Ngoài ra, một số trang bị như màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,9 inch, đồng hồ sau tay lái kết hợp giữa cơ học và màn điện tử, dàn âm thanh Bose, điều hòa 2 vùng tự động,... vẫn được tích hợp trên chiếc siêu xe này. Ngoài ra, chiếc xe này có thêm tuỳ chọn đai an toàn màu vàng giá hơn 28 triệu đồng. Ở bảng taplo còn có dòng số thứ tự của xe 1904/2500. Đáng chú ý hơn, ở bậc của xe có dòng chữ "Limitless Drive - H.Anh" mang theo thông điệp "Không có giới hạn nào cho chiếc xe này".
Cung cấp sức mạnh cho 911 Dakar là động cơ boxer dung tích 3.0 lít tăng áp kép quen thuộc của dòng 911 (992). Động cơ này được đặt cấu hình của 911 GTS với sức mạnh 473 mã lực và 570 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh này được truyền đến bánh xe thông qua hộp số PDK 8 cấp và hệ dẫn động AWD. Với sức mạnh này, chiếc Porsche 911 Dakar có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 240 km/h.
Xe được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đánh lái bốn bánh và chân đế động cơ đa dụng giúp giảm 7,3 kg khối lượng xe. Một số chi tiết khác cũng được sử dụng để giảm khối lượng xe gồm bộ cánh gió phía sau cố định thay vì có thể được kích hoạt nhiều chế độ, kính mỏng hơn,…