Chuyển đổi số là gì?

Thảo Vân

Well-known member
Chuyển đổi số (CĐS), Digital Transformation hiện đang là vấn đề thời sự. Bài viết có mong muốn tổng hợp một số tài liệu trên internet để làm rõ về CĐS, dành cho những người mới bắt đầu tìm hiểu về CĐS và ứng dụng vào doanh nghiệp.
Định nghĩa về chuyển đổi số

Khi tìm hiểu trên internet thì có khá nhiều định nghĩa khác nhau. Điểm qua 2 định nghĩa.

Theo Wiki: Chuyển đổi số là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số mới, nhanh và thường xuyên thay đổi để giải quyết các vấn đề. Đó là về việc chuyển đổi các quy trình không phải là kỹ thuật số hoặc thủ công sang quy trình kỹ thuật số.
Theo Gartner: Chuyển đổi số có thể đề cập đến bất cứ điều gì từ hiện đại hóa CNTT (ví dụ, điện toán đám mây) đến tối ưu hóa nhờ kỹ thuật số, đến việc tạo ra các mô hình kinh doanh số mới (nhờ kỹ thuật số).
Theo Hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam của Bộ KH&ĐT: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp được định nghĩa là “việc tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo ra các giá trị mới”.
Theo Medium thì tách biệt thành 2 nhóm: tối ưu hóa số và chuyển đổi kinh doanh số như hình bên dưới.
Các mức độ số hóa, chuyển đổi số
Theo SalesForce thì có 3 mức độ số hóa, chuyển đổi số như sau:

1. Số hóa thông tin (digitization of information)

Là chuyển đổi từ analog sang số, ví dụ, từ giấy sang tệp trong máy tính…

2. Số hóa quy trình nội bộ (digitalization of internal process)

Là quá trình sử dụng thông tin số hóa để làm cho các cách thức hoạt động (các quy trình kinh doanh) hiện có trở nên đơn giản và hiệu quả hơn, nhưng không thay đổi quy trình, cách thức hoạt động.

3. Chuyển đổi số (digital transformation) – tăng thêm giá trị cho mọi tương tác của khách hàng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng (Các tương tác của khách hàng cần phải tức thời, theo yêu cầu và thông qua các kênh liên lạc mà khách hàng chọn).

Khi công nghệ kỹ thuật số phát triển, mọi người bắt đầu tạo ra ý tưởng sử dụng công nghệ kinh doanh theo những cách mới, và không chỉ để làm những việc cũ nhanh hơn. Đây là khi ý tưởng về chuyển đổi số bắt đầu hình thành. Với các công nghệ mới, những điều mới – và cách thức mới để thực hiện chúng – đột nhiên trở thành có thể



Theo Siebel T.M. Chuyển đổi số. Sống sót & Bứt phá trong kỷ nguyên sụp đổ hàng loạt. thì chuyển đổi số phải gắn liền với 4 nền tảng công nghệ:

Cloud computing. Điện toán đám mây.
Big data. Dữ liệu lớn.
IoT – Internet of Things. Internet vạn vật.
AI – Artificial Intelligence. Trí tuệ nhân tạo.
Xác định mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số

Xác định mục tiêu chiến lược và tầm nhìn CĐS
Xây dựng chiến lược CĐS tích hợp vào chiến lược chung của DN dựa trên đánh giá mức độ sẵn sàng và mục tiêu của DN
Xác định kiến trúc tổng thể của DN (enterprise architecture).
3 giai đoạn chuyển đổi số:

1. Giai đoạn “Doing Digital”: Chuyển đổi số mô hình kinh doanh

Áp dụng công nghệ số (CNS) để mở rộng hệ thống kênh phân phối, tiếp thị, bán hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc khách hàng, hình thành Trải nghiệm khách hàng.

Từng bước triển khai áp dụng CNS cho chuỗi cung ứng (kết nối quản lý hàng tồn kho, sản xuất, mua hàng đầu vào).

Áp dụng CNS cho nghiệp vụ kế toán, tài chính

Xây dựng khung cơ sở dữ liệu chung về kinh doanh, cung ứng và kế toán

Xây dựng chính sách bảo mật kinh doanh, dữ liệu và áp dụng các công cụ bảo mật

2. Giai đoạn “Becoming Digital”: Hoàn thiện và chuyển đổi số mô hình quản trị

Bước 1. Hoàn thiện mô hình quản trị và xác định các yêu cầu về dữ liệu tích hợp cho bước tiếp theo

Xây dựng và hoàn thiện mô hình quản trị đi từ cơ cấu tổ chức, con người, chính sách, quy trình cho tất cả các mảng nghiệp vụ chức năng của doanh nghiệp;
Xây dựng chỉ tiêu quản trị (KPI/OKR) và hệ thống báo cáo quản trị, và yêu cầu cơ sở dữ liệu
Xác định các yêu cầu phục vụ mục đích tích hợp, chuyển đổi số toàn diện.
Bước 2. CĐS mô hình quản trị và hoàn thiện cơ sở dữ liệu

Áp dụng công nghệ số cho hệ thống báo cáo quản trị;
Chuyển đổi số/tự động hóa quy trình cho các mảng nghiệp vu bao gồm lập kế hoạch, ngân sách và dự báo; quản trị nhân sự; quản lý công việc, v,v;
Tiếp tục hoàn thiện CĐS cho mô hình kinh doanh tại giai đoạn 1;
Xây dựng cơ sở dữ liệu chung của toàn doanh nghiệp
Xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng.
3. Giai đoạn “Being Digital”: Kết nối kinh doanh và quản trị, đổi mới sáng tạo để tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới

Áp dụng CNS để từng bước kết nối các hệ thống hiện có thành một hệ thống thông tin xuyên suốt từ kinh doanh đến các nghiệp vụ quản trị trong doanh nghiệp;

Xây dựng cơ sở dữ liệu chung trong toàn bộ DN

Đầu tư vào đổi mới sáng tạo (R&D) để tạo ra các thay đổi trong sản phẩm, dịch vụ và không ngừng nâng cấp các hệ thống hiện tại

Áp dụng CNS mới để đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng cho dữ liệu của toàn DN.
 
Bên trên