Chuyện về Hồng Phát, quán hủ tiếu Nam Vang gần nửa thế kỷ, được Michelin chọn12

Nguyễn Thị Hồng

Well-known member
Trang Michelin Guide đưa thực khách đến Hồng Phát - một trong những nhà hàng hủ tiếu nổi tiếng, có tuổi đời ngót nghét nửa thế kỷ ở TP.HCM và kể câu chuyện phiêu lưu của người tạo ra nó.

Hủ tiếu Hồng Phát có tuổi đời nửa thế kỷ - Ảnh: Michelin Guide


Hủ tiếu Hồng Phát có tuổi đời nửa thế kỷ - Ảnh: Michelin Guide
Ở Việt Nam, hủ tiếu không phải là món ăn quốc dân như phở, bún nhưng nó vẫn là một trong những món phổ biến ở miền Nam.
Theo Michelin Guide, "ở TP.HCM và các địa phương lân cận, sẽ khó tìm một chỗ nào không bán hủ tiếu".
Trong nhà hàng hủ tiếu Hồng Phát, các đầu bếp đang nấu nốt nồi nước dùng từ xương tủy heo, các loại hải sản khô và thịt heo.
Sau đó, họ rưới nước dùng này vào tô thủy tinh có sẵn sợi hủ tiếu, tôm bóc vỏ, gan heo, huyết chín, giá đỗ và rau thơm, đưa ra cho khách.
Đằng sau tô hủ tiếu?
Michelin Guide tiết lộ câu trả lời nằm ở cái tên của món ăn: "Hủ tiếu Nam Vang".

Những người sành ăn có thể nhận thấy món này khá giống một số món ăn trong khu vực: kuyteav ở Campuchia, kuai tiao ở Thái Lan, kyay oh ở Myanmar, cả char kway teow ở Malaysia và Singapore.
Theo Michelin Guide, tất cả những món trên, kể cả hủ tiếu, đều có nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc, sau đó được các thương gia mang đến các nước Đông Nam Á từ nhiều thế kỷ trước.
"Còn Nam Vang trong tiếng Việt nghĩa là Phnom Penh", anh Đoàn Hồng Tuyến nói.
Anh là con út của bà Đặng Thị Nguyệt - người lập ra nhà hàng Hồng Phát.
Tiệm hủ tiếu Hồng Phát năm 1975 - Ảnh: Michelin Guide

Tiệm hủ tiếu Hồng Phát năm 1975 - Ảnh: Michelin Guide
Cuộc tháo chạy của số phận
Bà Nguyệt, một phụ nữ gốc Việt, được sinh ra ở Phnom Penh năm 1948 và bắt đầu làm việc trong một nhà hàng khi mới 13 tuổi.
Vào những năm 1960, Phnom Penh là nơi giao thoa của nhiều cộng đồng văn hóa khác nhau gồm người Khmer, người Việt và cả nhóm người từ miền Nam Trung Quốc sang.
 
Bên trên