Hoàng Hải
Kỹ Thuật Viên
Không thể phủ nhận tính thẩm mĩ và sự tiện dụng khi sở hữu ô tô có cửa sổ trời, thế nhưng, loại trang bị này cũng mang đến phiền toái cho chủ xe, nhất là vào mùa hè.
Cửa sổ trời ngày càng xuất hiện nhiều trên các mẫu xe ô tô, không chỉ trên những mẫu xe sang mà trang bị này đang dần trở nên phổ biến ngay cả đối với các dòng xe phổ thông hạng B và C.
Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe ô tô đều đang có sẵn các mẫu xe với phiên bản trang bị cửa sổ trời. Nếu như trước đây chỉ có các dòng SUV và Crossover mới có cửa sổ trời thì hiện nay từ xe cỡ B trở lên đã có trang bị này như Hyundai Accent, Mazda6, Kia Carnival... Giá bán giữa phiên bản có và không có cửa sổ trời chênh lệch nhau không quá nhiều, chỉ khoảng vài chục triệu đồng.
Những ưu điểm của cửa sổ trời rất rõ ràng: xe trông sang chảnh hơn, giúp xe thoát nhiệt tốt hơn, cabin bớt ngột ngạt hơn. Cửa sổ trời, nhất là cửa sổ trời panorama sẽ cung cấp một tầm nhìn tuyệt vời cho người ngồi trong xe. Nhờ vào trang bị này mà không gian nội thất sẽ có cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn, ánh sáng tự nhiên cũng nhiều hơn. Khung cảnh mưa dưới lớp kính của cửa sổ trời cũng lãng mạn hơn bình thường.
Không chỉ vậy, cửa sổ trời còn đóng vai trò là lối thoát hiểm hữu ích. Trong trường hợp xấu, nếu xe gặp tai nạn hoặc bị nhấn chìm xuống nước thì cửa sổ trời sẽ như một lối thoát hiểm hữu hiệu khi xung quanh xe đang bị các vật cản chắn lại.
Tuy nhiên, cửa sổ trời cũng có những nhược điểm riêng. Cửa sổ trời toàn cảnh ảnh hưởng đến trọng tâm xe, làm giảm hiệu suất. Dù mang lại cảm giác không gian thoáng đãng hơn, song thực tế để cửa sổ có thể trượt ra trượt vào, các nhà sản xuất phải hạ thấp phần bên trong mái, do đó làm giảm khoảng không trên đầu tới 4cm.
Trang bị cửa sổ trời khá phù hợp với các vùng khí hậu mát mẻ. Đối với các vùng khí hậu nắng nóng quanh năm như Việt Nam thì nó có thể gây bất tiện cho người sử dụng.
Tuy có khả năng hạ nhiệt nhanh cho xe nhưng nếu đỗ xe ngoài trời nắng nóng thì xe có tính năng cửa sổ trời lại càng làm nhiệt độ trong xe tăng cao bởi kính có khả năng hấp thu nhiệt nhanh. Ở những mẫu xe sử dụng cửa sổ trời toàn cảnh, cái nóng còn trở nên dữ dội hơn. Do vậy, cabin xe có cửa sổ trời sẽ dễ nóng nực hơn nhiều so với các xe có phần mui truyền thống.
Để khắc phục nhược điểm này, một số chủ xe ở Việt Nam đã sử dụng phương án dán kính cách nhiệt loại tốt nhất cho cửa sổ trời, nhằm giảm tối đa nhiệt độ cũng như ánh nắng chiếu thẳng từ trên đầu xuống, cách này sẽ khá hiệu quả nếu loại phim cách nhiệt được sử dụng là loại tốt, thương hiệu có uy tín và không phải loại giả. Thậm chí có người còn chưa hài lòng với giải pháp này đã trang bị thêm tấm bìa cách nhiệt để che lại toàn bộ phần cửa sổ trời mỗi khi mùa hè đến hoặc thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, cách làm này lại ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của xe nên khi không còn nắng thì chủ xe sẽ phải gỡ ra khá bất tiện.
Bên cạnh đó, các mẫu xe được trang bị cửa sổ trời tại Việt Nam có khả năng bị dột mưa. Đặc điểm thời tiết mùa hè ở Việt Nam là nắng nóng gay gắt đi kèm những cơn mưa giông bất chợt. Trời nắng nóng có thể làm các gioăng cao su của cửa sổ trời rạn nứt, kém đàn hồi dẫn đến các vết hở. Những vết hở này sẽ tạo cơ hội cho mưa rơi vào bên trong xe. Mưa dột không chỉ ảnh hưởng đến người sử dụng mà còn dễ gây ẩm mốc và làm hỏng hóc các thiết bị, nội thất của xe.
Ngoài việc bị ngấm nước mưa, các khe kẽ phía dưới cửa sổ trời còn là địa điểm lý tưởng để nước và hơi ẩm tích tụ. Độ ẩm cao dần dần sẽ ăn mòn kim loại dẫn đến sự xuất hiện của các mảng rỉ sét.
Việc trang bị cửa sổ trời cũng tiềm ẩn nhiều khả năng gây mất an toàn. Một số người dùng, đặc biệt là trẻ em thường thích mở của sổ trời và nhô đầu ra khỏi xe để hóng gió. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm do việc thắng gấp sẽ tạo ra lực quán tính và làm người đang đứng ngã về trước.
Đối với các mẫu xe có cửa sổ trời khi đi bảo dưỡng, kỹ thuật viên cần phải kiểm tra kết cấu của khu vực này để đảm bảo chúng hoạt động bình thường, do đó chi phí bảo dưỡng cao hơn xe không có cửa sổ trời. Trong trường hợp không may xe bị vỡ kính hoặc thủng tấm che nóc có thể tốn đến vài chục triệu đồng để sửa chữa.
Có thể thấy, cửa sổ trời dù là trang bị giúp chiếc xe sang chảnh hơn nhưng với những nước khí hậu mưa nắng nhiều như Việt Nam thì chủ xe cần phải cân nhắc kỹ, bởi đi kèm giá trị đẳng cấp là những phiền toái dễ khiến người dùng cảm thấy mệt mỏi.
Cửa sổ trời ngày càng xuất hiện nhiều trên các mẫu xe ô tô, không chỉ trên những mẫu xe sang mà trang bị này đang dần trở nên phổ biến ngay cả đối với các dòng xe phổ thông hạng B và C.
Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe ô tô đều đang có sẵn các mẫu xe với phiên bản trang bị cửa sổ trời. Nếu như trước đây chỉ có các dòng SUV và Crossover mới có cửa sổ trời thì hiện nay từ xe cỡ B trở lên đã có trang bị này như Hyundai Accent, Mazda6, Kia Carnival... Giá bán giữa phiên bản có và không có cửa sổ trời chênh lệch nhau không quá nhiều, chỉ khoảng vài chục triệu đồng.
Những ưu điểm của cửa sổ trời rất rõ ràng: xe trông sang chảnh hơn, giúp xe thoát nhiệt tốt hơn, cabin bớt ngột ngạt hơn. Cửa sổ trời, nhất là cửa sổ trời panorama sẽ cung cấp một tầm nhìn tuyệt vời cho người ngồi trong xe. Nhờ vào trang bị này mà không gian nội thất sẽ có cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn, ánh sáng tự nhiên cũng nhiều hơn. Khung cảnh mưa dưới lớp kính của cửa sổ trời cũng lãng mạn hơn bình thường.
Không chỉ vậy, cửa sổ trời còn đóng vai trò là lối thoát hiểm hữu ích. Trong trường hợp xấu, nếu xe gặp tai nạn hoặc bị nhấn chìm xuống nước thì cửa sổ trời sẽ như một lối thoát hiểm hữu hiệu khi xung quanh xe đang bị các vật cản chắn lại.
Tuy nhiên, cửa sổ trời cũng có những nhược điểm riêng. Cửa sổ trời toàn cảnh ảnh hưởng đến trọng tâm xe, làm giảm hiệu suất. Dù mang lại cảm giác không gian thoáng đãng hơn, song thực tế để cửa sổ có thể trượt ra trượt vào, các nhà sản xuất phải hạ thấp phần bên trong mái, do đó làm giảm khoảng không trên đầu tới 4cm.
Trang bị cửa sổ trời khá phù hợp với các vùng khí hậu mát mẻ. Đối với các vùng khí hậu nắng nóng quanh năm như Việt Nam thì nó có thể gây bất tiện cho người sử dụng.
Tuy có khả năng hạ nhiệt nhanh cho xe nhưng nếu đỗ xe ngoài trời nắng nóng thì xe có tính năng cửa sổ trời lại càng làm nhiệt độ trong xe tăng cao bởi kính có khả năng hấp thu nhiệt nhanh. Ở những mẫu xe sử dụng cửa sổ trời toàn cảnh, cái nóng còn trở nên dữ dội hơn. Do vậy, cabin xe có cửa sổ trời sẽ dễ nóng nực hơn nhiều so với các xe có phần mui truyền thống.
Để khắc phục nhược điểm này, một số chủ xe ở Việt Nam đã sử dụng phương án dán kính cách nhiệt loại tốt nhất cho cửa sổ trời, nhằm giảm tối đa nhiệt độ cũng như ánh nắng chiếu thẳng từ trên đầu xuống, cách này sẽ khá hiệu quả nếu loại phim cách nhiệt được sử dụng là loại tốt, thương hiệu có uy tín và không phải loại giả. Thậm chí có người còn chưa hài lòng với giải pháp này đã trang bị thêm tấm bìa cách nhiệt để che lại toàn bộ phần cửa sổ trời mỗi khi mùa hè đến hoặc thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, cách làm này lại ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của xe nên khi không còn nắng thì chủ xe sẽ phải gỡ ra khá bất tiện.
Bên cạnh đó, các mẫu xe được trang bị cửa sổ trời tại Việt Nam có khả năng bị dột mưa. Đặc điểm thời tiết mùa hè ở Việt Nam là nắng nóng gay gắt đi kèm những cơn mưa giông bất chợt. Trời nắng nóng có thể làm các gioăng cao su của cửa sổ trời rạn nứt, kém đàn hồi dẫn đến các vết hở. Những vết hở này sẽ tạo cơ hội cho mưa rơi vào bên trong xe. Mưa dột không chỉ ảnh hưởng đến người sử dụng mà còn dễ gây ẩm mốc và làm hỏng hóc các thiết bị, nội thất của xe.
Ngoài việc bị ngấm nước mưa, các khe kẽ phía dưới cửa sổ trời còn là địa điểm lý tưởng để nước và hơi ẩm tích tụ. Độ ẩm cao dần dần sẽ ăn mòn kim loại dẫn đến sự xuất hiện của các mảng rỉ sét.
Việc trang bị cửa sổ trời cũng tiềm ẩn nhiều khả năng gây mất an toàn. Một số người dùng, đặc biệt là trẻ em thường thích mở của sổ trời và nhô đầu ra khỏi xe để hóng gió. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm do việc thắng gấp sẽ tạo ra lực quán tính và làm người đang đứng ngã về trước.
Đối với các mẫu xe có cửa sổ trời khi đi bảo dưỡng, kỹ thuật viên cần phải kiểm tra kết cấu của khu vực này để đảm bảo chúng hoạt động bình thường, do đó chi phí bảo dưỡng cao hơn xe không có cửa sổ trời. Trong trường hợp không may xe bị vỡ kính hoặc thủng tấm che nóc có thể tốn đến vài chục triệu đồng để sửa chữa.
Có thể thấy, cửa sổ trời dù là trang bị giúp chiếc xe sang chảnh hơn nhưng với những nước khí hậu mưa nắng nhiều như Việt Nam thì chủ xe cần phải cân nhắc kỹ, bởi đi kèm giá trị đẳng cấp là những phiền toái dễ khiến người dùng cảm thấy mệt mỏi.