Theo các chuyên gia trong ngành, Apple cần ngừng quảng cáo những thứ chúng ta không thể sử dụng!
Với những fan hâm mộ công nghệ, tất cả các sự kiện công nghệ và các tính năng mới của các công ty như Apple và Google trên điện thoại thông minh đều thu hút sự tò mò.
Ảnh minh họa.
Apple nói riêng đều rất giỏi về tiếp thị với các sự kiện được biên tập chuyên nghiệp, được ghi hình trước. Những màn trình bày trực quan tuyệt đẹp và các chuyển cảnh hấp dẫn đã khiến người xem bước khỏi thực tế. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhiều tính năng (đang được Apple mạnh dạn công bố và thổi phồng quá mức) có thể sẽ không khả dụng trong một thời gian, đặc biệt là với những người dùng không sống ở Mỹ.
Dưới đây là top tính năng thú vị đã được Apple khuấy đảo nhưng lại khiến iFan thất vọng ngay sau đó.
Bài kiểm tra thính lực AirPods
Trước đó, Apple đã dành một phần trong bài thuyết trình của mình về cách hãng sẽ cung cấp cho những người dùng AirPods tính năng kiểm tra thính lực. Tuy nhiên, phải mất một thời gian, tính năng kiểm tra thính lực mới có mặt ở nhiều khu vực (chưa có ở Vương quốc Anh).
Bài kiểm tra sẽ mất một lúc và bạn sẽ cần một nơi thực sự yên tĩnh để thực hiện. Kết quả là bài kiểm tra này sẽ giúp AirPods Pro đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu cụ thể của người dùng.
Tuy nhiên, việc phải chờ đợi quá lâu đã khiến người hâm mộ phần nào giảm hưng phấn hơn rất nhiều. Và tính năng này cũng không quá ấn tượng.
Phản chiếu iPhone
Khi nghe về tính năng này, nhiều người đã rất hào hứng khởi động chiếc MacBook và dùng thử. Về cơ bản, tính năng này cho phép người dùng xem và sử dụng màn hình điện thoại từ máy tính xách tay mà không cần phải liên tục chuyển đổi giữa hai thiết bị, giúp xử lý các thông báo và tin nhắn ứng dụng khác nhau.
Ảnh minh họa.
Riêng đối với tính năng này, Apple không nói rõ chúng có khả dụng ở EU hay không hoặc khi nào.
Vấn đề là, trong nhiều năm qua, nhiều người đã khá phát ngán khi nhìn thấy những thông báo bật lên tương tự khi cố gắng sử dụng một sản phẩm của Apple – "không khả dụng ở khu vực của bạn" – và điều này chỉ xảy ra với Apple.
Kính Apple Vision Pro và cửa hàng ứng dụng
Khi Apple quyết định tham gia vào không gian AR/VR với kính Apple Vision Pro, nhiều chuyên gia đã vô cùng háo hức được sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩm chỉ được ra mắt tại Mỹ.
Với những quốc gia khác nhập khẩu mặt hàng này, cửa hàng ứng dụng của kính Vision Pro chỉ hiển thị thông báo: "không khả dụng ở khu vực của bạn". Đây là một sản phẩm khác mà Apple đã mạnh dạn công bố với thế giới nhưng thực tế lại không phát hành ra thế giới.
Ảnh minh họa.
Đây cũng là lý do khiến kính Vision Pro khó có thể cạnh tranh với công ty hàng đầu trong ngành - Meta với tai nghe Meta Quest khi có giá cao ngất và chỉ có sẵn ở một khu vực nhỏ.
Apple Intelligence
Rõ ràng, dòng iPhone 16 chỉ có một điểm mạnh, đó là Apple Intelligence. Đây cũng là phản ứng của công ty có trụ sở tại Cupertino đối với xu hướng AI.
Khi loại bỏ Apple Intelligence khỏi dòng iPhone 16, iFan sẽ chỉ có những chiếc điện thoại giống hệt năm ngoái. Và tương tự như nhiều tính năng khác, Apple Intelligence đã được thổi phồng lên đến tận mây xanh trong mọi sự kiện của Apple trong năm nay dù nhiều nơi trên thế giới vẫn chưa được sử dụng tính năng này.
Ảnh minh họa.
Ngay cả Mỹ - thị trường chính của Apple cũng mới có tính năng này cách đây vài ngày dù đã được công bố vào tháng 6. Cũng tại Mỹ, Apple Intelligence vẫn chưa có đầy đủ các tính năng đã hứa.
Do đó, các thị trường Châu Âu, chưa nói đến người dùng ở các khu vực khác sẽ phải chờ đợi rất lâu.
Tại sao tất cả các tính năng đó vẫn chưa khả dụng?
Thực tế, việc phát hành các tính năng ở các khu vực khác nhau phải tuân theo các luật và quy định khác nhau. Apple và các công ty khác cần thời gian để có được sự chấp thuận cần thiết để triển khai các tính năng liên quan đến quyền riêng tư như Apple Intelligence, đặc biệt là ở EU, nơi luật về quyền riêng tư dữ liệu khá chặt chẽ.
Ngoài ra, việc "Nhà Táo" vội vàng công bố tính năng Apple Intelligence trước khi chúng sẵn sàng chỉ để theo kịp xu hướng AI đang bùng nổ và làm hài lòng các nhà đầu tư của mình.
Tất cả các tính năng này cuối cùng sẽ có sẵn ở tất cả các khu vực mà Apple bán sản phẩm của mình; vấn đề là Apple công bố chúng vì lợi ích của các nhà đầu tư, trái ngược với lợi ích của người dùng. Hoặc hãng công bố chúng nhưng không nói rõ ràng rằng việc triển khai chúng ở tất cả các khu vực sẽ mất một thời gian và chưa đưa ra thời gian chờ ước tính.
Apple và các công ty khác có thể làm gì để làm cho mọi thứ rõ ràng hơn?
Điều Apple nói riêng có thể làm là công bố trong các sự kiện về tính năng nào sẽ được triển khai ở khu vực X và đề cập đến thời điểm các khu vực Y và Z có thể mong đợi. Tuyên bố này cần nói trực tiếp, không phải bằng văn bản ở cuối màn hình.
Việc minh bạch hơn một chút với người dùng, tôn trọng họ chính là "chìa khóa" cho sự trung thành của các thương hiệu. Người tiêu dùng xứng đáng được biết những gì đang xảy ra đối với sản phẩm mà mình đã chi tiền để sở hữu.
Với những fan hâm mộ công nghệ, tất cả các sự kiện công nghệ và các tính năng mới của các công ty như Apple và Google trên điện thoại thông minh đều thu hút sự tò mò.
Ảnh minh họa.
Apple nói riêng đều rất giỏi về tiếp thị với các sự kiện được biên tập chuyên nghiệp, được ghi hình trước. Những màn trình bày trực quan tuyệt đẹp và các chuyển cảnh hấp dẫn đã khiến người xem bước khỏi thực tế. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhiều tính năng (đang được Apple mạnh dạn công bố và thổi phồng quá mức) có thể sẽ không khả dụng trong một thời gian, đặc biệt là với những người dùng không sống ở Mỹ.
Dưới đây là top tính năng thú vị đã được Apple khuấy đảo nhưng lại khiến iFan thất vọng ngay sau đó.
Bài kiểm tra thính lực AirPods
Trước đó, Apple đã dành một phần trong bài thuyết trình của mình về cách hãng sẽ cung cấp cho những người dùng AirPods tính năng kiểm tra thính lực. Tuy nhiên, phải mất một thời gian, tính năng kiểm tra thính lực mới có mặt ở nhiều khu vực (chưa có ở Vương quốc Anh).
Bài kiểm tra sẽ mất một lúc và bạn sẽ cần một nơi thực sự yên tĩnh để thực hiện. Kết quả là bài kiểm tra này sẽ giúp AirPods Pro đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu cụ thể của người dùng.
Tuy nhiên, việc phải chờ đợi quá lâu đã khiến người hâm mộ phần nào giảm hưng phấn hơn rất nhiều. Và tính năng này cũng không quá ấn tượng.
Phản chiếu iPhone
Khi nghe về tính năng này, nhiều người đã rất hào hứng khởi động chiếc MacBook và dùng thử. Về cơ bản, tính năng này cho phép người dùng xem và sử dụng màn hình điện thoại từ máy tính xách tay mà không cần phải liên tục chuyển đổi giữa hai thiết bị, giúp xử lý các thông báo và tin nhắn ứng dụng khác nhau.
Ảnh minh họa.
Riêng đối với tính năng này, Apple không nói rõ chúng có khả dụng ở EU hay không hoặc khi nào.
Vấn đề là, trong nhiều năm qua, nhiều người đã khá phát ngán khi nhìn thấy những thông báo bật lên tương tự khi cố gắng sử dụng một sản phẩm của Apple – "không khả dụng ở khu vực của bạn" – và điều này chỉ xảy ra với Apple.
Kính Apple Vision Pro và cửa hàng ứng dụng
Khi Apple quyết định tham gia vào không gian AR/VR với kính Apple Vision Pro, nhiều chuyên gia đã vô cùng háo hức được sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩm chỉ được ra mắt tại Mỹ.
Với những quốc gia khác nhập khẩu mặt hàng này, cửa hàng ứng dụng của kính Vision Pro chỉ hiển thị thông báo: "không khả dụng ở khu vực của bạn". Đây là một sản phẩm khác mà Apple đã mạnh dạn công bố với thế giới nhưng thực tế lại không phát hành ra thế giới.
Ảnh minh họa.
Đây cũng là lý do khiến kính Vision Pro khó có thể cạnh tranh với công ty hàng đầu trong ngành - Meta với tai nghe Meta Quest khi có giá cao ngất và chỉ có sẵn ở một khu vực nhỏ.
Apple Intelligence
Rõ ràng, dòng iPhone 16 chỉ có một điểm mạnh, đó là Apple Intelligence. Đây cũng là phản ứng của công ty có trụ sở tại Cupertino đối với xu hướng AI.
Khi loại bỏ Apple Intelligence khỏi dòng iPhone 16, iFan sẽ chỉ có những chiếc điện thoại giống hệt năm ngoái. Và tương tự như nhiều tính năng khác, Apple Intelligence đã được thổi phồng lên đến tận mây xanh trong mọi sự kiện của Apple trong năm nay dù nhiều nơi trên thế giới vẫn chưa được sử dụng tính năng này.
Ảnh minh họa.
Ngay cả Mỹ - thị trường chính của Apple cũng mới có tính năng này cách đây vài ngày dù đã được công bố vào tháng 6. Cũng tại Mỹ, Apple Intelligence vẫn chưa có đầy đủ các tính năng đã hứa.
Do đó, các thị trường Châu Âu, chưa nói đến người dùng ở các khu vực khác sẽ phải chờ đợi rất lâu.
Tại sao tất cả các tính năng đó vẫn chưa khả dụng?
Thực tế, việc phát hành các tính năng ở các khu vực khác nhau phải tuân theo các luật và quy định khác nhau. Apple và các công ty khác cần thời gian để có được sự chấp thuận cần thiết để triển khai các tính năng liên quan đến quyền riêng tư như Apple Intelligence, đặc biệt là ở EU, nơi luật về quyền riêng tư dữ liệu khá chặt chẽ.
Ngoài ra, việc "Nhà Táo" vội vàng công bố tính năng Apple Intelligence trước khi chúng sẵn sàng chỉ để theo kịp xu hướng AI đang bùng nổ và làm hài lòng các nhà đầu tư của mình.
Tất cả các tính năng này cuối cùng sẽ có sẵn ở tất cả các khu vực mà Apple bán sản phẩm của mình; vấn đề là Apple công bố chúng vì lợi ích của các nhà đầu tư, trái ngược với lợi ích của người dùng. Hoặc hãng công bố chúng nhưng không nói rõ ràng rằng việc triển khai chúng ở tất cả các khu vực sẽ mất một thời gian và chưa đưa ra thời gian chờ ước tính.
Apple và các công ty khác có thể làm gì để làm cho mọi thứ rõ ràng hơn?
Điều Apple nói riêng có thể làm là công bố trong các sự kiện về tính năng nào sẽ được triển khai ở khu vực X và đề cập đến thời điểm các khu vực Y và Z có thể mong đợi. Tuyên bố này cần nói trực tiếp, không phải bằng văn bản ở cuối màn hình.
Việc minh bạch hơn một chút với người dùng, tôn trọng họ chính là "chìa khóa" cho sự trung thành của các thương hiệu. Người tiêu dùng xứng đáng được biết những gì đang xảy ra đối với sản phẩm mà mình đã chi tiền để sở hữu.