Dân Trung Quốc đang chuộng một loại xe điện từng bị các nhà sản xuất ghẻ lạnh

Thanh Thúy

Well-known member
Từng bị các nhà sản xuất xe điện xa lánh, công nghệ mở rộng phạm vi hoạt động đang bùng nổ khi người tiêu dùng muốn vượt qua “nỗi lo về phạm vi hoạt động”.


1729564457642.png

Xe điện hybrid sạc từ động cơ đang trở thành lựa chọn mới được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng do phạm vi hoạt động xa hơn và giá cả phải chăng.

Những chiếc xe điện này được gọi là xe điện phạm vi mở rộng (EREV - xtended-range electric vehicles), một nhánh nhỏ của xe hybrid cắm sạc (PHEV - plug-in hybrid) được trang bị một động cơ đốt trong nhỏ tạo thêm năng lượng để sạc pin khi cần, ngoài khả năng sạc qua cổng sạc giống như xe thuần điện.

Theo Davis Zhang, giám đốc điều hành cấp cao tại Suzhou Hazardtex, một nhà cung cấp pin chuyên dụng, những chiếc xe EREV thường có thể đi được quãng đường xa tới 1.000 km chỉ với một lần sạc và rẻ hơn khoảng 10% so với các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện. Bên cạnh đó, giá xe trung bình của xe EREV cũng rẻ hơn khoảng 30.000 nhân dân tệ (4.220 USD) so với xe thuần điện.

Tất cả các nhà lắp ráp xe điện lớn tại Trung Quốc, ngoại trừ Nio có trụ sở tại Thượng Hải, đều đã phát triển EREV hoặc công bố kế hoạch sản xuất loại xe này để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

"Đây là một bước ngoặt lớn trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc vì công nghệ phạm vi mở rộng đã từng bị tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn xa lánh cách đây một thập kỷ vì triển vọng thị trường kém", Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải cho biết. "Hầu hết các công ty xe hơi hiện đang đi theo con đường trung dung trong việc phát triển EREV do sự phổ biến ngày càng tăng của chúng đối với người tiêu dùng Trung Quốc".

Ông nói thêm rằng xe thuần điện vẫn có khả năng là tương lai của ngành công nghiệp.

Theo dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc công bố, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giao 623.000 xe EREV tại Trung Quốc đại lục vào năm ngoái, tăng 173% so với một năm trước đó. Loại xe này chiếm 2,9% tổng số xe điện được bán ra vào năm ngoái ở Trung Quốc. Tháng trước, 114.000 xe EREV được giao tại Trung Quốc, chiếm 10,2% thị trường xe điện của nước này.

“Nhiều khách hàng chọn mua những xe điện EREV vì chúng rẻ hơn và có phạm vi lái xa hơn”, Zhao Zhen, giám đốc bán hàng tại đại lý Wan Zhuo Auto có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. “Động lực bán hàng sẽ tăng nhanh trong ba năm tới, do tình trạng cơ sở hạ tầng sạc kém, đặc biệt là ở các vùng nông thôn”.

Trong hai tháng qua, ít nhất ba nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã công bố tham vọng chế tạo xe điện EREV.

Zeekr Intelligent Technology, nhà sản xuất xe điện cao cấp thuộc tập đoàn Geely Auto, cho biết vào tháng 8 rằng công ty sẽ thiết kế và chế tạo các mẫu xe EREV đầu tiên của mình để tăng thị phần. Avatr Technology, đơn vị sản xuất xe điện thuộc sở hữu của Changan Automobile, cũng đang theo đuổi kế hoạch tương tự.

Các hãng xe Trung Quốc cũng đang ở tình thế không thể ngồi yên. Trang tin tức công nghệ Trung Quốc 36kr đưa tin rằng Xpeng đã có khởi đầu suôn sẻ trong việc phát triển xe điện EREV đầu tiên sau khi ký kết hợp đồng cung cấp với các nhà cung cấp linh kiện ô tô.

Li Auto, một công ty lắp ráp xe điện cao cấp có trụ sở tại Bắc Kinh, đã đi đầu trong động thái chế tạo xe điện EREV, vì người sáng lập Li Xiang cho biết nỗi lo về phạm vi hoạt động sẽ là mối quan tâm chính của những người lái xe Trung Quốc khi cân nhắc mua xe điện đầu tiên, theo Huang Mingming, đối tác sáng lập của Future Capital, nhà đầu tư tổ chức đầu tiên hỗ trợ Li Auto vào năm 2015.

Hai năm trước, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Post, Huang Mingming, người sáng lập Future Capital (quỹ đầu tiên đầu tư vào Li Auto) cho biết ý tưởng về xe điện EREV được các nhà đầu tư mạo hiểm coi là nỗ lực nửa vời nhằm hỗ trợ động lực điện khí hóa của ngành ô tô. Nhưng ông nói thêm rằng nó được đưa ra như một giải pháp cho thách thức về cơ sở hạ tầng sạc không đầy đủ và hạn chế về công nghệ pin.

Li Auto chỉ thiết kế và sản xuất xe điện EREV. Năm ngoái, công ty đã giao 376.030 xe cho người mua Trung Quốc, tăng 182% so với năm 2022. Lượng xe giao của công ty chiếm 60% tổng số xe điện EREV của cả nước.

Theo Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, Trung Quốc chiếm 65% doanh số bán ô tô điện toàn cầu - bao gồm cả ô tô điện thuần túy và ô tô hybrid cắm sạc - trong nửa đầu năm nay. Doanh số bán xe điện của đại lục cũng vượt qua ô tô chạy bằng xăng lần đầu tiên vào tháng 7.

BYD, Volkswagen, Toyota và các công ty cùng ngành đã bán được 478.000 xe hybrid cho người mua đại lục vào tháng 7 - chiếm khoảng 43% tổng số xe điện được giao - theo dữ liệu do CPCA công bố. Thị phần của họ đã tăng từ 33% trong cùng tháng năm ngoái.
 
Bên trên