Đánh giá Mazda 3 2023: thiết kế đẹp nhất phân khúc nhưng không gian chưa ấn tượng

KIEUMY

Bùi Kiều My
1. TỔNG QUAN & ƯỚC TÍNH GIÁ - KHUYẾN MÃI MAZDA 3 2023
Mặc dù phải cạnh tranh với nhiều cái tên “sừng sỏ” trong phân khúc sedan hạng C như KIA K3, Honda Civic hay Toyota Altis, Mazda 3 vẫn duy trì được sức hút mạnh mẽ của riêng mình. Tháng 11/2019, Mazda Việt Nam đã chính thức giới thiệu thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới của Mazda 3, với những nâng cấp về thiết kế, trang bị tiện nghi đem đến nhiều trải nghiệm thú vị và cảm giác cao cấp.
Tháng 11/2019, Mazda Việt Nam đã chính thức giới thiệu thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới của Mazda 3, với những nâng cấp về thiết kế, trang bị tiện nghi
Tháng 11/2019, Mazda Việt Nam đã chính thức giới thiệu thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới của Mazda 3, với những nâng cấp về thiết kế, trang bị tiện nghi
Hiện tại, Mazda 3 2023 vẫn tiếp tục được THACO lắp ráp trong nước, cùng mức giá niêm yết của từng phiên bản cụ thể như sau:


Đánh giá Mazda 3 2023 về giá bán, mẫu sedan Nhật Bản ở thời điểm ra mắt sở hữu mức giá thuộc top cao nhất phân khúc. Tuy nhiên, giá bán của Mazda 3 2023 ở thời điểm hiện tại đã được điều chỉnh hợp lý và dễ tiếp cận hơn rất nhiều.
Về chương trình khuyến mãi, từng đại lý sẽ áp dụng chính sách quà tặng, phụ kiện và các ưu đãi quy đổi khác nhau cho khách hàng.

Đánh giá Mazda 3 2023 về thiết kế, Mazda 3 2023 cực kỳ tỏa sáng và nổi bật khi đặt cạnh các đối thủ khác trong phân khúc. Ngôn ngữ KODO vẫn là “kim chỉ nam” trong thiết kế của mẫu sedan này nói riêng và các dòng sản phẩm khác nhà Mazda nói chung. Mazda 3 2023 cuốn hút với những đường nét sống động, liền lạc đầy tinh tế, tạo nên một vẻ ngoài hiện đại và khác biệt số đông.
Mazda 3 cũng là mẫu xe được nhiều chuyên gia đánh giá là biểu tượng tiêu biểu nhất cho triết lý thiết kế KODO độc quyền của Mazda
Mazda 3 cũng là mẫu xe được nhiều chuyên gia đánh giá là biểu tượng tiêu biểu nhất cho triết lý thiết kế KODO độc quyền của Mazda
Đặc biệt, Mazda 3 cũng là mẫu xe được nhiều chuyên gia đánh giá là biểu tượng tiêu biểu nhất cho triết lý thiết kế KODO độc quyền của Mazda. Vào năm 2020, Mazda 3 vượt qua nhiều đối thủ mạnh, chính thức được vinh danh là mẫu xe sở hữu thiết kế đẹp nhất thế giới ở giải thưởng World Car Awards danh tiếng.
Về kích thước, Mazda 3 2023 sở hữu thông số chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.660mm x 1.795mm x 1.440mm, trong khi chiều dài cơ sở đạt 2.725mm. Kích thước này nghe có vẻ cho cảm giác mẫu xe lớn và dài hơn KIA K3 hay Honda Civic. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế cho thấy, Mazda 3 2023 bị đánh giá là mẫu xe sở hữu không gian hạn chế nhất trong phân khúc. Lý do là bởi đầu xe có thiết kế thuôn dài, đẩy vị trí lái sát với trung tâm trục cơ sở khiến khoang cabin của Mazda 3 2023 bị “bóp nghẹt”, không gian có phần hạn chế nếu so với kích thước trên giấy tờ.
ĐẦU XE
Theo đúng tinh thần “Less is more”, mẫu sedan hạng C này đã được hãng xe Nhật Bản tối giản hoá, không có quá nhiều chi tiết trang trí rườm rà nào
Theo đúng tinh thần “Less is more”, mẫu sedan hạng C này đã được hãng xe Nhật Bản tối giản hoá, không có quá nhiều chi tiết trang trí rườm rà nào
“Gương mặt” của Mazda 3 2023 được đánh giá là cực kỳ ấn tượng. Theo đúng tinh thần “Less is more”, mẫu sedan hạng C này đã được hãng xe Nhật Bản tối giản hoá, không có quá nhiều chi tiết trang trí rườm rà nào. Thay vào đó, nhà sản xuất chỉ tập trung nhấn mạnh vào những đường nét chủ đạo, làm cho chúng trở nên sống động và cuốn hút hơn.
Cụm lưới tản nhiệt hình cánh chim quen thuộc được mở rộng sang hai bên, đồ họa sử dụng kết cấu hình thoi 3D độc đáo
Cụm lưới tản nhiệt hình cánh chim quen thuộc được mở rộng sang hai bên, đồ họa sử dụng kết cấu hình thoi 3D độc đáo
Cụm lưới tản nhiệt hình cánh chim quen thuộc được mở rộng sang hai bên, đồ họa sử dụng kết cấu hình thoi 3D độc đáo. Chạy viền dưới lưới tản nhiệt chính là một dải chrome to bản, vươn dài sang hai bên nhằm nâng đỡ cụm đèn trước một cách tinh tế. Bên cạnh đó, hốc gió dạng khe mở rộng cho cảm giác bề thế và thể thao hơn.
Hệ thống chiếu sáng đều sử dụng bóng LED trên tất cả phiên bản
Hệ thống chiếu sáng đều sử dụng bóng LED trên tất cả phiên bản
Cụm đèn trước trên Mazda 3 2023 được chuốt mỏng, đặt sâu vào phần góc trước giúp xe trông “có hồn” hơn. Hệ thống chiếu sáng đều sử dụng bóng LED trên tất cả phiên bản. Ngoài ra, những tính năng như tự động bật/tắt hay tự động cân bằng góc chiếu cũng là trang bị tiêu chuẩn. Riêng các bản cao cấp còn bổ sung thêm công nghệ tự động mở rộng góc chiếu khi đánh lái, tự động điều chỉnh chế độ xa – gần tiên tiến.
THÂN XE
Hông xe của Mazda 3 2023 sở hữu thiết kế liền lạc và nổi khối
Hông xe của Mazda 3 2023 sở hữu thiết kế liền lạc và nổi khối
Tiến sang hai bên, hông xe của Mazda 3 2023 sở hữu thiết kế liền lạc và nổi khối. Hãng đã áp dụng phong cách thiết kế Takumi, giúp cho khu vực hông xe tạo ấn tượng liền khối và đặc biệt nổi bật khi có ánh sáng chiếu vào.
Mazda 3 2023 sở hữu mâm xe 5 chấu 16 inch sơn bạc, có thiết kế liền lạc và cực kỳ sang trọng
Mazda 3 2023 sở hữu mâm xe 5 chấu 16 inch sơn bạc, có thiết kế liền lạc và cực kỳ sang trọng
Đánh giá Mazda 3 2023 về thiết kế la-zăng, đây được xem là điểm cộng lớn trên khi mẫu xe sở hữu mâm xe đa chấu 18 inch sơn bạc, có thiết kế liền lạc và cực kỳ sang trọng mà không phải là các đường cắt xẻ, kết hợp kiểu hoàn thiện phay 2 tone màu như nhiều mẫu xe hiện nay. Tuy nhiên, các phiên bản 1.5 hiện tại của Mazda 3 2023 chỉ được trang bị la-zăng 16 inch, có thiết kế 5 chấu kép tiêu chuẩn hơi nhỏ và chưa thực sự hòa hợp với tổng thể xe.
Gương chiếu hậu trên Mazda 3 2023 trang bị đầy đủ các tính năng chỉnh/gập điện, tích hợp đèn báo rẽ
Gương chiếu hậu trên Mazda 3 2023 trang bị đầy đủ các tính năng chỉnh/gập điện, tích hợp đèn báo rẽ
Gương chiếu hậu trên Mazda 3 2023 trang bị đầy đủ các tính năng chỉnh/gập điện, tích hợp đèn báo rẽ. Đặc biệt, Mazda 3 là dòng xe Mazda đầu tiên sở hữu gương hậu có những chức năng tiên tiến như chống chói tự động, gập tự động khi khóa cửa và nhớ vị trí. Vị trí kính hậu cũng được dời sang khu vực thân xe, mang đến ấn tượng sang trọng và đồng thời giúp tăng tầm quan sát cho người lái.
ĐUÔI XE
Khu vực đuôi xe Mazda 3 2023 cũng hướng theo phong cách tinh tế và liền lạc, tích hợp phía trên là cánh gió ẩn đẹp mắt. Cụm đèn hậu của Mazda 3 là dạng bóng LED chuốt mỏng đầy cuốn hút với kiểu đồ họa 3D 2 vòng, mỗi vòng có 4 bóng nhỏ bên trong góp phần tạo cho mẫu xe ấn tượng cao cấp và công nghệ.
Khu vực đuôi xe Mazda 3 2023 cũng hướng theo phong cách tinh tế và liền lạc
Khu vực đuôi xe Mazda 3 2023 cũng hướng theo phong cách tinh tế và liền lạc
Khu vực trung tâm nắp cốp nhấn sâu và được đính logo Mazda, trong khi phần biển số đã được dời xuống dưới so với trước đây. Cản sau được tinh chỉnh thể thao hơn với những đường cắt tối giản, kết hợp cùng ốp cản mạ chrome sáng bóng với bộ ống xả kép mạnh mẽ.
3. KHOANG LÁI TỔNG QUAN MAZDA 3 2023
Bước vào bên trong, có thể dễ dàng nhận thấy khoang cabin của Mazda 3 2023 vẫn áp dụng phong cách thiết kế trung tính, đơn giản, nhưng không kém phần hiện đại và hài hòa như các dòng xe khác trong line-up sản phẩm nhà Mazda. Khu vực taplo được bố trí khoa học, cách sắp xếp các nút bấm điều khiển luôn trong tầm tay người lái, mang đến sự thuận tiện tối đa và thoải mái trong quá trình thao tác. Chất liệu da tối màu cũng được sử dụng xuyên suốt khoang nội thất, mang đến sự hòa hợp cho tổng thể.
Khoang cabin của Mazda 3 2023 vẫn áp dụng phong cách thiết kế trung tính, đơn giản, nhưng không kém phần hiện đại và hài hòa
Khoang cabin của Mazda 3 2023 vẫn áp dụng phong cách thiết kế trung tính, đơn giản, nhưng không kém phần hiện đại và hài hòa
Tầm quan sát cũng là một trong những yếu tố được đánh giá cao trên Mazda 3 2023. Thiết kế trụ A vát mỏng giúp tăng tầm quan sát cho người lái. Bên cạnh đó, gương hậu được bố trí ở khu vực thân xe cũng góp phần mở rộng tầm quan sát và không gian quanh khu vực góc trụ A. Nhờ đó, người cầm lái vẫn dễ dàng quan sát cũng như nắm bắt tình hình giao thông xung quanh xe.
Nổi bật ở vị trí trung tâm chính là màn hình giải trí cảm ứng nhô cao viền cong
Nổi bật ở vị trí trung tâm chính là màn hình giải trí cảm ứng nhô cao viền cong
Nổi bật ở vị trí trung tâm chính là màn hình giải trí cảm ứng nhô cao viền cong. Màn hình này sở hữu kích thước 8.8 inch, được bố trí tách biệt hoàn toàn với cụm điều hòa và các nút chỉnh ở bảng taplo. Ngăn cách ở giữa là mảng da kích thước lớn, mang đến ấn tượng sang trọng và cao cấp cho xe. Ngay phía dưới chính là hệ thống điều khiển điều hòa tự động có thiết kế gọn gàng, đẹp mắt. Riêng phiên bản 1.5 Deluxe chỉ được trang bị điều hòa chỉnh cơ 1 vùng.
Mazda 3 2023 sở hữu vô lăng bọc da dày dặn trên tất cả các phiên bản
Mazda 3 2023 sở hữu vô lăng bọc da dày dặn trên tất cả các phiên bản
Mazda 3 2023 sở hữu vô lăng bọc da dày dặn trên tất cả các phiên bản. Thiết kế vô lăng là dạng 3 chấu thanh mảnh, tinh tế theo đúng ngôn ngữ thiết kế 7G hoàn toàn mới của hãng xe Nhật Bản. Hiện tại, chỉ có CX-30 và Mazda 3 là sở hữu kiểu thiết kế vô lăng này. Ngay phía sau là cụm đồng hồ lái 3 khoang truyền thống, kết hợp cùng kiểu hiển thị analog và màn hình đa thông tin LCD đặt ở trung tâm.
Cần số của Mazda 3 2023 vẫn sở hữu thiết kế dạng trụ truyền thống, kết hợp với ốp chân bọc da tối màu hòa hợp với tổng thể
Cần số của Mazda 3 2023 vẫn sở hữu thiết kế dạng trụ truyền thống, kết hợp với ốp chân bọc da tối màu hòa hợp với tổng thể
Cần số của Mazda 3 2023 vẫn sở hữu thiết kế dạng trụ truyền thống, kết hợp với ốp chân bọc da tối màu hòa hợp với tổng thể. Cấu hình sang số là dạng thẳng tương tự những mẫu xe Mazda khác tại Việt Nam, giúp người lái dễ dàng làm quen và thao tác trong quá trình điều khiển xe.
4. TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ TRÊN MAZDA 3 2023
Đánh giá Mazda 3 2023 về hệ thống giải trí, mẫu sedan Nhật Bản sở hữu màn hình cảm ứng 8.8 inch trên các bản Luxury và Premium cao cấp. Màn hình này cũng hỗ trợ các chuẩn kết nối điện thoại thông minh phổ biến là Apple Carplay và Android Auto. Trong khi đó, hệ thống âm thanh 8 loa cao cấp là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản.
Mazda 3 2023 sở hữu màn hình cảm ứng 8.8 inch trên các bản Luxury và Premium cao cấp
Mazda 3 2023 sở hữu màn hình cảm ứng 8.8 inch trên các bản Luxury và Premium cao cấp
Về hệ thống điều hòa, trang bị này được phân cấp theo phiên bản trên Mazda 3 2023. Cụ thể, 2 phiên bản cao sử dụng điều hòa tự động 2 vùng tích hợp cửa gió, trong khi bản cấp thấp hơn chỉ trang bị điều hòa chỉnh cơ và không có cửa gió riêng cho hàng ghế sau.
Cửa gió hàng ghế sau
Cửa gió hàng ghế sau
Một số tính năng nổi bật khác như: nút bấm khởi động, gập gương tự động khi khóa cửa, gạt mưa tự động, phanh tay điện tử, tính năng lên xuống một chạm tất cả các cửa đều là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản của Mazda 3 2023. Mặt khác, các trang bị cao cấp hơn như gương hậu trong/ngoài chống chói tự động, ghế lái chỉnh điện và nhớ vị trí chỉ được trang bị độc quyền trên phiên bản Luxury và Premium. Đặc biệt, màn hình hiển thị HUD và cửa sổ trời là trang bị chỉ được tìm thấy trên phiên bản 1.5 Premium “full option” của Mazda 3.
Phanh tay điện tử và chức năng giữ phanh Auto Hold
Phanh tay điện tử và chức năng giữ phanh Auto Hold
5. CÁC HÀNG GHẾ MAZDA 3 2023
Đánh giá Mazda 3 2023 về hệ thống ghế ngồi, các phiên bản của mẫu sedan này đều sử dụng tone màu tối cho ghế ngồi, mang đến cảm giác sạch sẽ và trung tính. Phiên bản Deluxe được trang bị ghế nỉ tiêu chuẩn, trong khi các bản cao hơn sử dụng ghế bọc da, cho cảm giác sang trọng và cao cấp hơn.
Mazda 3 2023 sử dụng tone màu tối cho ghế ngồi, mang đến cảm giác sạch sẽ và trung tính
Mazda 3 2023 sử dụng tone màu tối cho ghế ngồi, mang đến cảm giác sạch sẽ và trung tính
Ghế lái phụ của Mazda 3 2023 vẫn là loại chỉnh cơ như các đối thủ khác trong phân khúc. Trong khi đó, ghế lái trên 2 bản Luxury và Premium được trang bị tính năng chỉnh điện, tích hợp nhớ 2 vị trí hiện đại. Hàng ghế sau trang bị đầy đủ tựa đầu 3 vị trí và có khả năng tùy chỉnh độ cao. Lưng ghế giữa ở hàng ghế này cũng tích hợp bệ tỳ tay và ngăn đựng cốc tiện lợi.
Các phiên bản Luxury và Premium được trang bị tính năng chỉnh điện, tích hợp nhớ 2 vị trí hiện đại
Các phiên bản Luxury và Premium được trang bị tính năng chỉnh điện, tích hợp nhớ 2 vị trí hiện đại
Mặt khác, không gian nội thất là nhược điểm lớn nhất trên Mazda 3 2023 so với những đối thủ cùng phân khúc. Giới chuyên gia và khách hàng đều không đánh giá cao kiểu nội thất theo hướng “đặc” và “bóp nghẹt” không gian trên những mẫu sedan nhà Mazda nói chung và Mazda 3 nói riêng.
Không gian duỗi chân, khoảng sáng trần và độ ngả lưng ở hàng ghế cuối vẫn đủ dùng với những hành khách có chiều cao trên 1m7
Không gian duỗi chân, khoảng sáng trần và độ ngả lưng ở hàng ghế cuối vẫn đủ dùng với những hành khách có chiều cao trên 1m7
Nhìn nhận một cách khách quan, không gian duỗi chân, khoảng sáng trần và độ ngả lưng ở hàng ghế cuối vẫn đủ dùng với những hành khách có chiều cao trên 1m7. Tuy nhiên, nếu phải ngồi lâu ở khu vực này, hành khách sẽ nhanh cảm thấy mệt mỏi và tù túng nếu so với những đối thủ cùng phân khúc như KIA K3 hay Toyota Corolla Altis.
Mazda 3 2023 sở hữu khoang hành lý có dung tích tiêu chuẩn ở mức 450 lít, khá dư dùng cho cả 5 hành khách trên xe. Đặc biệt, hàng ghế thứ 2 trên Mazda 3 2023 có thể gập phẳng theo tỷ lệ 60:40, giúp mở rộng dung tích khoang chứa đồ khi cần thiết.
6. VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN TRÊN MAZDA 3 2023
Đánh giá Mazda 3 2023 về khả năng vận hành, mẫu sedan này được trang bị động cơ xăng SkyActiv 1.5L, sản sinh công suất tối đa 110 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại đạt 146Nm tại 4.000 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 6 cấp.
Nếu so với các đối thủ như Toyota Corolla Altis (1.8L – 138 mã lực) hay KIA K3 (1.6L – 126 mã lực), Mazda 3 2023 có thông số kém hơn khá nhiều. Trên thực tế, tại thời điểm ra mắt, Mazda 3 cũng cung cấp các phiên bản sử dụng động cơ 2.0L mạnh hơn. Tuy nhiên, Mazda Việt Nam hiện chỉ còn phân phối các phiên bản động cơ 1.5L, vốn được nhiều khách hàng ưu ái chọn mua hơn.
Mazda 3 2023 được trang bị động cơ xăng SkyActiv 1.5L
Mazda 3 2023 được trang bị động cơ xăng SkyActiv 1.5L
Mazda 3 2023 sở hữu nhiều tính năng hỗ trợ lái hiện đại như chế độ lái thể thao Sport, hệ thống tạm dừng/khởi động thông minh i-Stop (ngoại trừ bản 1.5L Deluxe) và cả hệ thống GVC Plus mới. GVC Plus góp phần giúp xe vận hành ổn định, có độ cân bằng tốt hơn khi vào/thoát cua, chuyển làn cũng như chạy tốc độ cao…
Về tính năng an toàn, Mazda 3 2023 được trang bị loạt tính năng tiêu chuẩn như hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến trước/sau và camera lùi…
Đặc biệt, Mazda 3 cũng sở hữu gói trang bị an toàn chủ động i-ActivSense độc quyền trên phiên bản 1.5 Premium, với những tính năng nổi bật như: hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh tự động thông minh, điều khiển hành trình thích ứng.

7. PHỤ KIỆN & NÂNG CẤP MAZDA 3 2023
Hiện tại, nhà sản xuất không cung cấp gói phụ kiện nào cho Mazda 3 2023.

8. KẾT LUẬN
Mazda 3 sedan 2023 thể hiện một tinh thần “rất Nhật”, ít thay đổi nhưng một khi đã thay đổi thì nhưng nâng cấp đều rất thực dụng. Mặc dù không gian nội thất không quá rộng rãi, nhưng Mazda 3 2023 vẫn khá được lòng nhiều khách hàng nhờ sở hữu đường nét thanh lịch pha chất thể thao của ngôn ngữ KODO, hàm lượng option không kém xe Hàn, cảm giác lái linh hoạt, chính xác cùng nhiều trang bị an toàn cao cấp.
Mazda 3 2023 vẫn khá được lòng nhiều khách hàng nhờ sở hữu đường nét thanh lịch pha chất thể thao của ngôn ngữ KODO
Mazda 3 2023 vẫn khá được lòng nhiều khách hàng nhờ sở hữu đường nét thanh lịch pha chất thể thao của ngôn ngữ KODO


THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Mazda 3 Sport 1.5 Deluxe
699 triệu
Mazda 3 Sedan 1.5 Deluxe
669 triệu
Mazda 3 Hatchback 1.5L
672 triệu
Mazda 3 Sedan 1.5L
650 triệu
Dáng xe
Hatchback
Dáng xe
Sedan
Dáng xe
Hatchback
Dáng xe
Sedan
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
4.00
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
4.00
Kiểu động cơKiểu động cơKiểu động cơKiểu động cơ
Dung tích động cơ
1.50L
Dung tích động cơ
1.50L
Dung tích động cơ
1.50L
Dung tích động cơ
1.50L
Công suất cực đại
110.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
110.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
110.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
110.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
146.00 Nm , tại 3500 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
144.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
144.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
144.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
6.00 cấp
Kiểu dẫn độngKiểu dẫn độngKiểu dẫn độngKiểu dẫn động
Cầu trước
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Điều hòa
Tự động 2 vùng
Điều hòa
Tự động một vùng
Điều hòa
Tự động đơn vùng
Điều hòa
Tự động đơn vùng
Số lượng túi khí
7 túi khí
Số lượng túi khí
4 túi khí
Số lượng túi khí
04 túi khí
Số lượng túi khí
04 túi khí
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên