Trần Trọng Luân
Guest
Quảng cáo luôn là một trong các bí quyết thành công trên thương trường. Nhiều doanh nghiệp đã coi nghệ thuật quảng cáo như một bộ môn khoa học mà ở đó chỉ có những học sinh xuất sắc mới đạt điểm cao trong con mắt người tiêu dùng, vốn là những “người thầy” khó tính nhất. Ngày nay, người tiêu dùng rất dễ “dị ứng” với những quảng cáo mà họ không có cảm tình.
Vậy làm cách nào để tránh tình trạng trên? Một số chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo của Nhật Bản đã đưa ra lời khuyên đối với các doanh nghiệp khi lựa chọn các hình thức quảng cáo: Hãy đặt bản thân mình vào vị trí của người tiêu dùng trong nghệ thuật quảng cáo.
Quảng cáo trên báo chí
Mặc dù là loại quảng cáo cổ điển, nhưng quảng cáo trên báo chí đến nay vẫn được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Phần lớn những nghiên cứu cho thấy, 80% người tiêu dùng Nhật Bản không đọc các thông tin chi tiết khi đọc báo mà chỉ tìm đọc những thông tin chính và nổi bật. Do vậy, nếu bạn không muốn lãng phí chi phí cho quảng cáo trên báo, hãy chú ý đặc biệt đến những thông tin nổi bật nhưng đủ ý nhất, bao gồm tên sản phẩm của doanh nghiệp, nơi sản xuất, mục đích sử dụng chính và lợi ích mà sản phẩm mang lại. Đối với những sản phẩm chỉ phục vụ một đối tượng người tiêu dùng nhất định, bạn cũng cần để tiêu đề thể hiện rõ ràng lớp đối tượng người tiêu dùng đó. Bạn đừng sợ tiêu đề dài: kinh nghiệm cho thấy các quảng cáo có tiêu đề dài bán được nhiều hơn tiêu đề ngắn. Nếu bạn có dự định cải tiến sản phẩm của mình, bạn cũng cần thông báo rõ về điều này. Sau tiêu đề, để gây chú ý của độc giả, bạn nên minh hoạ bằng ảnh chụp vì ảnh chụp thường gây ấn tượng tốt hơn là tranh vẽ. Người tiêu dùng luôn thích những quảng cáo ấn tượng và độc đáo, nên bạn đừng quên: một bức ảnh lớn có tác dụng hơn nhiều so với bức ảnh nhỏ đó.
Quảng cáo trên truyền hình
Tivi là một trong những phát minh quan trọng nhất của loài người. Khi quảng cáo trên truyền hình, bạn cần tạo ra những hình ảnh lôi cuốn, tránh xa những lời giải thích và giới thiệu về sản phẩm một cách chung chung, vì những hình ảnh sinh động trên tivi sẽ lôi cuốn mọi người hơn là âm thanh của nó. Nhiều cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, thông thường mọi người chỉ thật sự chú ý trong 5 giây đầu tiên. Nếu quá 5 giây đó mà quảng cáo của bạn không thực sự hấp dẫn thì họ sẽ chuyển sang kênh truyền hình khác đấy. Vì thế, bạn hãy cố gắng để quảng cáo thật sự ấn tượng từ những giây đầu tiên! Bạn cần chú ý số lần quảng cáo liên tục nhưng vừa phải, tuỳ theo sản phẩm và đối tượng. Nếu ít quá sẽ rất dễ quên nhưng nếu nhiều quá sẽ gây tâm lý nhàm chán đối với người tiêu dùng. Mặt khác, các chuyên gia nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng Nhật Bản cũng đưa ra kết luận rằng, quảng cáo tuy hấp dẫn nhưng nếu có nhiều cảnh quay cũng sẽ khiến người tiêu dùng dễ quên, vì họ phải ghi nhớ quá nhiều chi tiết. Quảng cáo hiệu quả là một quảng cáo đơn giản và trực tiếp, không bắt khán giả phải động não suy nghĩ vì khán giả muốn xem quảng cáo để giải trí chứ không phải để “đau đầu”. Khán giả luôn dành thời gian rỗi để xem tivi nhằm giải toả những áp lực công việc trong ngày, thường vào buổi tối hay buổi trưa. Do vậy, quảng cáo trên tivi sẽ đem lại hiệu quả cao nhất vào thời điểm nhiều người ngồi trước tivi nhất.
Quảng cáo trên truyền hình cần phù hợp với văn hoá và suy nghĩ của khán giả.
Một yếu tố quan trọng khác là quảng cáo trên truyền hình cần phù hợp với văn hoá và suy nghĩ của khán giả. Bạn đừng để rơi vào trường hợp của Coca Cola: Để đối đầu với clip quảng cáo của Pepsi đầy hình ảnh giới trẻ, Coca Cola đã tung ra đoạn quảng cáo trên tivi với hình ảnh một bà cụ ngồi trên xe lăn trong ngày lễ của gia đình, bà nổi cáu vì không có Coca Cola! Khán giả lập tức tức giận tấn công trụ sở công ty tại Atlanta với những biểu ngữ kết án quảng cáo đó là trơ trẽn và xúc phạm gia đình. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường đánh giá rằng việc có những quảng cáo khiến khách hàng “dị ứng” sẽ rất có hại đối với uy tín của doanh nghiệp chứ không như quan niệm sai lầm của một số doanh nghiệp chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt của việc lượng khách hàng tăng lên sau một thời gian quảng cáo, sau đó họ sẽ ngừng quảng cáo.
Quảng cáo trên đài phát thanh
Thính giả của đài phát thanh hoàn toàn chỉ biết đến lời nói và âm thanh. Đa số thính giả khi nghe đài sẽ rất ít tập trung, đôi khi họ nghe quảng cáo một cách rất đột ngột hay vô tình. Do vậy, âm thanh trong quảng cáo của bạn cần rõ ràng, rành mạch, có ngữ điệu đặc trưng để gây sự chú ý.
Một quảng cáo trên đài hiệu quả là một quảng cáo mà các thông tin chính không nên nói ngay từ đầu, chỉ đến khi thính giả tập trung chú ý mới gợi lên ý tưởng và vài điều cần lưu ý; tên sản phẩm, địa chỉ mua hàng có thể nhắc lại để thính giả kịp ghi nhớ. Quảng cáo trên đài cần kết hợp với âm nhạc, đặc biệt đối với những sản phẩm mà lớp người tiêu dùng chủ yếu là thanh thiếu niên. Bạn có thể sử dụng quảng cáo trên một nền giai điệu hay bài hát quen thuộc để gây ấn tượng đặc trưng của sản phẩm.
Quảng cáo ngoài trời
Có nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời nhưng phổ biến nhất vẫn là dùng panô hay các bảng quảng cáo điện tử đặt ở những nơi công cộng, giữa trung tâm thành phố, các xa lộ, các nhà cao tầng, sân bay… Để quảng cáo ngoài trời đạt hiệu quả cao thì bạn cần đặt panô quảng cáo tại các điểm dừng, điểm nhấn, điểm chặn trên các trục lộ giao thông theo hướng và tầm nhìn chuyển động. Phải đảm bảo tính an toàn giao thông, an toàn xây dựng, thẩm mỹ đô thị và vệ sinh môi trường. Công thức thành công đối với loại hình quảng cáo này là hình tượng và màu sặc sỡ luôn đập vào mắt mọi người, tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ rất dễ phản cảm với những quảng cáo làm mất cảnh quan chung. Do đó, các panô quảng cáo phải góp phần tạo ra không gian kiến trúc và tôn thêm vẻ đẹp của kiến trúc đô thị. Theo lời khuyên của các chuyên gia quảng cáo, doanh nghiệp không nên thấy cứ chỗ nào cao, rộng, trống trải là đưa quảng cáo vào mà không xem xét nó có tác dụng thông tin hay chỉ gây tức mắt khó chịu cho người qua lại. Điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quảng cáo cũng như hình ảnh sản phẩm của bạn trong con mắt người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, đối với quảng cáo ngoài trời, panô to hay nhỏ, đặt cao hay thấp cũng không được tuỳ hứng mà phải theo luật xa gần bởi tầm nhìn của con mắt. Từ công thức xác định chiều cao của tầm nhìn, các chuyên gia quảng cáo đã đưa ra thiết kế nhất định đối với quảng cáo ngoài trời, ví dụ, nếu tầm nhìn là 500m thì chiều cao panô quảng cáo là 2,5 m, còn nếu tầm nhìn là 1000m thì panô nên đặt ở độ cao 3,6m.
Quảng cáo ngoài trời còn có các hình thức khác như quảng cáo điện tử trên lưới, quảng cáo hộp đèn độc lập theo kiểu Britelite, Unipole. Hình thức này cũng có tác dụng tốt do ngang tầm nhìn tự nhiên của người đi đường, không phải ngước cổ lên cao. Nhưng nếu số lượng, kích thước, vị trí đặt không thích hợp thì nó sẽ tạo thêm một “lưới thông tin tầm thấp” làm nhiễu thêm cả hệ thống tín hiệu.
Ngoài ra, quảng cáo trên phương tiện di động, đặc biệt là quảng cáo hai bên sườn các loại xe chạy trong thành phố cũng sẽ rất khá hữu ích nếu doanh nghiệp biết chú ý tới việc đừng vẽ quá nhiều chi tiết, đừng viết nhiều chữ khiến mọi người phải đọc và chăm chú đọc quá dễ gây tại nạn.
Ngày nay, các “ông chủ” đã không tiếc hầu bao chi ra hàng chục triệu USD để quảng cáo trên chiếc xe do Micheal Schumachear thuộc đội đua Ferrari, giải đua Công thức 1 lái. Nhiều người cho rằng, quyết định này là “điên rồ” nhưng nếu nhìn lại sự phát triển của ngành thể thao này mới thấy được hiệu quả của những khoản tiền khổng lồ trên. Hàng năm, giải đua công thức I cũng như các giải đua motor 500cc, 250cc khác luôn thu hút hàng triệu khán giả, số lượng người xem đến các trường đua ngày càng đông. Do vậy, tính hiệu quả của quảng cáo cũng sẽ tăng lên nhiều.
Quảng cáo thông qua tài trợ
Trên thương trường, rất nhiều doanh nhân có đầu óc kinh doanh linh hoạt thường xuyên sử dụng việc tài trợ để quảng bá sản phẩm của mình đến người tiêu dùng. Thông qua những sự kiện phim ảnh, thể thao, văn hoá lớn, nhà tài trợ sẽ được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn thông qua chính sức thu hút của các sự kiện mà doanh nghiệp tài trợ. Đối với nhiều doanh nghiệp lớn, việc tài trợ các sự kiện lớn luôn được coi là phương án chiến lược trong hoạt động marketing của doanh nghiệp để mở rộng thị trường.
Ngoài ra, các hình thức quảng cáo như in hình ảnh lên túi xách, quần áo, quà tặng, quà lưu niệm, bản đồ hướng dẫn cũng mang lại hiệu quả lớn mà không cần chi phí tốn kém như đối với các hình thức quảng cáo khác. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo này chỉ được áp dụng tuỳ từng thời điểm và đối với một số mặt hàng nhất định.
Vậy làm cách nào để tránh tình trạng trên? Một số chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo của Nhật Bản đã đưa ra lời khuyên đối với các doanh nghiệp khi lựa chọn các hình thức quảng cáo: Hãy đặt bản thân mình vào vị trí của người tiêu dùng trong nghệ thuật quảng cáo.
Mặc dù là loại quảng cáo cổ điển, nhưng quảng cáo trên báo chí đến nay vẫn được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Phần lớn những nghiên cứu cho thấy, 80% người tiêu dùng Nhật Bản không đọc các thông tin chi tiết khi đọc báo mà chỉ tìm đọc những thông tin chính và nổi bật. Do vậy, nếu bạn không muốn lãng phí chi phí cho quảng cáo trên báo, hãy chú ý đặc biệt đến những thông tin nổi bật nhưng đủ ý nhất, bao gồm tên sản phẩm của doanh nghiệp, nơi sản xuất, mục đích sử dụng chính và lợi ích mà sản phẩm mang lại. Đối với những sản phẩm chỉ phục vụ một đối tượng người tiêu dùng nhất định, bạn cũng cần để tiêu đề thể hiện rõ ràng lớp đối tượng người tiêu dùng đó. Bạn đừng sợ tiêu đề dài: kinh nghiệm cho thấy các quảng cáo có tiêu đề dài bán được nhiều hơn tiêu đề ngắn. Nếu bạn có dự định cải tiến sản phẩm của mình, bạn cũng cần thông báo rõ về điều này. Sau tiêu đề, để gây chú ý của độc giả, bạn nên minh hoạ bằng ảnh chụp vì ảnh chụp thường gây ấn tượng tốt hơn là tranh vẽ. Người tiêu dùng luôn thích những quảng cáo ấn tượng và độc đáo, nên bạn đừng quên: một bức ảnh lớn có tác dụng hơn nhiều so với bức ảnh nhỏ đó.
Quảng cáo trên truyền hình
Tivi là một trong những phát minh quan trọng nhất của loài người. Khi quảng cáo trên truyền hình, bạn cần tạo ra những hình ảnh lôi cuốn, tránh xa những lời giải thích và giới thiệu về sản phẩm một cách chung chung, vì những hình ảnh sinh động trên tivi sẽ lôi cuốn mọi người hơn là âm thanh của nó. Nhiều cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, thông thường mọi người chỉ thật sự chú ý trong 5 giây đầu tiên. Nếu quá 5 giây đó mà quảng cáo của bạn không thực sự hấp dẫn thì họ sẽ chuyển sang kênh truyền hình khác đấy. Vì thế, bạn hãy cố gắng để quảng cáo thật sự ấn tượng từ những giây đầu tiên! Bạn cần chú ý số lần quảng cáo liên tục nhưng vừa phải, tuỳ theo sản phẩm và đối tượng. Nếu ít quá sẽ rất dễ quên nhưng nếu nhiều quá sẽ gây tâm lý nhàm chán đối với người tiêu dùng. Mặt khác, các chuyên gia nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng Nhật Bản cũng đưa ra kết luận rằng, quảng cáo tuy hấp dẫn nhưng nếu có nhiều cảnh quay cũng sẽ khiến người tiêu dùng dễ quên, vì họ phải ghi nhớ quá nhiều chi tiết. Quảng cáo hiệu quả là một quảng cáo đơn giản và trực tiếp, không bắt khán giả phải động não suy nghĩ vì khán giả muốn xem quảng cáo để giải trí chứ không phải để “đau đầu”. Khán giả luôn dành thời gian rỗi để xem tivi nhằm giải toả những áp lực công việc trong ngày, thường vào buổi tối hay buổi trưa. Do vậy, quảng cáo trên tivi sẽ đem lại hiệu quả cao nhất vào thời điểm nhiều người ngồi trước tivi nhất.
Quảng cáo trên truyền hình cần phù hợp với văn hoá và suy nghĩ của khán giả.
Một yếu tố quan trọng khác là quảng cáo trên truyền hình cần phù hợp với văn hoá và suy nghĩ của khán giả. Bạn đừng để rơi vào trường hợp của Coca Cola: Để đối đầu với clip quảng cáo của Pepsi đầy hình ảnh giới trẻ, Coca Cola đã tung ra đoạn quảng cáo trên tivi với hình ảnh một bà cụ ngồi trên xe lăn trong ngày lễ của gia đình, bà nổi cáu vì không có Coca Cola! Khán giả lập tức tức giận tấn công trụ sở công ty tại Atlanta với những biểu ngữ kết án quảng cáo đó là trơ trẽn và xúc phạm gia đình. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường đánh giá rằng việc có những quảng cáo khiến khách hàng “dị ứng” sẽ rất có hại đối với uy tín của doanh nghiệp chứ không như quan niệm sai lầm của một số doanh nghiệp chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt của việc lượng khách hàng tăng lên sau một thời gian quảng cáo, sau đó họ sẽ ngừng quảng cáo.
Quảng cáo trên đài phát thanh
Thính giả của đài phát thanh hoàn toàn chỉ biết đến lời nói và âm thanh. Đa số thính giả khi nghe đài sẽ rất ít tập trung, đôi khi họ nghe quảng cáo một cách rất đột ngột hay vô tình. Do vậy, âm thanh trong quảng cáo của bạn cần rõ ràng, rành mạch, có ngữ điệu đặc trưng để gây sự chú ý.
Một quảng cáo trên đài hiệu quả là một quảng cáo mà các thông tin chính không nên nói ngay từ đầu, chỉ đến khi thính giả tập trung chú ý mới gợi lên ý tưởng và vài điều cần lưu ý; tên sản phẩm, địa chỉ mua hàng có thể nhắc lại để thính giả kịp ghi nhớ. Quảng cáo trên đài cần kết hợp với âm nhạc, đặc biệt đối với những sản phẩm mà lớp người tiêu dùng chủ yếu là thanh thiếu niên. Bạn có thể sử dụng quảng cáo trên một nền giai điệu hay bài hát quen thuộc để gây ấn tượng đặc trưng của sản phẩm.
Quảng cáo ngoài trời
Có nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời nhưng phổ biến nhất vẫn là dùng panô hay các bảng quảng cáo điện tử đặt ở những nơi công cộng, giữa trung tâm thành phố, các xa lộ, các nhà cao tầng, sân bay… Để quảng cáo ngoài trời đạt hiệu quả cao thì bạn cần đặt panô quảng cáo tại các điểm dừng, điểm nhấn, điểm chặn trên các trục lộ giao thông theo hướng và tầm nhìn chuyển động. Phải đảm bảo tính an toàn giao thông, an toàn xây dựng, thẩm mỹ đô thị và vệ sinh môi trường. Công thức thành công đối với loại hình quảng cáo này là hình tượng và màu sặc sỡ luôn đập vào mắt mọi người, tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ rất dễ phản cảm với những quảng cáo làm mất cảnh quan chung. Do đó, các panô quảng cáo phải góp phần tạo ra không gian kiến trúc và tôn thêm vẻ đẹp của kiến trúc đô thị. Theo lời khuyên của các chuyên gia quảng cáo, doanh nghiệp không nên thấy cứ chỗ nào cao, rộng, trống trải là đưa quảng cáo vào mà không xem xét nó có tác dụng thông tin hay chỉ gây tức mắt khó chịu cho người qua lại. Điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quảng cáo cũng như hình ảnh sản phẩm của bạn trong con mắt người tiêu dùng.
Quảng cáo ngoài trời còn có các hình thức khác như quảng cáo điện tử trên lưới, quảng cáo hộp đèn độc lập theo kiểu Britelite, Unipole. Hình thức này cũng có tác dụng tốt do ngang tầm nhìn tự nhiên của người đi đường, không phải ngước cổ lên cao. Nhưng nếu số lượng, kích thước, vị trí đặt không thích hợp thì nó sẽ tạo thêm một “lưới thông tin tầm thấp” làm nhiễu thêm cả hệ thống tín hiệu.
Ngoài ra, quảng cáo trên phương tiện di động, đặc biệt là quảng cáo hai bên sườn các loại xe chạy trong thành phố cũng sẽ rất khá hữu ích nếu doanh nghiệp biết chú ý tới việc đừng vẽ quá nhiều chi tiết, đừng viết nhiều chữ khiến mọi người phải đọc và chăm chú đọc quá dễ gây tại nạn.
Ngày nay, các “ông chủ” đã không tiếc hầu bao chi ra hàng chục triệu USD để quảng cáo trên chiếc xe do Micheal Schumachear thuộc đội đua Ferrari, giải đua Công thức 1 lái. Nhiều người cho rằng, quyết định này là “điên rồ” nhưng nếu nhìn lại sự phát triển của ngành thể thao này mới thấy được hiệu quả của những khoản tiền khổng lồ trên. Hàng năm, giải đua công thức I cũng như các giải đua motor 500cc, 250cc khác luôn thu hút hàng triệu khán giả, số lượng người xem đến các trường đua ngày càng đông. Do vậy, tính hiệu quả của quảng cáo cũng sẽ tăng lên nhiều.
Quảng cáo thông qua tài trợ
Trên thương trường, rất nhiều doanh nhân có đầu óc kinh doanh linh hoạt thường xuyên sử dụng việc tài trợ để quảng bá sản phẩm của mình đến người tiêu dùng. Thông qua những sự kiện phim ảnh, thể thao, văn hoá lớn, nhà tài trợ sẽ được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn thông qua chính sức thu hút của các sự kiện mà doanh nghiệp tài trợ. Đối với nhiều doanh nghiệp lớn, việc tài trợ các sự kiện lớn luôn được coi là phương án chiến lược trong hoạt động marketing của doanh nghiệp để mở rộng thị trường.
Ngoài ra, các hình thức quảng cáo như in hình ảnh lên túi xách, quần áo, quà tặng, quà lưu niệm, bản đồ hướng dẫn cũng mang lại hiệu quả lớn mà không cần chi phí tốn kém như đối với các hình thức quảng cáo khác. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo này chỉ được áp dụng tuỳ từng thời điểm và đối với một số mặt hàng nhất định.