TRUONGTRINH
Well-known member
60% doanh nghiệp cho rằng 2025 là giai đoạn đầu tư mạnh mẽ cho AI và cần 2-5 năm để hưởng lợi từ các khoản này.
Theo báo cáo triển vọng AI tại châu Á - Thái Bình Dương năm 2025 do IBM công bố tuần này, các doanh nghiệp coi năm 2024 là giai đoạn thử nghiệm AI, và chuẩn bị bước sang giai đoạn mới, tối ưu hóa chiến lược về AI để mang lại hiệu quả thực sự từ 2025.
Cụ thể năm nay, các doanh nghiệp trong khu vực được đánh giá đã tích cực thử nghiệm các giải pháp, cho ra đời hàng loạt dự án nhờ sự phát triển của AI tạo sinh. Theo các nhà phân tích, khi giai đoạn này kết thúc, họ đã có những am hiểu về tiềm năng và thách thức của AI, từ đó xây dựng được chiến lược phù hợp và sẽ tập trung vào các mục tiêu mang lại lợi nhuận trong năm tới.
Theo khảo sát, từ 2025, trọng tâm đầu tư AI của doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ hướng đến các mục tiêu cốt lõi, như nâng cao trải nghiệm khách hàng, tự động hóa quy trình nội bộ doanh nghiệp, tự động hóa bán hàng. Báo cáo cũng cho thấy gần 60% doanh nghiệp trong khu vực bao gồm Việt Nam dự đoán hưởng lợi từ các khoản đầu tư AI trong 2-5 năm tới, trong khi 11% kỳ vọng đạt được lợi nhuận trước hai năm.
Ông Ngô Thanh Hiền, Giám đốc Công nghệ IBM Việt Nam chia sẻ dự báo về xu hướng AI năm 2025. Ảnh: Lưu Quý
Hơn một nửa (54%) doanh nghiệp được khảo sát kỳ vọng AI mang lại lợi ích dài hạn trong các khía cạnh như đổi mới sáng tạo và tăng trưởng doanh thu.
"Đến 2025, các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ đón nhận AI với trọng tâm là các chiến lược tập trung vào đổi mới lấy con người làm trung tâm và nâng cao năng suất", ông Ngô Thanh Hiền, Giám đốc Công nghệ IBM Việt Nam, cho biết.
Theo đại diện IBM, sẽ có 5 xu hướng chiến lược cho AI. Đó là: doanh nghiệp sẽ ưu tiên các dự án có tác động về lợi nhuận; các mô hình AI mã nguồn mở, được tối ưu và yêu cầu ít dữ liệu đào tạo hơn sẽ chiếm ưu thế; triển khai các công cụ để tối ưu hóa khả năng quản lý hệ thống và tích hợp AI liền mạch; trợ lý AI kết hợp giữa AI và tự động hóa để tăng hiệu quả vận hành, trải nghiệm khách hàng.
Ngoài ra, các chuyên gia dự báo một xu hướng chính là lấy con người làm trung tâm thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của AI. "Mặc dù các công cụ với hiệu suất cao là trọng tâm chính trong việc ứng dụng AI, trong tương lai AI sẽ được tận dụng để tập trung nâng cao trải nghiệm và khả năng của con người", đại diện IBM nói. Theo đó, AI sẽ là công cụ hỗ trợ nhân sự trong công việc, tự động hóa các tác vụ thường xuyên, và hỗ trợ đổi mới sáng tạo.
"Con người là thiết yếu trong quá trình phát triển của trí tuệ nhân tạo. Con người cần tham gia vào mọi giai đoạn của công nghệ, bao gồm duy trì giám sát các ứng dụng quan trọng", ông Ullrich Loeffler, CEO của Ecosyst, đơn vị hỗ trợ thực hiện khảo sát cho biết.
Theo báo cáo, để hiện thực hóa những mục tiêu trên, các doanh nghiệp phải giải quyết những thách thức chính, như tính phức tạp của dữ liệu (39%), chi phí cao cho việc triển khai và giải pháp (36%), và số lượng trường hợp sử dụng còn hạn chế (35%).
Trước đó, báo cáo chỉ số sẵn sàng AI tại Việt Nam của Cisco cũng đánh giá toàn bộ công ty được khảo sát trong nước đều có nhu cầu triển khai AI ngày càng tăng và chấp nhận đầu tư với ngân sách ngày càng lớn. 48% công ty được hỏi cho biết đã dành 10-30% ngân sách công nghệ thông tin cho việc triển khai AI.
Lưu Quý
Theo báo cáo triển vọng AI tại châu Á - Thái Bình Dương năm 2025 do IBM công bố tuần này, các doanh nghiệp coi năm 2024 là giai đoạn thử nghiệm AI, và chuẩn bị bước sang giai đoạn mới, tối ưu hóa chiến lược về AI để mang lại hiệu quả thực sự từ 2025.
Cụ thể năm nay, các doanh nghiệp trong khu vực được đánh giá đã tích cực thử nghiệm các giải pháp, cho ra đời hàng loạt dự án nhờ sự phát triển của AI tạo sinh. Theo các nhà phân tích, khi giai đoạn này kết thúc, họ đã có những am hiểu về tiềm năng và thách thức của AI, từ đó xây dựng được chiến lược phù hợp và sẽ tập trung vào các mục tiêu mang lại lợi nhuận trong năm tới.
Theo khảo sát, từ 2025, trọng tâm đầu tư AI của doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ hướng đến các mục tiêu cốt lõi, như nâng cao trải nghiệm khách hàng, tự động hóa quy trình nội bộ doanh nghiệp, tự động hóa bán hàng. Báo cáo cũng cho thấy gần 60% doanh nghiệp trong khu vực bao gồm Việt Nam dự đoán hưởng lợi từ các khoản đầu tư AI trong 2-5 năm tới, trong khi 11% kỳ vọng đạt được lợi nhuận trước hai năm.
Ông Ngô Thanh Hiền, Giám đốc Công nghệ IBM Việt Nam chia sẻ dự báo về xu hướng AI năm 2025. Ảnh: Lưu Quý
Hơn một nửa (54%) doanh nghiệp được khảo sát kỳ vọng AI mang lại lợi ích dài hạn trong các khía cạnh như đổi mới sáng tạo và tăng trưởng doanh thu.
"Đến 2025, các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ đón nhận AI với trọng tâm là các chiến lược tập trung vào đổi mới lấy con người làm trung tâm và nâng cao năng suất", ông Ngô Thanh Hiền, Giám đốc Công nghệ IBM Việt Nam, cho biết.
Theo đại diện IBM, sẽ có 5 xu hướng chiến lược cho AI. Đó là: doanh nghiệp sẽ ưu tiên các dự án có tác động về lợi nhuận; các mô hình AI mã nguồn mở, được tối ưu và yêu cầu ít dữ liệu đào tạo hơn sẽ chiếm ưu thế; triển khai các công cụ để tối ưu hóa khả năng quản lý hệ thống và tích hợp AI liền mạch; trợ lý AI kết hợp giữa AI và tự động hóa để tăng hiệu quả vận hành, trải nghiệm khách hàng.
Ngoài ra, các chuyên gia dự báo một xu hướng chính là lấy con người làm trung tâm thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của AI. "Mặc dù các công cụ với hiệu suất cao là trọng tâm chính trong việc ứng dụng AI, trong tương lai AI sẽ được tận dụng để tập trung nâng cao trải nghiệm và khả năng của con người", đại diện IBM nói. Theo đó, AI sẽ là công cụ hỗ trợ nhân sự trong công việc, tự động hóa các tác vụ thường xuyên, và hỗ trợ đổi mới sáng tạo.
"Con người là thiết yếu trong quá trình phát triển của trí tuệ nhân tạo. Con người cần tham gia vào mọi giai đoạn của công nghệ, bao gồm duy trì giám sát các ứng dụng quan trọng", ông Ullrich Loeffler, CEO của Ecosyst, đơn vị hỗ trợ thực hiện khảo sát cho biết.
Theo báo cáo, để hiện thực hóa những mục tiêu trên, các doanh nghiệp phải giải quyết những thách thức chính, như tính phức tạp của dữ liệu (39%), chi phí cao cho việc triển khai và giải pháp (36%), và số lượng trường hợp sử dụng còn hạn chế (35%).
Trước đó, báo cáo chỉ số sẵn sàng AI tại Việt Nam của Cisco cũng đánh giá toàn bộ công ty được khảo sát trong nước đều có nhu cầu triển khai AI ngày càng tăng và chấp nhận đầu tư với ngân sách ngày càng lớn. 48% công ty được hỏi cho biết đã dành 10-30% ngân sách công nghệ thông tin cho việc triển khai AI.
Lưu Quý