Võ Xuân Trường
Well-known member
Đón xu hướng du lịch đám cưới, hút khách nhà giàu Ấn Độ
Việt Nam có tiềm năng trở thành một điểm đến cưới hấp dẫn, đặc biệt với khách Ấn Độ. Nhưng xu hướng du lịch đám cưới ở Việt Nam còn khá mới mẻ.
Thị trường du lịch đám cưới trên thế giới đang phát triển vượt bậc với mức tăng trưởng khoảng 32,8% hàng năm. Tổng giá trị thị trường ước đạt hơn 101 tỉ USD năm 2023, dự kiến tăng lên 134 tỉ USD vào năm 2027, theo Destination Wedding Global Report 2023.
Phát biểu tại Hội thảo Xu hướng phát triển của loại hình du lịch gắn với tổ chức lễ cưới ở Việt Nam, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch, nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia có đầy đủ tiềm năng phát triển.
“Nếu ngành du lịch biết nắm bắt cơ hội và thúc đẩy, loại hình này sẽ mang lại hiệu quả cho các hoạt động du lịch. Bởi khách du lịch đám cưới đòi hỏi dịch vụ chất lượng cao, hiệu quả mang lại là không nhỏ cho các doanh nghiệp”, ông nói.
Ông cho rằng Việt Nam có lợi thế về cảnh quan và một số điểm đến từng tổ chức những đám cưới quy mô lớn của giới siêu giàu từ Ấn Độ. Những điểm đến như Phú Quốc, Nha Trang, Mũi Né... chú trọng phát triển loại hình này.
Thực tế, tại Việt Nam, khái niệm du lịch gắn với tổ chức lễ cưới bắt đầu được nhắc đến nhiều kể từ khi một đôi vợ chồng tỷ phú người Ấn Độ quyết định chọn Phú Quốc (Kiên Giang) để tổ chức lễ cưới vào tháng 3.2019, với 700 khách mời đến từ nhiều quốc gia. JW Marriott Phú Quốc, nơi diễn ra lễ cưới “triệu đô” này sau đó đã trở thành địa điểm du lịch cưới của nhiều cặp vợ chồng thuộc giới thượng lưu.
Đà Nẵng cũng đang trở thành điểm đến nổi trội của Việt Nam về du lịch cưới. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đà Nẵng liên tiếp đón giới siêu giàu Ấn Độ đến tổ chức đám cưới. Tháng 1 là hôn lễ tại Sheraton Grand Danang, quy mô gần 500 thượng khách, nhân viên phục vụ, huy động toàn bộ 258 phòng lưu trú.
Tháng 2, một đám cưới khách diễn ra tại Hyatt Regency Danang Resort and Spa với 200 thượng khách. Tiếp đó, đầu tháng 3 diễn ra lễ thành hôn tại Danang Marriot Resort and Spa với hơn 400 khách mời, sử dụng 650 phòng lưu trú.
Bên cạnh đó, một cặp vợ chồng Ấn Độ khác tổ chức “siêu đám cưới” tại Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cùng hơn 600 khách mời hồi tháng 2.
Một cặp đôi Ấn Độ đã chọn JW Marriott Emerald Bay - resort cao cấp ở Phú Quốc là nơi tổ chức siêu đám cưới với 350 khách mời thuộc giới thượng lưu vào tháng 1.2024. Ảnh: Trà My
Thực tế cho thấy, Việt Nam không thiếu tiềm năng và lợi thế, nhưng cần có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút và đẩy mạnh loại hình du lịch này phát triển trong thời gian tới.
Một trong những cơ chế chính sách cần chú trọng là xúc tiến quảng bá loại hình du lịch này ở các thị trường mục tiêu.
Bà Trần Thị Mai Hương - Chuyên viên chính Phòng Quản lý xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhận định việc xác định thị trường mục tiêu phù hợp cho các hoạt động xúc tiến quảng bá là bài toán mà địa phương và doanh nghiệp cần đưa ra lời giải để tránh đầu tư xúc tiến quảng bá dàn trải, lãng phí.
Trong đó, Ấn Độ là một thị trường mục tiêu điển hình cho loại hình du lịch lễ cưới ở Việt Nam. Du lịch kết hợp đám cưới đang được yêu thích tại Ấn Độ trong khoảng 10 năm qua. Người dân Ấn Độ đang muốn đến các nước khác để tổ chức đám cưới.
Thống kê cho thấy tại Ấn Độ, du lịch gắn với tổ chức lễ cưới được coi là một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận rất cao. Du lịch gắn với tổ chức lễ cưới là một yếu tố chính đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp lễ cưới ở Ấn Độ. Ngành công nghiệp cưới ước tính trị giá 130 tỉ USD, là ngành công nghiệp lớn thứ hai tại Ấn Độ, theo báo cáo của tập đoàn đầu tư ngân hàng và thị trường vốn Jefferies.
Các cặp đôi thường lựa chọn Ấn Độ là điểm đến để tổ chức các lễ cưới xa hoa và lộng lẫy. Điểm thu hút chính đối với nhiều cặp đôi quốc tế và khách du lịch là những điểm đến tuyệt đẹp và các nghi lễ xa hoa trong đám cưới.
Với tốc độ tăng trưởng trung bình là 25% một năm, Ấn Độ đang trên đà trở thành một trong những điểm đến du lịch gắn với tổ chức lễ cưới hàng đầu thế giới.
Việt Nam có thể là một lựa chọn cho họ. Việt Nam có ưu thế về giá cả, chi phí một tour du lịch kết hợp đám cưới tại Việt Nam có thể còn rẻ hơn chi phí tổ chức ngay tại Ấn Độ. Việt Nam được yêu thích nhờ sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, món ăn ngon và được tiếp đón chu đáo...
Sau khi xác định được thị trường mục tiêu, việc nghiên cứu, tìm hiều về thói quen, văn hóa và sở thích của khách trong thị trường mục tiêu đóng vai trò quan trọng.
“Nhiều người Ấn Độ, đặc biệt là thế hệ trẻ, chú trọng tổ chức đám cưới đơn giản, thân thiện với môi trường thay vì những đám cưới tốn kém như trước. Mọi thứ trong bữa tiệc từ đồ ăn đến đồ trang trí, trang phục cô dâu hay thậm chí là đồ trang sức đều lấy chất liệu thân thiện với môi trường như gỗ rừng, hoa tươi, cây cỏ...”, chuyên gia này phân tích.
Việt Nam có tiềm năng trở thành một điểm đến cưới hấp dẫn, đặc biệt với khách Ấn Độ. Nhưng xu hướng du lịch đám cưới ở Việt Nam còn khá mới mẻ.
Thị trường du lịch đám cưới trên thế giới đang phát triển vượt bậc với mức tăng trưởng khoảng 32,8% hàng năm. Tổng giá trị thị trường ước đạt hơn 101 tỉ USD năm 2023, dự kiến tăng lên 134 tỉ USD vào năm 2027, theo Destination Wedding Global Report 2023.
Phát biểu tại Hội thảo Xu hướng phát triển của loại hình du lịch gắn với tổ chức lễ cưới ở Việt Nam, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch, nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia có đầy đủ tiềm năng phát triển.
“Nếu ngành du lịch biết nắm bắt cơ hội và thúc đẩy, loại hình này sẽ mang lại hiệu quả cho các hoạt động du lịch. Bởi khách du lịch đám cưới đòi hỏi dịch vụ chất lượng cao, hiệu quả mang lại là không nhỏ cho các doanh nghiệp”, ông nói.
Ông cho rằng Việt Nam có lợi thế về cảnh quan và một số điểm đến từng tổ chức những đám cưới quy mô lớn của giới siêu giàu từ Ấn Độ. Những điểm đến như Phú Quốc, Nha Trang, Mũi Né... chú trọng phát triển loại hình này.
Thực tế, tại Việt Nam, khái niệm du lịch gắn với tổ chức lễ cưới bắt đầu được nhắc đến nhiều kể từ khi một đôi vợ chồng tỷ phú người Ấn Độ quyết định chọn Phú Quốc (Kiên Giang) để tổ chức lễ cưới vào tháng 3.2019, với 700 khách mời đến từ nhiều quốc gia. JW Marriott Phú Quốc, nơi diễn ra lễ cưới “triệu đô” này sau đó đã trở thành địa điểm du lịch cưới của nhiều cặp vợ chồng thuộc giới thượng lưu.
Đà Nẵng cũng đang trở thành điểm đến nổi trội của Việt Nam về du lịch cưới. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đà Nẵng liên tiếp đón giới siêu giàu Ấn Độ đến tổ chức đám cưới. Tháng 1 là hôn lễ tại Sheraton Grand Danang, quy mô gần 500 thượng khách, nhân viên phục vụ, huy động toàn bộ 258 phòng lưu trú.
Tháng 2, một đám cưới khách diễn ra tại Hyatt Regency Danang Resort and Spa với 200 thượng khách. Tiếp đó, đầu tháng 3 diễn ra lễ thành hôn tại Danang Marriot Resort and Spa với hơn 400 khách mời, sử dụng 650 phòng lưu trú.
Bên cạnh đó, một cặp vợ chồng Ấn Độ khác tổ chức “siêu đám cưới” tại Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cùng hơn 600 khách mời hồi tháng 2.
![Một cặp đôi Ấn Độ đã chọn Phú Quốc là nơi tổ chức siêu đám cưới với 350 khách mời thuộc giới thượng lưu vào tháng 1.2024. Ảnh: Trà My](https://media-cdn-v2.laodong.vn/storage/newsportal/2024/8/24/1384207/Dam-Cuoi-Ti-Phu-An-D.jpg)
Thực tế cho thấy, Việt Nam không thiếu tiềm năng và lợi thế, nhưng cần có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút và đẩy mạnh loại hình du lịch này phát triển trong thời gian tới.
Một trong những cơ chế chính sách cần chú trọng là xúc tiến quảng bá loại hình du lịch này ở các thị trường mục tiêu.
Bà Trần Thị Mai Hương - Chuyên viên chính Phòng Quản lý xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhận định việc xác định thị trường mục tiêu phù hợp cho các hoạt động xúc tiến quảng bá là bài toán mà địa phương và doanh nghiệp cần đưa ra lời giải để tránh đầu tư xúc tiến quảng bá dàn trải, lãng phí.
Trong đó, Ấn Độ là một thị trường mục tiêu điển hình cho loại hình du lịch lễ cưới ở Việt Nam. Du lịch kết hợp đám cưới đang được yêu thích tại Ấn Độ trong khoảng 10 năm qua. Người dân Ấn Độ đang muốn đến các nước khác để tổ chức đám cưới.
Thống kê cho thấy tại Ấn Độ, du lịch gắn với tổ chức lễ cưới được coi là một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận rất cao. Du lịch gắn với tổ chức lễ cưới là một yếu tố chính đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp lễ cưới ở Ấn Độ. Ngành công nghiệp cưới ước tính trị giá 130 tỉ USD, là ngành công nghiệp lớn thứ hai tại Ấn Độ, theo báo cáo của tập đoàn đầu tư ngân hàng và thị trường vốn Jefferies.
Các cặp đôi thường lựa chọn Ấn Độ là điểm đến để tổ chức các lễ cưới xa hoa và lộng lẫy. Điểm thu hút chính đối với nhiều cặp đôi quốc tế và khách du lịch là những điểm đến tuyệt đẹp và các nghi lễ xa hoa trong đám cưới.
Với tốc độ tăng trưởng trung bình là 25% một năm, Ấn Độ đang trên đà trở thành một trong những điểm đến du lịch gắn với tổ chức lễ cưới hàng đầu thế giới.
Việt Nam có thể là một lựa chọn cho họ. Việt Nam có ưu thế về giá cả, chi phí một tour du lịch kết hợp đám cưới tại Việt Nam có thể còn rẻ hơn chi phí tổ chức ngay tại Ấn Độ. Việt Nam được yêu thích nhờ sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, món ăn ngon và được tiếp đón chu đáo...
Sau khi xác định được thị trường mục tiêu, việc nghiên cứu, tìm hiều về thói quen, văn hóa và sở thích của khách trong thị trường mục tiêu đóng vai trò quan trọng.
“Nhiều người Ấn Độ, đặc biệt là thế hệ trẻ, chú trọng tổ chức đám cưới đơn giản, thân thiện với môi trường thay vì những đám cưới tốn kém như trước. Mọi thứ trong bữa tiệc từ đồ ăn đến đồ trang trí, trang phục cô dâu hay thậm chí là đồ trang sức đều lấy chất liệu thân thiện với môi trường như gỗ rừng, hoa tươi, cây cỏ...”, chuyên gia này phân tích.