Võ Xuân Trường
Well-known member
Du lịch Bình Định cần xây dựng thương hiệu từ những sự kiện tầm cỡ quốc tế
Hướng đến năm 2024, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề nghị Bình Định chủ động xúc tiến du lịch đột phá với tầm nhìn dài hạn, tạo điểm nhấn, thương hiệu riêng.
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...child_directed_treatment=;tfua=;ltd=;dc_tdv=1
Các nhà khoa học quốc tế tham quan tháp Bánh Ít, Bình Định. Ảnh: Đào Tiến Đạt
Hội nghị Tổng kết công tác ngành Du lịch năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức, đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh năm 2024.
Năm 2023, ngành du lịch Bình Định đón trên 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022; tổng thu du lịch đạt trên 16.405 tỉ đồng, tăng 25%. Bình Định đang dần khẳng định là điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước; liên tục được các báo, tạp chí đánh giá cao và dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngày 14.12, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh chúc mừng và biểu dương ngành du lịch Bình Định đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành du lịch trong năm 2023.
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho 01 tập thể và 01 cá nhân của Sở Du lịch Bình Định đạt thành tích xuất sắc trong quản lý và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương năm 2023. Ảnh: Sở Du lịch tỉnh Bình Định
Trong thời gian tới, để du lịch Bình Định phát triển vượt bậc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Cục trưởng đề nghị ngành du lịch Bình Định tập trung triển khai Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 82 của Chính phủ với phương châm "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện" và "Liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện".
Đồng thời chú trọng đào tạo, phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch phù hợp với yêu cầu cạnh tranh và hội nhập. Xây dựng các mô hình sản phẩm du lịch mới, độc đáo trên cơ sở khai thác lợi thế cạnh tranh, khác biệt mà tỉnh Bình Định có thế mạnh. Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
Bên cạnh đó, xây dựng mô hình, phương thức xúc tiến du lịch có tính chất đột phá với tầm nhìn dài hạn, huy động hiệu quả sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp; đặc biệt cần nghiên cứu tổ chức các sự kiện, lễ hội du lịch mang tầm quốc tế để tạo điểm nhấn, thương hiệu riêng của Bình Định.
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, ngành du lịch Bình Định cần chú trọng công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa trong phát triển du lịch. Đồng thời đẩy nhanh áp dụng chuyển đổi số trong ngành du lịch nhằm gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh, mang đến cho du khách nhiều tiện ích.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang, địa phương cần tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm 2024 có trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn, nhất là phải có nhiều hơn nữa các giải pháp đột phá, có tính sáng tạo, khả thi cao và huy động được các doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện.
Đồng thời, ngành du lịch Bình Định phải phát huy “nội lực” thông qua việc “liên kết địa phương, liên kết doanh nghiệp, liên kết cộng đồng”. Đối với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang đề nghị ngành du lịch tập trung xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định đáp ứng thị hiếu của du khách.
Tập trung xây dựng các tour, tuyến du lịch gắn với các sản phẩm du lịch mới. Kịp thời nắm bắt, phân tích, dự báo tình hình và đưa ra các quyết định quản lý nhanh chóng, hiệu quả. Tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất phục vụ du lịch trên tất cả các lĩnh vực (lưu trú, nhà hàng, vận chuyển, mua sắm, vui chơi, giải trí, tham quan…) để đề xuất các giải pháp kịp thời.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Sở Du lịch tỉnh Bình Định
Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch tích cực tham gia xây dựng các chương trình quảng bá, liên kết kích cầu phát triển du lịch và tăng cường nâng cao chất lượng nguồn lực du lịch cho địa phương.
Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch Bình Định, UBND thành phố Quy Nhơn và các doanh nghiệp du lịch đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm khuyến khích địa phương phát triển kinh tế đêm, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, xây dựng công trình tạo điểm nhấn, triển khai các tuyến phố đi bộ, khu vui chơi giải trí, mua sắm sản phẩm OCOP và tổ chức thêm các sự kiện, lễ hội để phát huy tiềm năng thiên đường biển đảo của địa phương.
Hướng đến năm 2024, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề nghị Bình Định chủ động xúc tiến du lịch đột phá với tầm nhìn dài hạn, tạo điểm nhấn, thương hiệu riêng.
https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...child_directed_treatment=;tfua=;ltd=;dc_tdv=1
Các nhà khoa học quốc tế tham quan tháp Bánh Ít, Bình Định. Ảnh: Đào Tiến Đạt
Hội nghị Tổng kết công tác ngành Du lịch năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức, đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh năm 2024.
Năm 2023, ngành du lịch Bình Định đón trên 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022; tổng thu du lịch đạt trên 16.405 tỉ đồng, tăng 25%. Bình Định đang dần khẳng định là điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước; liên tục được các báo, tạp chí đánh giá cao và dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngày 14.12, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh chúc mừng và biểu dương ngành du lịch Bình Định đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành du lịch trong năm 2023.
Trong thời gian tới, để du lịch Bình Định phát triển vượt bậc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Cục trưởng đề nghị ngành du lịch Bình Định tập trung triển khai Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 82 của Chính phủ với phương châm "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện" và "Liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện".
Đồng thời chú trọng đào tạo, phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch phù hợp với yêu cầu cạnh tranh và hội nhập. Xây dựng các mô hình sản phẩm du lịch mới, độc đáo trên cơ sở khai thác lợi thế cạnh tranh, khác biệt mà tỉnh Bình Định có thế mạnh. Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
Bên cạnh đó, xây dựng mô hình, phương thức xúc tiến du lịch có tính chất đột phá với tầm nhìn dài hạn, huy động hiệu quả sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp; đặc biệt cần nghiên cứu tổ chức các sự kiện, lễ hội du lịch mang tầm quốc tế để tạo điểm nhấn, thương hiệu riêng của Bình Định.
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, ngành du lịch Bình Định cần chú trọng công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa trong phát triển du lịch. Đồng thời đẩy nhanh áp dụng chuyển đổi số trong ngành du lịch nhằm gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh, mang đến cho du khách nhiều tiện ích.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang, địa phương cần tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm 2024 có trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn, nhất là phải có nhiều hơn nữa các giải pháp đột phá, có tính sáng tạo, khả thi cao và huy động được các doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện.
Đồng thời, ngành du lịch Bình Định phải phát huy “nội lực” thông qua việc “liên kết địa phương, liên kết doanh nghiệp, liên kết cộng đồng”. Đối với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang đề nghị ngành du lịch tập trung xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định đáp ứng thị hiếu của du khách.
Tập trung xây dựng các tour, tuyến du lịch gắn với các sản phẩm du lịch mới. Kịp thời nắm bắt, phân tích, dự báo tình hình và đưa ra các quyết định quản lý nhanh chóng, hiệu quả. Tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất phục vụ du lịch trên tất cả các lĩnh vực (lưu trú, nhà hàng, vận chuyển, mua sắm, vui chơi, giải trí, tham quan…) để đề xuất các giải pháp kịp thời.
Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch tích cực tham gia xây dựng các chương trình quảng bá, liên kết kích cầu phát triển du lịch và tăng cường nâng cao chất lượng nguồn lực du lịch cho địa phương.
Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch Bình Định, UBND thành phố Quy Nhơn và các doanh nghiệp du lịch đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm khuyến khích địa phương phát triển kinh tế đêm, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, xây dựng công trình tạo điểm nhấn, triển khai các tuyến phố đi bộ, khu vui chơi giải trí, mua sắm sản phẩm OCOP và tổ chức thêm các sự kiện, lễ hội để phát huy tiềm năng thiên đường biển đảo của địa phương.