Du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025

tran hương

Well-known member
Du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025
49% du khách Việt Namtablet plaza.vn chọn khám phá các điểm đến trong nước, trong khi 31% thích đi du lịch nước ngoài.

Số liệu được công bố trong báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) năm 2025 của Traveloka, khảo sát 12.000 người đến từ 9 thị trường trong khu vực. Theo đó, 2025 sẽ là năm du lịch nội địa lên ngôi và là động lực chính thúc đẩy phục hồi du lịch trên khối APAC. Việt Nam cũng không ngoại lệ với 49% người được hỏi cho biết ưu tiên chọn các điểm đến trong nước, 31% người chọn du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn mức lựa chọn tại Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản. 70% những người tham gia đến từ các quốc gia này nói rằng thích đi du lịch trong nước.

Du khách tham quan điện Kiến Trung đầu năm 2024. Ảnh: Phước Tuấn
Du khách tham quan điện Kiến Trung. Ảnh: Phước Tuấn

Du khách tham quan điện Kiến Trung đầu năm 2024. Ảnh: Phước Tuấn

Giá cả là yếu tố quyết định hàng đầu trong lựa chọn du lịch khi gần 50% du khách tại các thị trường Singapore, Nhật Bản, Australia, Malaysia và Indonesia lựa chọn điểm đến dựa trên giá. Tỷ lệ này ở Việt Nam là 37%. Du khách Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam dù coi trọng giá cả nhưng vẫn có xu hướng cân nhắc thêm yếu tố phòng ở thoải mái, tiện nghi khi đưa ra quyết định.

Tiền mặt đang là "vua" khi du khách vẫn ưu tiên dùng phương thức thanh toán này khi đi du lịch. 58% khách Việt được hỏi lựa chọn chi trả mọi thứ bằng tiền mặt, tiếp đến là dùng thẻ tín dụng (53%) và các ứng dụng thanh toán (48%).

Khi được hỏi về những yếu tố khuyến khích du khách đến thăm một địa điểm mới, 53% khách Việt nói rằng mạng xã hội là nguồn thông tin quan trọng để dựa vào. 40% còn lại nói rằng họ lựa chọn điểm đến dựa trên gợi ý từ người thân, bạn bè.

Du khách có niềm yêu thích mạnh mẽ đối với các bãi biển khi 59% lựa chọn những nơi này để ghé thăm khi đi du lịch, cao hơn mức trung bình trong khu vực là 56%. Các chuyến nghỉ dưỡng, phục hồi năng lượng là mục đích chính của khách Việt khi đi chơi.

Yếu tố bền vững cũng ngày càng định hình trong các lựa chọn của du khách. 89% khách Việt đưa tiêu chí này vào quyết định chọn chuyến đi, cao hơn mức trung bình trong khu vực là 80%. Theo Traveloka, điều này tạo cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ du lịch tại Việt Nam thu hút khách bằng cách cung cấp nhiều trải nghiệm du lịch thân thiện với môi trường.
 
Bên trên