Thanh Thúy
Well-known member
Chỉ trong 3 phút, 200.000 đơn hàng Xiaomi YU7 đã được chốt, vượt xa cả thành công ban đầu của SU7. Với giá khởi điểm từ 253.500 nhân dân tệ (khoảng 900 triệu VNĐ), mẫu SUV cỡ trung đến lớn này đang khiến cả ngành ô tô chao đảo. Trong khi các hãng truyền thống hào hứng với mốc doanh số 10.000 xe mỗi tháng, Xiaomi áp dụng chiến lược từ ngành điện tử tiêu dùng để tạo ra cú nổ trên thị trường ô tô.
Về hiệu suất, phiên bản dẫn động bốn bánh với hai động cơ có tổng công suất 508kW (691 mã lực), tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,23 giây. Đo gia tốc trung bình từ 80 đến 120 km/h chỉ mất 1,92 giây, giữ vững hiệu năng lâu dài hơn cả Porsche Macan Turbo. Video thử nghiệm tại Đại học Vũ Hán cho thấy YU7 tăng tốc như siêu xe. Ngay cả phiên bản tiêu chuẩn với một động cơ 235kW cũng đạt 0-100 km/h trong 6,8 giây. Cả hai phiên bản đều có phanh Brembo bốn piston và đĩa phanh đục lỗ tiêu chuẩn.
Ở mảng quãng đường hoạt động, phiên bản YU7 Max sử dụng pin Kirin của CATL kết hợp hệ thống BMS do Xiaomi tự phát triển. Kết quả kiểm tra cho thấy xe có thể đi được 780km ở tốc độ 120 km/h và tới 830km khi di chuyển trong đô thị. Trong điều kiện lạnh -20°C, xe vẫn duy trì phạm vi 750km, cao hơn gần gấp đôi Tesla Model Y với 420km. Điều này có được nhờ hệ thống kiểm soát nhiệt độ pin sử dụng vật liệu thay đổi pha cấp hàng không, giúp pin vận hành ổn định trong dải nhiệt độ từ -30°C đến 60°C. Nền tảng điện áp cao 800V cũng cho phép sạc nhanh 500km chỉ trong 15 phút.
Lái xe thông minh, an toàn tối ưu và chi phí sản xuất đột phá
Xiaomi YU7 tích hợp chip NVIDIA Thor với khả năng xử lý 700TOPS, phối hợp cùng 1 radar laser, 11 camera và 5 radar sóng milimet để tạo nên hệ thống lái xe thông minh mạnh nhất trong phân khúc dưới 300.000 nhân dân tệ (khoảng 1,06 tỷ VNĐ). Trong thực tế, xe có thể tự đỗ vào khoảng hẹp chỉ 3,5m, cách tường đúng 5cm, chính xác hơn cả Xiaopeng G9. Tại Bắc Kinh vào giờ cao điểm, xe xử lý tốt tình huống người đi bộ bất ngờ băng qua và xe tải quay đầu trái phép. Toàn bộ phần cứng đã sẵn sàng để nâng cấp lên cấp độ tự lái L3 qua OTA.
Về mặt an toàn, thân xe YU7 sử dụng 38% thép định hình nóng, với trụ A/B đạt độ bền 2200Mpa, vượt 37,5% so với loại thép boron 1600Mpa của Volvo XC90. Dữ liệu thử nghiệm C-IASI cho thấy trụ A chỉ biến dạng ít hơn 12% so với L9 lý tưởng, khoang hành khách vẫn nguyên vẹn. Bộ pin có cấu trúc bảo vệ ba lớp, chịu lực va chạm cột bên 25 tấn mà không bị xâm nhập. Nhờ đó, YU7 trở thành SUV đầu tiên trong nước vượt qua chứng nhận an toàn tại Trung Quốc, Mỹ và châu Âu cùng lúc.
Chiến lược giá của Xiaomi cũng gây bất ngờ. Động cơ tự phát triển giúp tiết kiệm 17% chi phí, công nghệ đúc khuôn tích hợp giảm 30% chi phí thân xe, các linh kiện buồng lái thông minh do chính hệ sinh thái Xiaomi cung cấp. Tổng thể, chi phí sản xuất thấp hơn khoảng 80.000 nhân dân tệ (khoảng 285 triệu VNĐ) so với NIO ES6. Lei Jun cam kết lợi nhuận phần cứng không vượt quá 5%, nên phiên bản Max giá 329.900 nhân dân tệ (khoảng 1,17 tỷ VNĐ) chỉ lãi khoảng 16.500 nhân dân tệ (gần 59 triệu VNĐ). Điều này buộc các đối thủ phải điều chỉnh lại chiến lược giá của mình.
Sự thành công vượt bậc của YU7 cho thấy thời đại mới của ô tô điện thông minh đã bắt đầu: nơi thông số kỹ thuật minh bạch và hiệu quả toàn diện lên ngôi. Xiaomi không đơn thuần bán xe, mà tái định nghĩa lại tiêu chuẩn ngành bằng công nghệ và chuỗi cung ứng tối ưu từ thế giới điện tử tiêu dùng. #XiaomiYU7 (Sohu)

Về hiệu suất, phiên bản dẫn động bốn bánh với hai động cơ có tổng công suất 508kW (691 mã lực), tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,23 giây. Đo gia tốc trung bình từ 80 đến 120 km/h chỉ mất 1,92 giây, giữ vững hiệu năng lâu dài hơn cả Porsche Macan Turbo. Video thử nghiệm tại Đại học Vũ Hán cho thấy YU7 tăng tốc như siêu xe. Ngay cả phiên bản tiêu chuẩn với một động cơ 235kW cũng đạt 0-100 km/h trong 6,8 giây. Cả hai phiên bản đều có phanh Brembo bốn piston và đĩa phanh đục lỗ tiêu chuẩn.

Ở mảng quãng đường hoạt động, phiên bản YU7 Max sử dụng pin Kirin của CATL kết hợp hệ thống BMS do Xiaomi tự phát triển. Kết quả kiểm tra cho thấy xe có thể đi được 780km ở tốc độ 120 km/h và tới 830km khi di chuyển trong đô thị. Trong điều kiện lạnh -20°C, xe vẫn duy trì phạm vi 750km, cao hơn gần gấp đôi Tesla Model Y với 420km. Điều này có được nhờ hệ thống kiểm soát nhiệt độ pin sử dụng vật liệu thay đổi pha cấp hàng không, giúp pin vận hành ổn định trong dải nhiệt độ từ -30°C đến 60°C. Nền tảng điện áp cao 800V cũng cho phép sạc nhanh 500km chỉ trong 15 phút.

Lái xe thông minh, an toàn tối ưu và chi phí sản xuất đột phá
Xiaomi YU7 tích hợp chip NVIDIA Thor với khả năng xử lý 700TOPS, phối hợp cùng 1 radar laser, 11 camera và 5 radar sóng milimet để tạo nên hệ thống lái xe thông minh mạnh nhất trong phân khúc dưới 300.000 nhân dân tệ (khoảng 1,06 tỷ VNĐ). Trong thực tế, xe có thể tự đỗ vào khoảng hẹp chỉ 3,5m, cách tường đúng 5cm, chính xác hơn cả Xiaopeng G9. Tại Bắc Kinh vào giờ cao điểm, xe xử lý tốt tình huống người đi bộ bất ngờ băng qua và xe tải quay đầu trái phép. Toàn bộ phần cứng đã sẵn sàng để nâng cấp lên cấp độ tự lái L3 qua OTA.

Về mặt an toàn, thân xe YU7 sử dụng 38% thép định hình nóng, với trụ A/B đạt độ bền 2200Mpa, vượt 37,5% so với loại thép boron 1600Mpa của Volvo XC90. Dữ liệu thử nghiệm C-IASI cho thấy trụ A chỉ biến dạng ít hơn 12% so với L9 lý tưởng, khoang hành khách vẫn nguyên vẹn. Bộ pin có cấu trúc bảo vệ ba lớp, chịu lực va chạm cột bên 25 tấn mà không bị xâm nhập. Nhờ đó, YU7 trở thành SUV đầu tiên trong nước vượt qua chứng nhận an toàn tại Trung Quốc, Mỹ và châu Âu cùng lúc.
Chiến lược giá của Xiaomi cũng gây bất ngờ. Động cơ tự phát triển giúp tiết kiệm 17% chi phí, công nghệ đúc khuôn tích hợp giảm 30% chi phí thân xe, các linh kiện buồng lái thông minh do chính hệ sinh thái Xiaomi cung cấp. Tổng thể, chi phí sản xuất thấp hơn khoảng 80.000 nhân dân tệ (khoảng 285 triệu VNĐ) so với NIO ES6. Lei Jun cam kết lợi nhuận phần cứng không vượt quá 5%, nên phiên bản Max giá 329.900 nhân dân tệ (khoảng 1,17 tỷ VNĐ) chỉ lãi khoảng 16.500 nhân dân tệ (gần 59 triệu VNĐ). Điều này buộc các đối thủ phải điều chỉnh lại chiến lược giá của mình.

Sự thành công vượt bậc của YU7 cho thấy thời đại mới của ô tô điện thông minh đã bắt đầu: nơi thông số kỹ thuật minh bạch và hiệu quả toàn diện lên ngôi. Xiaomi không đơn thuần bán xe, mà tái định nghĩa lại tiêu chuẩn ngành bằng công nghệ và chuỗi cung ứng tối ưu từ thế giới điện tử tiêu dùng. #XiaomiYU7 (Sohu)