linh_449
Linh Linhh
“Gia đình là gì?”
Đó có lẽ là câu hỏi mang lại rất nhiều cảm hứng trong văn học, và Yuko Tsushima - tác giả cuốn Lãnh địa ánh sáng - cũng khai thác hầu hết các tác phẩm của bà gắn liền với hình ảnh gia đình. Tuy vậy, gia đình trong tác phẩm của bà không phải kiểu gia đình với đầy đủ các thành viên ông bà, cha mẹ, con cái và sự phân chia trách nhiệm giữa những cá thể này. Những đứa con trong tác phẩm của bà hầu như đều không biết rõ mặt bố của mình, gia đình trong tác phẩm của bà thường bao gồm bà mẹ đơn thân một mình nuôi những đứa con khôn lớn.
Chẳng phải họ là những người độc lập thích cuộc sống một mình nuôi con, mà chính hoàn cảnh bắt buộc họ phải lựa chọn như vậy. Cuộc sống một mình nuôi con mà không có chồng bên cạnh tất nhiên có nhiều vất vả, nhưng những nhân vật nữ này vẫn can đảm một mình nuôi con khôn lớn. Cuốn sách xoay quanh những vấn đề mà những bà mẹ đơn thân thường gặp phải: cuộc sống sau ly hôn, những vất vả, khó khăn trong việc nuôi con một mình, hay những câu hỏi của những đứa con hỏi về bố của chúng: “Mẹ này, mẹ bảo là đã lấy bố, nhưng thực ra là vẫn chưa lấy chồng đúng không?”.
Chính Yuko Tsushima cũng ly hôn và một mình nuôi hai đứa con mà không có chồng bên cạnh. Mẹ của bà cũng đã trở thành một bà mẹ đơn thân sau khi cha bà - nhà văn Dazai Osamu - tự sát lúc bà mới một tuổi. Tuy vậy các tác phẩm của bà không viết về câu chuyện của mình hay gửi gắm những kinh nghiệm và tâm tư của mình, thay vào đó bà cố gắng tái cấu trúc những vấn đề mà mình từng gặp phải trong một chiều không gian khác - những cuốn tiểu thuyết - bằng cách điều khiển các nhân vật và câu chuyện giả tưởng.
Tác phẩm đã giành giải Gương mặt văn học Noma 1979.
Đó có lẽ là câu hỏi mang lại rất nhiều cảm hứng trong văn học, và Yuko Tsushima - tác giả cuốn Lãnh địa ánh sáng - cũng khai thác hầu hết các tác phẩm của bà gắn liền với hình ảnh gia đình. Tuy vậy, gia đình trong tác phẩm của bà không phải kiểu gia đình với đầy đủ các thành viên ông bà, cha mẹ, con cái và sự phân chia trách nhiệm giữa những cá thể này. Những đứa con trong tác phẩm của bà hầu như đều không biết rõ mặt bố của mình, gia đình trong tác phẩm của bà thường bao gồm bà mẹ đơn thân một mình nuôi những đứa con khôn lớn.
Chẳng phải họ là những người độc lập thích cuộc sống một mình nuôi con, mà chính hoàn cảnh bắt buộc họ phải lựa chọn như vậy. Cuộc sống một mình nuôi con mà không có chồng bên cạnh tất nhiên có nhiều vất vả, nhưng những nhân vật nữ này vẫn can đảm một mình nuôi con khôn lớn. Cuốn sách xoay quanh những vấn đề mà những bà mẹ đơn thân thường gặp phải: cuộc sống sau ly hôn, những vất vả, khó khăn trong việc nuôi con một mình, hay những câu hỏi của những đứa con hỏi về bố của chúng: “Mẹ này, mẹ bảo là đã lấy bố, nhưng thực ra là vẫn chưa lấy chồng đúng không?”.
Chính Yuko Tsushima cũng ly hôn và một mình nuôi hai đứa con mà không có chồng bên cạnh. Mẹ của bà cũng đã trở thành một bà mẹ đơn thân sau khi cha bà - nhà văn Dazai Osamu - tự sát lúc bà mới một tuổi. Tuy vậy các tác phẩm của bà không viết về câu chuyện của mình hay gửi gắm những kinh nghiệm và tâm tư của mình, thay vào đó bà cố gắng tái cấu trúc những vấn đề mà mình từng gặp phải trong một chiều không gian khác - những cuốn tiểu thuyết - bằng cách điều khiển các nhân vật và câu chuyện giả tưởng.
Tác phẩm đã giành giải Gương mặt văn học Noma 1979.
Đính kèm
-
99.9 KB Xem: 52