Hải Vy
Well-known member
Google mất tới 60% lượng truy cập ứng dụng bản đồ, sau khi Apple loại bỏ Google Maps trên iPhone vào năm 2020. Thông tin được đại diện Google đưa ra trong phiên toà chống độc quyền nhằm vào gã khổng lồ tìm kiếm.
Theo đó, một giám đốc điều hành của Google cho hay, hai năm sau khi Apple loại bỏ Google Maps để sử dụng ứng dụng bản đồ của riêng mình làm dịch vụ mặc định trên iPhone, công ty này chỉ lấy lại được 40% lượng truy cập di động từng có.
Đầu tuần này, Michael Roszak, Phó Chủ tịch tài chính Google, nói rằng công ty đang sử dụng trường hợp của Apple Maps làm “quy chiếu” để dự báo những gì có thể xảy ra, nếu nhà sản xuất iPhone thay thế công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari.
Google đang là tâm điểm vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg.
Trong email hồi tháng 6/2020, Roszak từng chia sẻ những dữ liệu cho thấy việc chuyển đổi của Apple tác động như thế nào đối với lượng truy cập Google Maps trên iPhone.
“Gần hai năm sau, chúng tôi cũng chỉ có thể đạt 40% so với mức đỉnh trước đó, và con số thực tế có thể thấp hơn nữa khi lượng truy cập Apple Maps cũng tăng lên trong cùng kỳ”, lãnh đạo Google nói.
Bộ Tư pháp Mỹ đang cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm duy trì vị thế độc quyền bất hợp pháp, thông qua việc chi trả hàng tỷ USD để đảm bảo công cụ tìm kiếm của họ được tuỳ chọn trước, còn gọi là mặc định, trên các trình duyệt web và điện thoại thông minh.
Hợp đồng lớn nhất của Google chính là Apple, theo đó “Nhà Táo” đặt công cụ tìm kiếm của Google làm mặc định để đổi lấy một phần doanh thu từ quảng cáo của đối tác. Tuy nhiên, mức phí thoả thuận giữa hai bên không được công bố.
Cơ quan chức năng Mỹ cáo buộc Google đã chi từ 4 tỷ đến 7 tỷ USD với thương vụ Safari vào năm 2020. Các luật sư đại diện Apple phản đối tuyên bố trên, cho rằng đó là ước tính công khai, không phải con số thực tế.
Ngân sách quảng cáo kỹ thuật số chảy về Amazon
Cách đây hơn 5 năm, Google và Meta Platforms thống trị thị trường quảng cáo kỹ thuật số, chiếm hơn 50% doanh thu toàn cầu. Song, những thay đổi gần đây, gồm cả thay đổi chính sách quyền riêng tư của “Nhà Táo” đã làm suy yếu các “đế chế” này và tạo cơ hội cho Amazon vươn lên.
Google và Meta thống trị thị trường tiếp thị kỹ thuật số tại Mỹ.
Jerry Dischler, Phó Chủ tịch quảng cáo sản phẩm của Google, nói rằng họ đang thất thế “trước những người mới như TikTok và Amazon”. Hiện tại, công ty tiền thân Alphabet có gần 5 triệu nhà tiếp thị, so với 10 triệu đang hoạt động trên Meta. Trong đó, các tài khoản tiếp thị bán lẻ chiếm 35% số quảng cáo tìm kiếm, mục tiếp thị lớn nhất của công ty.
Lãnh đạo này cho biết, nhiều nhà sản xuất hàng hoá tiêu dùng đã đe doạ chuyển toàn bộ ngân sách quảng cáo từ Google sang Amazon, do công ty thương mại điện tử có khả năng “thu thập dữ liệu tốt hơn chúng tôi, từ đó kết quả tiếp thị sẽ tốt hơn”. Dischler thừa nhận Amazon đã vượt mặt Google trong lĩnh vực tiếp thị bán lẻ, với tốc độ tăng trưởng gấp 2 lần.
Theo đó, một giám đốc điều hành của Google cho hay, hai năm sau khi Apple loại bỏ Google Maps để sử dụng ứng dụng bản đồ của riêng mình làm dịch vụ mặc định trên iPhone, công ty này chỉ lấy lại được 40% lượng truy cập di động từng có.
Đầu tuần này, Michael Roszak, Phó Chủ tịch tài chính Google, nói rằng công ty đang sử dụng trường hợp của Apple Maps làm “quy chiếu” để dự báo những gì có thể xảy ra, nếu nhà sản xuất iPhone thay thế công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari.
Trong email hồi tháng 6/2020, Roszak từng chia sẻ những dữ liệu cho thấy việc chuyển đổi của Apple tác động như thế nào đối với lượng truy cập Google Maps trên iPhone.
“Gần hai năm sau, chúng tôi cũng chỉ có thể đạt 40% so với mức đỉnh trước đó, và con số thực tế có thể thấp hơn nữa khi lượng truy cập Apple Maps cũng tăng lên trong cùng kỳ”, lãnh đạo Google nói.
Bộ Tư pháp Mỹ đang cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm duy trì vị thế độc quyền bất hợp pháp, thông qua việc chi trả hàng tỷ USD để đảm bảo công cụ tìm kiếm của họ được tuỳ chọn trước, còn gọi là mặc định, trên các trình duyệt web và điện thoại thông minh.
Hợp đồng lớn nhất của Google chính là Apple, theo đó “Nhà Táo” đặt công cụ tìm kiếm của Google làm mặc định để đổi lấy một phần doanh thu từ quảng cáo của đối tác. Tuy nhiên, mức phí thoả thuận giữa hai bên không được công bố.
Cơ quan chức năng Mỹ cáo buộc Google đã chi từ 4 tỷ đến 7 tỷ USD với thương vụ Safari vào năm 2020. Các luật sư đại diện Apple phản đối tuyên bố trên, cho rằng đó là ước tính công khai, không phải con số thực tế.
Ngân sách quảng cáo kỹ thuật số chảy về Amazon
Cách đây hơn 5 năm, Google và Meta Platforms thống trị thị trường quảng cáo kỹ thuật số, chiếm hơn 50% doanh thu toàn cầu. Song, những thay đổi gần đây, gồm cả thay đổi chính sách quyền riêng tư của “Nhà Táo” đã làm suy yếu các “đế chế” này và tạo cơ hội cho Amazon vươn lên.
Jerry Dischler, Phó Chủ tịch quảng cáo sản phẩm của Google, nói rằng họ đang thất thế “trước những người mới như TikTok và Amazon”. Hiện tại, công ty tiền thân Alphabet có gần 5 triệu nhà tiếp thị, so với 10 triệu đang hoạt động trên Meta. Trong đó, các tài khoản tiếp thị bán lẻ chiếm 35% số quảng cáo tìm kiếm, mục tiếp thị lớn nhất của công ty.
Lãnh đạo này cho biết, nhiều nhà sản xuất hàng hoá tiêu dùng đã đe doạ chuyển toàn bộ ngân sách quảng cáo từ Google sang Amazon, do công ty thương mại điện tử có khả năng “thu thập dữ liệu tốt hơn chúng tôi, từ đó kết quả tiếp thị sẽ tốt hơn”. Dischler thừa nhận Amazon đã vượt mặt Google trong lĩnh vực tiếp thị bán lẻ, với tốc độ tăng trưởng gấp 2 lần.
(Theo Bloomberg)