Thanh Thúy
Well-known member
Cạnh tranh về giá với xe Trung Quốc là điều không đơn giản, nhưng thương hiệu ô tô Pháp Renault đã làm được.
Bước vào kỷ nguyên xe điện, thương hiệu ô tô Pháp đã tái sinh tên gọi Renault 5 huyền thoại từng giành chiến thắng giải đua rally hồi thập niên 70 của thế kỷ trước.
Mẫu xe thuần điện Renault 5 E-Tech 2024 sẽ có mặt trên thị trường châu Âu vào tháng 9 năm nay, với giá bán từ khoảng 25.000 euro, rẻ hơn 5.000 euro so với đối thủ cạnh tranh BYD Dolphin đến từ Trung Quốc.
Renault 5 E-Tech cạnh tranh với BYD Dolphin ở phân khúc xe gầm cao đô thị thuần điện (Ảnh: Renault).
Thông số kỹ thuật chi tiết chưa được tiết lộ, nhưng cụm pin 52kWh và phạm vi hoạt động 400km (theo tiêu chuẩn WLTP) đã được xác nhận ở các phiên bản cao cấp. Bản rẻ hơn dùng pin 40kWh và có phạm vi hoạt động 300km/lần sạc, dự kiến ra mắt sau.
Xe hỗ trợ sạc chậm AC công suất 11kW và sạc nhanh DC 100kW (80kW với các phiên bản phạm vi hoạt động ngắn hơn). Với hệ thống sạc nhanh DC, chỉ mất nửa tiếng để sạc pin từ 15% lên 80%.
Ít nhất sẽ có 3 phiên bản, với công suất 95 mã lực, 122 mã lực và 150 mã lực. Thời gian tăng tốc 0-100km/h được giới thiệu là 8 giây. Phiên bản cao nhất có tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở mức 150km/h.
Phiên bản tiêu chuẩn có công suất 95 mã lực không hỗ trợ sạc nhanh.
Xe có trọng lượng chưa đến 1.500kg, với khoang hành lý có dung tích 326 lít.
Giống như BYD Dolphin, mẫu Renault 5 E-Tech có tính năng V2L (Vehicle-to-Load), cho phép người dùng biến xe thành máy phát điện cho các thiết bị gia dụng.
Renault cho biết xe được trang bị hệ thống treo sau đa liên kết giống như các xe hạng sang, giúp đảm bảo khả năng bám đường tốt, tính năng vận hành vượt kỳ vọng ở phân khúc xe đô thị gầm cao.
Renault 5 E-Tech là mẫu xe đầu tiên dùng nền tảng khung gầm AmpR Small dành cho xe gầm cao phân hạng B.
Renault 5 E-Tech có tỷ lệ tái chế chung là 85%.
Về kích thước, Renault 5 E-Tech ngắn hơn BYD Dolphin (dài 4.290mm, và chiều dài cơ sở 2.700mm). Cụ thể, xe dài 3.920mm, rộng 1.770mm và cao 1.500mm, với chiều sài cơ sở 2.540mm.
Mẫu Renault 5 E-Tech do thương hiệu con Ampere chuyên về xe điện của Renault phát triển. Xe sẽ được sản xuất tại nhà máy Douai Gigafactory ở Pháp, với cụm pin do Envision AESC cung cấp.
Mô-tơ điện được giới thiệu là không sử dụng nam châm vĩnh cửu, nên không phụ thuộc vào hoạt động khai khoáng đất hiếm để sản xuất.
Vải bọc ghế trên các phiên bản Techno và Iconic Cinq sẽ được làm hoàn toàn bằng vật liệu tái chế. Ngoài ra, phiên bản Iconic Cinq còn dùng các vật liệu có nguồn gốc sinh học cho vô-lăng và lớp cách âm nội thất.
Một số hình ảnh xe Renault 5 E-Tech 2024:
Bước vào kỷ nguyên xe điện, thương hiệu ô tô Pháp đã tái sinh tên gọi Renault 5 huyền thoại từng giành chiến thắng giải đua rally hồi thập niên 70 của thế kỷ trước.
Mẫu xe thuần điện Renault 5 E-Tech 2024 sẽ có mặt trên thị trường châu Âu vào tháng 9 năm nay, với giá bán từ khoảng 25.000 euro, rẻ hơn 5.000 euro so với đối thủ cạnh tranh BYD Dolphin đến từ Trung Quốc.
Renault 5 E-Tech cạnh tranh với BYD Dolphin ở phân khúc xe gầm cao đô thị thuần điện (Ảnh: Renault).
Thông số kỹ thuật chi tiết chưa được tiết lộ, nhưng cụm pin 52kWh và phạm vi hoạt động 400km (theo tiêu chuẩn WLTP) đã được xác nhận ở các phiên bản cao cấp. Bản rẻ hơn dùng pin 40kWh và có phạm vi hoạt động 300km/lần sạc, dự kiến ra mắt sau.
Xe hỗ trợ sạc chậm AC công suất 11kW và sạc nhanh DC 100kW (80kW với các phiên bản phạm vi hoạt động ngắn hơn). Với hệ thống sạc nhanh DC, chỉ mất nửa tiếng để sạc pin từ 15% lên 80%.
Ít nhất sẽ có 3 phiên bản, với công suất 95 mã lực, 122 mã lực và 150 mã lực. Thời gian tăng tốc 0-100km/h được giới thiệu là 8 giây. Phiên bản cao nhất có tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở mức 150km/h.
Phiên bản tiêu chuẩn có công suất 95 mã lực không hỗ trợ sạc nhanh.
Xe có trọng lượng chưa đến 1.500kg, với khoang hành lý có dung tích 326 lít.
Giống như BYD Dolphin, mẫu Renault 5 E-Tech có tính năng V2L (Vehicle-to-Load), cho phép người dùng biến xe thành máy phát điện cho các thiết bị gia dụng.
Renault cho biết xe được trang bị hệ thống treo sau đa liên kết giống như các xe hạng sang, giúp đảm bảo khả năng bám đường tốt, tính năng vận hành vượt kỳ vọng ở phân khúc xe đô thị gầm cao.
Renault 5 E-Tech là mẫu xe đầu tiên dùng nền tảng khung gầm AmpR Small dành cho xe gầm cao phân hạng B.
Renault 5 E-Tech có tỷ lệ tái chế chung là 85%.
Về kích thước, Renault 5 E-Tech ngắn hơn BYD Dolphin (dài 4.290mm, và chiều dài cơ sở 2.700mm). Cụ thể, xe dài 3.920mm, rộng 1.770mm và cao 1.500mm, với chiều sài cơ sở 2.540mm.
Mẫu Renault 5 E-Tech do thương hiệu con Ampere chuyên về xe điện của Renault phát triển. Xe sẽ được sản xuất tại nhà máy Douai Gigafactory ở Pháp, với cụm pin do Envision AESC cung cấp.
Mô-tơ điện được giới thiệu là không sử dụng nam châm vĩnh cửu, nên không phụ thuộc vào hoạt động khai khoáng đất hiếm để sản xuất.
Vải bọc ghế trên các phiên bản Techno và Iconic Cinq sẽ được làm hoàn toàn bằng vật liệu tái chế. Ngoài ra, phiên bản Iconic Cinq còn dùng các vật liệu có nguồn gốc sinh học cho vô-lăng và lớp cách âm nội thất.
Một số hình ảnh xe Renault 5 E-Tech 2024: