0707171758
NGUYỄN THANH VÂN

Hơn 1.400 người tham gia khảo sát về đồng hồ thông minh, đưa ra một số kết quả đủ khái quát về cách phần lớn người Việt chọn mua smartwacth.
Tinh Tế vừa làm khảo sát với nội dung: “Anh em mua smartwatch theo tiêu chí nào?” và nhận được hơn 1.400 hồi đáp, với khoảng 80 bình luận. Kết quả khảo sát đưa ra một cái nhìn khá tổng quát về cách mọi người lựa mua đồng hồ thông minh.

Với câu hỏi trên, Tinh Tế đưa ra 5 lựa chọn về tiêu chí mua smartwatch:
- Thời lượng dùng pin lâu
- Thương hiệu có tên tuổi
- Giá cả tốt
- Nhiều tính năng mới
- Thiết kế đẹp
- Tất cả những tiêu chí trên
Rõ ràng khi đeo một thiết bị trên tay, thứ mọi người mong muốn là pin của sản phẩm phải đủ lâu để không phải sạc mỗi ngày. Theo mình, thời lượng pin của đồng hồ ít nhất phải kéo dài được 3 ngày, tốt nhất thì một tuần. Ở nhà mình hay đeo đồng hồ luân phiên, nên có những em sau gần một tháng mình cầm lên vẫn thấy còn pin (OMG!).
Kiểu dáng sản phẩm góp phần quan trọng không kém khi có tới 42% người mong muốn đồng hồ thông minh phải có thiết kế đẹp. Lẽ dĩ nhiên, tính thẩm mỹ của sản phẩm hoàn toàn dựa trên cảm nhận cá nhân. Do đó, có người thích thiết kế mặt tròn cổ điển, có người thích mặt vuông - dựa theo các bình luận trong bài khảo sát của Tinh Tế.
Yếu tố thương hiệu cũng được nhiều người đề cao. Trung bình cứ 3 thành viên Tinh Tế tham gia khảo sát thì có 1 người đặt yếu tố thương hiệu lên hàng đầu. Trong các bài bình luận, thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất chính là Apple Watch, hãng đang nắm thị phần lớn nhất ở mảng đồng hồ thông minh.
Chính Apple Watch cũng là cái tên bị than phiền nhiều nhất về thời lượng pin - một yếu tố được nhiều người ưu tiên số 1 khi chọn mua smartwatch. Các thương hiệu khác được nhắc đến trong phần bình luận của các thành viên gồm có: Garmin, Samsung, Huawei, Amazfit, Miband. Một thành viên kể thêm thương hiệu của một số đồng hồ nổi tiếng trong giới tập luyện: Coros, Suunto.
Xếp sau các yếu tố quan trọng như thương hiệu, thời lượng pin và thiết kế chính là giá cả. Rõ ràng không chỉ đồng hồ thông minh, khi mua bất kỳ sản phẩm nào người dùng cũng quan tâm đến mức giá có hợp lý hay không. Sự chênh lệch về số người chọn giữa thương hiệu và giá cả không lớn (thương hiệu: 28,6%, giá cả: 27,7%) cho thấy cơ hội lớn cho những nhãn hiệu nhỏ nhưng có giá cả phù hợp vẫn có thể khiến khách hàng móc hầu bao.
Trong tất cả những yếu tố quan trọng được liệt kê, thì tính năng mới trang bị trên đồng hồ không được người tham gia khảo sát đánh giá cao. Cứ 5 người mua đồng hồ thông minh chỉ có 1 người ưu tiên tính năng mới, cho thấy smartwatch về cơ bản đã đáp ứng khá đầy đủ nhu cầu người dùng. Trên thực tế, có một số người mua đồng hồ thông minh vì một số tính năng mà họ dùng nhiều, ví dụ: có thể nghe gọi trên đồng hồ, trả lời tin nhắn bằng giọng nói, có thể đo đường huyết,… Do đó nhóm này sẽ ưu tiên tính năng hơn so với các yếu tố kể trên.
Cuối cùng, có rất nhiều người dùng yêu cầu cao về chiếc đồng hồ thông minh họ sẽ mua, khi yêu cầu sản phẩm phải hội đủ cả 5 yếu tố: pin, thiết kế, thương hiệu, giá cả, tính năng. 29,5% thành viên Tinh Tế trong khảo sát đánh dấu vào “Tất cả những tiêu chí trên”, chiếm vị trí thứ 3 chỉ sau những người chọn pin lâu và thiết kế đẹp. Trên thực tế, không nhiều đồng hồ đáp ứng hết các tiêu chí này (Nếu có, chắc mình đang đeo một trong số đó (đùa tí nhé, haha)).

Tóm lại, khi mua đồng hồ thông minh, đa số người chọn sản phẩm có thời lượng pin tốt, kế đến là thiết kế đẹp, thương hiệu có tên tuổi, giá cả hợp lý, cuối cùng là tính năng mới. Ngoài ra, phần đông người dùng đòi hỏi tất cả những tiêu chí kể trên.
Anh em cảm thấy kết quả khảo sát có phản ánh đúng tình hình thực tế trên thị trường không?