Hướng dẫn tìm hiểu tổng thể về quy trình vận hành doanh nghiệp

Thảo Vân

Well-known member
Theo xu hướng hiện nay, tất cả các cấp lãnh đạo và nhân viên trong cộng đồng doanh nghiệp đều đang nói về quy trình vận hành doanh nghiệp, nhưng phần lớn họ vẫn có nhiều nhầm lẫn về chúng. Trong bài viết này, hãy cùng làm rõ khái niệm và tìm hiểu các thông tin liên quan đến quy trình vận hành doanh nghiệp, tại sao doanh nghiệp của bạn lại cần hiểu/ áp dụng chúng cũng như các bước xây dựng hệ thống vận hành doanh nghiệp.
Quy trình vận hành doanh nghiệp là gì?

Quy trình vận hành doanh nghiệp là một chuỗi các bước được thực hiện bởi nhân sự, các bộ phận trong tổ chức nhằm đạt được một mục tiêu cụ thể. Mỗi bước trong quy trình biểu thị một nhiệm vụ được giao cho 1 cá nhân hay nhóm nhỏ tham gia. Nó là nền tảng cơ bản để áp dụng các quy trình tiếp theo như quy trình kinh doanh, tự động hóa trong quy trình quản lý,…

Mặc dù có vô số những điều được viết và nói về quy trình vận hành doanh nghiệp , nhưng điều cần thiết là phải hiểu tại sao chúng lại quan trọng như vậy đối với doanh nghiệp của bạn.

Tầm quan trọng của việc xây dựng quy trình vận hành doanh nghiệp
Sự cần thiết và lợi thế của việc xây dựng hệ thống vận hành doanh nghiệp là khá rõ ràng trong các tổ chức lớn. Quy trình tạo thành huyết mạch cho bất kỳ doanh nghiệp nào và giúp hợp lý hóa các hoạt động riêng lẻ, đảm bảo rằng các nguồn lực được sử dụng tối ưu.

• Xác định những nhiệm vụ nào là quan trọng đối với các mục tiêu kinh doanh lớn hơn của bạn
• Nâng cao hiệu quả
• Hợp lý hóa giao tiếp tương tác giữa các cá nhân/ phòng ban
• Thiết lập các phê duyệt để đảm bảo trách nhiệm giải trình và sử dụng tối ưu các nguồn lực
• Ngăn chặn sự hỗn loạn len lỏi vào các hoạt động hàng ngày của bạn nhờ quản lý công việc tốt
• Chuẩn hóa một bộ quy trình để hoàn thành mượt mà các nhiệm vụ thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn

Một số ví dụ về quy trình vận hành doanh nghiệp
Chúng ta hãy xem xét quy trình tuyển dụng của một bộ phận nhân sự. Ngay từ khi đăng tuyển dụng đến khi giới thiệu nhân viên, có nhiều bước liên quan đến quy trình. Mặc dù điều này có thể khác nhau giữa các tổ chức, một quy trình làm việc đơn giản có thể trông như thế này:

• Giám đốc nhân sự đăng bản cập nhật công việc
• Nhiều ứng viên đăng ký trong một cổng thông tin
• Giám đốc nhân sự sàng lọc các ứng viên và lọc những người phù hợp nhất
• Các ứng viên được chọn sẽ được gọi cho các giai đoạn tiếp theo của tuyển dụng
• Ứng viên phù hợp được chọn ở giai đoạn cuối cùng của đợt tuyển dụng
• Các cuộc đàm phán về lương và chính sách diễn ra
• Thư mời được gửi và ứng viên chấp nhận

7 bước của quy trình vận hành doanh nghiệp
Bước 1 : Xác định mục tiêu của bạn

Mục đích của việc bạn chuẩn bị xây dựng là gì? Tại sao nó được tạo ra? Làm thế nào bạn sẽ biết nếu nó thành công?

Bước 2 : Lập kế hoạch và lập bản đồ quy trình của bạn

Các chiến lược cần thiết để đạt được các mục tiêu là gì?

Bước 3 : Thiết lập các hành động và chỉ định các bên liên quan

Xác định các nhiệm vụ riêng lẻ phân cho từng cá nhân/ phòng ban cần làm để thực hiện kế hoạch.

quy trình vận hành doanh nghiệp 03

Bước 4 : Kiểm tra quy trình

Chạy quy trình trên quy mô nhỏ để xem nó hoạt động như thế nào. Quan sát bất kỳ lỗ hổng nào và thực hiện điều chỉnh.

Bước 5 : Thực hiện quy trình

Bắt đầu chạy quy trình trong môi trường trực tiếp. Tương tác và đào tạo thích hợp cho tất cả các bên liên quan.

Bước 6 : Theo dõi kết quả

Xem lại quy trình và phân tích kết quả. Ghi lại lịch sử quá trình.

Bước 7 : Lặp lại

Nếu quá trình có thể đạt được các mục tiêu đã đặt ra cho nó, hãy lặp lại nó cho các quá trình trong tương lai.
 
Bên trên