Indonesia ra mắt xe điện nội địa đầu tiên, có chính sách bán khá giống Vinfast

Thanh Thúy

Well-known member
Tập đoàn Djarum, thông qua công ty sản xuất thiết bị điện tử Polytron, đã ra mắt hai chiếc xe điện lắp ráp trong nước vào ngày 6/5, trở thành tập đoàn đầu tiên của Indonesia làm như vậy.

1746582024618.png

Polytron ra mắt xe điện tại Jakarta, trở thành công ty nội địa đầu tiên ra mắt xe điện tại Indonesia.
Tập đoàn này đã ra mắt xe điện Polytron G3 và Polytron G3+ có phạm vi lái lên tới 402 km, hợp tác với hãng sản xuất ô tô Trung Quốc Skyworth Auto. Các mẫu xe của Polytron là phiên bản cải tiến của xe điện EV6 của Skyworth Auto và được cung cấp năng lượng bởi pin lithium ferro phosphate (LFP) có công suất lên tới 51,916 kilowatt-giờ.

Giá dao động từ 299 triệu rupiah (18.166 USD) đến 459 triệu rupiah mỗi chiếc, với tùy chọn là pin cố định hoặc pin thuê theo tháng.

Polytron cung cấp bảo hành mua lại trong ba năm bằng 70% giá gốc của mỗi chiếc xe, chính sách mang đến sự đảm bảo khá giống với chính sách bán hàng của Vinfast.

Việc ra mắt xe điện do công ty trong nước sở hữu và lắp ráp tại địa phương diễn ra sau làn sóng các thương hiệu nước ngoài đã thâm nhập thị trường kể từ năm 2023, khi Indonesia khuyến khích nhập khẩu xe điện với điều kiện các nhà sản xuất phải thành lập cơ sở sản xuất tại địa phương.

Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita ca ngợi sự phát triển này như minh chứng cho năng lực sản xuất của quốc gia. "Đặc biệt là với mức nội dung địa phương là 40%", ông cho biết.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng vẫn còn những thách thức đáng kể trong việc khai thác toàn bộ tiềm năng của thị trường ô tô Indonesia. "Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Indonesia vẫn còn tương đối thấp, điều đó có nghĩa là ngành công nghiệp ô tô có tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai", Kartasasmita cho biết.

Tổng giám đốc điều hành Polytron Hariono cho biết công ty sẽ tận dụng mạng lưới 60 đại lý và trung tâm dịch vụ của mình để tiếp thị xe điện. "Năm nay, chúng tôi có kế hoạch mở tám phòng trưng bày tại Java và nhiều phòng trưng bày khác trong tương lai", ông cho biết.

Polytron đặt mục tiêu bán tới 1.500 xe điện trong năm nay, với kế hoạch xuất khẩu sang các nước ASEAN, đặc biệt là những nước sử dụng xe tay lái bên phải.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất nội địa hóa đội xe của mình, Polytron và Skyworth Auto đang sử dụng một cơ sở lắp ráp tại Purwakarta, Tây Java, thuộc sở hữu của Handal Indonesia Motor. Nhà máy này cũng được chỉ định sản xuất các mẫu xe điện cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc, bao gồm BAIC, Chery, Geely và NETA.

Ngoài ra, Polytron đang tìm cách phát triển cơ sở sản xuất riêng của mình tại Subang, Tây Java.

Indonesia ghi nhận doanh số bán hơn 865.000 xe vào năm 2024, giảm so với hơn 1 triệu xe được bán ra vào năm trước.

Mặc dù doanh số bán xe điện vẫn khiêm tốn ở mức chỉ hơn 44.000 xe, nhưng con số này cho thấy mức tăng gần 160% so với khoảng 17.000 xe vào năm 2023.

Doanh số bán ô tô trong quý đầu tiên của năm nay tiếp tục giảm, tổng cộng chỉ đạt khoảng 205.000 xe.

Ngược lại, doanh số bán xe điện tăng mạnh, với hơn 16.000 xe được bán trong ba tháng. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD thống trị phân khúc này với hơn 3.000 xe được bán dưới tên riêng và thương hiệu Denza của mình.

Polytron gia nhập thị trường xe điện vào năm 2022 với việc ra mắt một số xe máy điện. Năm 2024, công ty đã đạt được thỏa thuận để các đối tác tài xế của ứng dụng gọi xe Gojek sử dụng xe máy điện của mình thông qua quan hệ đối tác chiến lược.

Cơ sở sản xuất xe máy điện của Polytron tại Kudus có công suất hàng năm là 12.000 xe. Công ty đặt mục tiêu bắt đầu xuất khẩu xe tay ga điện của mình sang Thái Lan, Việt Nam và Maldives trong năm nay.


Tập đoàn Djarum nổi tiếng nhất với thuốc lá đinh hương nhưng cũng nắm giữ cổ phần chi phối tại Ngân hàng Trung Á, ngân hàng tư nhân lớn nhất Indonesia, nền tảng thương mại điện tử niêm yết Blibli và câu lạc bộ bóng đá Ý Como 1907.

Các chủ sở hữu chính của công ty, anh em Robert Budi Hartono và Michael Bambang Hartono, được công nhận rộng rãi là những cá nhân giàu có nhất ở Indonesia, với giá trị tài sản khoảng 50 tỷ USD vào cuối năm ngoái, theo tạp chí Forbes.
 
Bên trên