iPhone gặp thảm họa tại Trung Quốc: doanh số sụt giảm 33% sau một tháng, chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm ngoái

Đây cũng là lý do cho chuyến công du Trung Quốc của CEO Tim Cook trong thời gian gần đây.

Theo báo cáo từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, các thương hiệu smartphone nước ngoài đã xuất xưởng khoảng 2,4 triệu thiết bị trong tháng 2 vừa qua, chiếm khoảng 16,9% thị phần. Với Apple là nhà thương hiệu nước ngoài duy nhất chiếm hầu hết thị phần này, điều này cũng có nghĩa phần lớn trong lượng thiết bị xuất xưởng đó là iPhone.

Nhưng điều này cũng đánh dấu một thực tế đáng buồn khác. Nó cho thấy lượng iPhone xuất xưởng tại thị trường Trung Quốc trong tháng 2 vừa qua tiếp tục sụt giảm 1/3 so với tháng trước đó.



iPhone gặp thảm họa tại Trung Quốc: doanh số sụt giảm 33% sau một tháng, chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm ngoái- Ảnh 1.


Mức sụt giảm của tháng 2 cũng đánh dấu tháng suy giảm thứ ba liên tiếp với sản lượng iPhone tại thị trường Trung Quốc. Vào tháng Một năm nay, Apple xuất xưởng được 5,5 triệu iPhone tại thị trường Trung Quốc, sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, vào tháng 12 năm 2023, Apple đã phải chứng kiến doanh số iPhone lao dốc 30% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại Apple đang đối mặt với một trận chiến khó khăn để đảo ngược tình trạng lao dốc của doanh số iPhone tại Trung Quốc, với con số được dự báo sẽ còn khó khăn hơn năm 2023 với lượng sụt giảm lên đến 24%. Các nhà bán lẻ của Apple tại Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào việc giảm giá để tiêu thụ lượng iPhone 15 tồn kho. Thậm chí các chương trình giảm giá này được đưa ra sau khi Apple tự giảm giá trên trang web của mình trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vào tháng Hai.

Nỗ lực của Apple để đối phó với tình trạng sụt giảm nhiều khả năng cũng bị cản trở bởi chính phủ Trung Quốc, khi một số báo cáo vào năm ngoái cho biết chính phủ đã cấm sử dụng iPhone tại văn phòng của các cơ quan chính phủ và công ty nhà nước. Trung Quốc có một số lượng lớn doanh nghiệp nhà nước trong các lĩnh vực như phát điện, xây dựng cảng biển, khai thác mỏ, sản xuất, giáo dục và thị trường đầu tư.

Một khó khăn mà Apple cũng phải đối mặt là sự vươn lên mạnh mẽ của Huawei khi ra mắt dòng Mate 60 mới nhất, được phát hành vào tháng 9 năm ngoái, chỉ vài tuần trước khi iPhone 15 ra mắt. Mate 60 Pro của Huawei sử dụng một bộ vi xử lý 7nm mới sản xuất tại Trung Quốc được thiết kế riêng cho thị trường địa phương, thể hiện khả năng sản xuất bán dẫn tiên tiến mà các biện pháp trừng phạt của Mỹ không ngăn chặn nổi.
 
Bên trên