Khả năng cạnh tranh của Samsung ở phân khúc di động 10 triệu đồng

Kim Hào

Well-known member
Phân khúc 10 triệu có mức độ cạnh tranh lớn với nhiều sự tham gia của các thương hiệu smartphone, với đối tượng khách hàng rất rộng.


Model Galaxy A55 ở phân khúc 10 triệu đồng của Samsung.

Model Galaxy A55 ở phân khúc 10 triệu đồng của Samsung.
Khi người dùng tham khảo các lựa chọn smartphone trung cấp đang kinh doanh tại Việt Nam, có hơn 10 model cùng được bán ở phân khúc 10 triệu đồng, trở thành nhóm sản phẩm có sự cạnh tranh khốc liệt nhất của các hãng di động.
Dù có nhiều đối thủ, đây vẫn là phân khúc giá được các hãng smartphone đầu tư, đóng góp tỉ trọng doanh thu lớn cho các nhà sản xuất. Đồng thời, đây cũng là những chiếc máy giúp định hình triết lý của hãng, thu hút người dùng trung thành để chuyển đổi lên flagship.
'Dưới bóng' điện thoại cao cấp
Ởthị trường Việt Nam, số mẫu điện thoại cao cấp, giá trên 20 triệu không phải ít. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm thực sự thành công về mặt doanh số chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Samsung là trường hợp tương đối đặc biệt, bởi các mẫu máy cao cấp Galaxy S của hãng thường được đón nhận tốt. Nhà sản xuất Hàn Quốc đồng thời cũng có Galaxy A, có thể coi là dòng sản phẩm nằm ngay dưới và thừa hưởng những tính năng của phân khúc S, cho người dùng dễ so sánh và cân nhắc.
Các đối thủ của Samsung hoặc không mấy thành công ở phân khúc cao, hoặc không có sản phẩm nổi bật ở ngay phân khúc dưới.
Mẫu Galaxy A55 gần đây vẫn sử dụng form máy vuông vức cùng tông màu đơn giản, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, khó lỗi thời. Thiết kế của máy đem lại cảm giác cầm nắm tốt và hạn chế để lại dấu vân tay với khung kim loại và lưng kính.
Chiếc A55 cũng sử dụng cụm camera đơn giản với 3 ống kính không quá phô trương. Tuy nhiên, trang bị bên trong lại hỗ trợ người dùng tốt hơn trong các tác vụ chụp ảnh. Cảm biến chính trên máy có độ phân giải 50 MP, là loại IMX906 được cung cấp bởi Sony. Hai ống kính còn lại phụ trách chụp góc rộng và macro. Đáng tiếc, nhà sản xuất đã loại bỏ camera tele 2x.

Chiếc Galaxy A55 kế thừa nhiều đặc điểm từ dòng S.
samsung galaxy anh 4

Chiếc Galaxy A55 kế thừa nhiều đặc điểm từ dòng S.
samsung galaxy anh 3

Chiếc Galaxy A55 kế thừa nhiều đặc điểm từ dòng S.
samsung galaxy anh 2

Chiếc Galaxy A55 kế thừa nhiều đặc điểm từ dòng S.
samsung galaxy anh 1

samsung galaxy anh 1

samsung galaxy anh 2
samsung galaxy anh 3

samsung galaxy anh 4
Chiếc Galaxy A55 kế thừa nhiều đặc điểm từ dòng S.
Trang bị đáng chú ý ở sản phẩm này là bộ chống rung quang học OIS cho camera chính. Tính năng hỗ trợ người dùng tốt hơn khi chụp ảnh thiếu sáng, cần tăng thời gian mở màn trập. Ngoài ra, chức năng trên máy cũng được hỗ trợ bởi công nghệ VDIS, kế thừa từ Galaxy S series. Giải pháp giúp nâng cấp chất lượng video trong điều kiện thiếu sáng, ít nhiễu hạt và rung lắc.
Chất ảnh từ Galaxy A55 tương đối chân thực, kết quả sau xử lý phần mềm sẽ có HDR cân bằng tốt hơn khung liveview. Trong điều kiện thiếu sáng, máy không cần nhiều thời gian xử lý. Kết quả cho ra có độ cân bằng tốt giữa các vùng.
Về hiệu năng, Samsung cũng sử dụng con chip Exynos 1480 “độc quyền” cho chiếc Galaxy A55. Vi xử lý mới được sản xuất trên tiến trình 4 nm, xung nhịp tối đa 2,75 GHz. Ưu điểm lớn của SoC này là khả năng tiết kiệm năng lượng. Trong các tác vụ thông thường, máy A55 ít tỏa nhiệt và sụt pin rất ít. Sản phẩm chỉ sụt pin khi chơi game nặng liên tục hoặc quay video với độ phân giải 4K.
Chip Exynos vẫn gặp một chút vấn đề về tối ưu hiệu năng. Một số trò chơi vẫn chưa hỗ trợ để khai thác hết sức mạnh của vi xử lý này. Do vậy, người dùng có thể gặp tình trạng những thiết lập đồ họa cao không hỗ trợ. Tuy nhiên, điều này có thể được giải quyết thông qua các bản cập nhật của nhà sản xuất và phía phát hành game.
Cạnh tranh khốc liệt
Tại phân khúc giá này, Samsung là thương hiệu có ưu thế lớn nhất với dòng A55. Những thiết bị này giúp thương hiệu Hàn Quốc duy trì vị thế dẫn đầu ở Việt Nam trong nhiều năm. Tuy nhiên, các đối thủ Trung Quốc dùng lợi thế số lượng, liên tục ra model mới để đánh chiếm thị phần.
Mức độ cạnh tranh lớn cũng thúc đẩy các nhà sản xuất phải nâng cấp thiết bị liên tục. Do vậy, người dùng dễ dàng bị lạc giữa “ma trận” smartphone với bộ tính năng, ngoại hình khác biệt. Trong đó, những thiết bị của Oppo, Xiaomi, vivo liên tục thay đổi nhằm tiếp cận khách hàng mới. Tuy nhiên điều này có thể khiến sự đồng nhất của thương hiệu bị giảm sút, khó tạo dấu ấn.

Những mẫu máy màn hình nhỏ như iPhone SE không được người dùng Việt Nam ưa chuộng. Ảnh: The Verge.
samsung galaxy anh 5

samsung galaxy anh 5
Những mẫu máy màn hình nhỏ như iPhone SE không được người dùng Việt Nam ưa chuộng. Ảnh: The Verge.
Ngoài ra, Apple cũng có một số thành công nhất định tại tầm giá này bằng các mẫu đời cũ. iPhone XR, iPhone 11 góp cho Táo khuyết một lượng bán lớn tại Việt Nam, dù những model này đã đã ngừng phân phối tại các thị trường lớn. Tuy nhiên, các thiết bị này ra mắt từ lâu, dùng công nghệ cũ và thiết kế lỗi thời. Hãng cũng không có kế hoạch cập nhật quá lâu cho những chiếc iPhone này.
Trong khi đó, các máy SE từ Apple cũng gần như mất hút bởi kiểu màn hình nhỏ không hợp thị hiếu người dùng trong nước.
 
Bên trên