Võ Xuân Trường
Well-known member
Khách Gen Z ở Việt Nam du lịch thế nào giữa thời AI bùng nổ?
Khách du lịch Gen Z ở Việt Nam sử dụng AI để lên kế hoạch, tìm các tiện ích, dịch vụ công nghệ ở nơi lưu trú cho tới công cụ lưu giữ kỷ niệm.
Booking.com vừa công bố kết quả khảo sát về sở thích du lịch và thói quen của Gen Z. Nghiên cứu cho thấy Gen Z đang sử dụng công nghệ trong mọi bước từ trước, trong và sau chuyến du lịch.
Theo đó, 51% khách du lịch Gen Z Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên.
50% chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến.
67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình chuyến đi.
57% khách du lịch Gen Z quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú.
43% sẽ xem lại những bức ảnh chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.
Nhiều Gen Z sử dụng công nghệ để lưu giữ hình ảnh như những kỷ niệm sau chuyến du lịch. Ảnh: Quang Đạt
Với thế hệ Gen Z ở Việt Nam, những mối quan hệ thân thiết đóng vai trò quan trọng trong cách họ lựa chọn điểm đến và cả cách họ trải nghiệm từng hành trình. Thế hệ này muốn đi du lịch nhằm bồi đắp thêm các mối quan hệ cá nhân. Mạng xã hội và những mối quan hệ trên không gian số cũng góp phần giúp họ đưa ra quyết định cho chuyến du lịch của mình.
64% số người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng đi du lịch với các thành viên trong gia đình, 58% đi với bố mẹ và 44% sẽ đi với vợ hoặc chồng. 71% được truyền cảm hứng đi du lịch từ thông tin mà bạn bè hoặc người thân chia sẻ trên mạng xã hội.
Ngoài ra, Gen Z Việt Nam không ngại du lịch một mình. Điều này thể hiện qua con số 52% người được hỏi cho biết họ từng du lịch một mình trong 6 tháng trở lại đây, 72% đang lên kế hoạch cho những chuyến độc hành trong vòng 12 tháng tới.
Mặc dù coi du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, Gen Z vẫn rất quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý. Họ thường đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo cho chuyến đi.
Trong năm 2024, 62% du khách Gen Z Việt Nam được hỏi chia sẻ rằng họ có xu hướng lựa chọn du lịch nội địa ngắn ngày (1-4 đêm). Cân nhắc về yếu tố tài chính, 62% lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí.
"Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa. Dù họ đang tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, Gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết", Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, chia sẻ.
Khách du lịch Gen Z ở Việt Nam sử dụng AI để lên kế hoạch, tìm các tiện ích, dịch vụ công nghệ ở nơi lưu trú cho tới công cụ lưu giữ kỷ niệm.
Booking.com vừa công bố kết quả khảo sát về sở thích du lịch và thói quen của Gen Z. Nghiên cứu cho thấy Gen Z đang sử dụng công nghệ trong mọi bước từ trước, trong và sau chuyến du lịch.
Theo đó, 51% khách du lịch Gen Z Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên.
50% chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến.
67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình chuyến đi.
57% khách du lịch Gen Z quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú.
43% sẽ xem lại những bức ảnh chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.
Với thế hệ Gen Z ở Việt Nam, những mối quan hệ thân thiết đóng vai trò quan trọng trong cách họ lựa chọn điểm đến và cả cách họ trải nghiệm từng hành trình. Thế hệ này muốn đi du lịch nhằm bồi đắp thêm các mối quan hệ cá nhân. Mạng xã hội và những mối quan hệ trên không gian số cũng góp phần giúp họ đưa ra quyết định cho chuyến du lịch của mình.
64% số người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng đi du lịch với các thành viên trong gia đình, 58% đi với bố mẹ và 44% sẽ đi với vợ hoặc chồng. 71% được truyền cảm hứng đi du lịch từ thông tin mà bạn bè hoặc người thân chia sẻ trên mạng xã hội.
Ngoài ra, Gen Z Việt Nam không ngại du lịch một mình. Điều này thể hiện qua con số 52% người được hỏi cho biết họ từng du lịch một mình trong 6 tháng trở lại đây, 72% đang lên kế hoạch cho những chuyến độc hành trong vòng 12 tháng tới.
Mặc dù coi du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, Gen Z vẫn rất quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý. Họ thường đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo cho chuyến đi.
Trong năm 2024, 62% du khách Gen Z Việt Nam được hỏi chia sẻ rằng họ có xu hướng lựa chọn du lịch nội địa ngắn ngày (1-4 đêm). Cân nhắc về yếu tố tài chính, 62% lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí.
"Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa. Dù họ đang tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, Gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết", Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, chia sẻ.