Võ Xuân Trường
Well-known member
Khách Trung Quốc du lịch nước ngoài dịp Tết tăng cao kỷ lục
Lượng đặt vé từ Trung Quốc đến Singapore trong kỳ nghỉ Tết tăng 29 lần so với cùng kỳ năm 2023, trong khi ở Kuala Lumpur tăng 20 lần và Bangkok tăng 16 lần.
Đối với người Trung Quốc, Tết Âm lịch vốn là dịp đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên ngày càng nhiều người Trung Quốc chọn du lịch trong kỳ nghỉ lễ truyền thống.
Sự thay đổi này được nhận thấy trong năm nay khi kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân 8 ngày - dài hơn thời gian nghỉ lễ một tuần như thông thường trong những năm trước, theo Xinhua.
Khách du lịch tham quan Phượng Hoàng cổ trấn, Hồ Nam, Trung Quốc vào ngày 14.2. Ảnh: Xinhua
Theo dữ liệu từ website du lịch Trung Quốc Mafengwo công bố, khách đi du lịch cùng gia đình chiếm 45% tổng số chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ, phản ánh xu hướng người trẻ trở về nhà đoàn tụ gia đình sau đó tận dụng thời gian nghỉ Tết dài để du lịch.
Thống kê cho thấy Bắc Kinh, Tây An và Quảng Đông, Hong Kong, Macau là những điểm du lịch nổi tiếng nhất. Hoạt động yêu thích của du khách nội địa là tham quan các bảo tàng, hang động, đền thờ và các địa điểm lịch sử và văn hóa khác.
Một báo cáo của trang thông tin du lịch Tuniu.com cho thấy xu hướng dịch chuyển giữa hai miền Bắc - Nam của Trung Quốc thịnh hành trong kỳ nghỉ vừa qua.
Dữ liệu từ nhiều nền tảng du lịch trực tuyến cho thấy vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Âm lịch, lượng đặt chỗ các tour du lịch nước ngoài vượt qua cùng kỳ 2019. Top điểm đến nước ngoài của khách Trung Quốc là các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là những quốc gia có chính sách miễn thị thực cho công dân Trung Quốc.
Nền tảng du lịch trực tuyến Qunar của Trung Quốc tiết lộ rằng trong kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân năm 2024, khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm 115 quốc gia trên toàn cầu, bao gồm 1.754 thành phố trên toàn thế giới trong kỳ nghỉ vừa qua. Đặc biệt, có cả những điểm đến ít nổi tiếng như Ethiopia và Madagascar ở Châu Phi, Uruguay ở Nam Mỹ và Litva, Monaco, Malta ở Châu Âu.
Theo Qunar, lượng đặt phòng khách sạn quốc tế trên nền tảng này đã tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái và lượng đặt vé máy bay quốc tế tăng tới 14 lần.
Singapore, Malaysia và Thái Lan, những quốc gia gần đây đã miễn thị thực cho khách du lịch Trung Quốc, ghi nhận lượng đặt phòng du lịch tăng trưởng đáng kể trong kỳ nghỉ Lễ hội Mùa Xuân.
Trên nền tảng Qunar, lượng đặt vé từ Trung Quốc đến Singapore trong kỳ nghỉ lễ tăng 29 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Kuala Lumpur tăng 20 lần và Bangkok tăng 16 lần.
Màn trình diễn Hán phục trên đường phố Valletta, Malta ngày 17.2, nhân dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: Xinhua
Các điểm đến có chuyến bay dài hơn 10 giờ, như Melbourne ở Australia, London ở Anh, Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ, Auckland ở New Zealand và Cairo ở Ai Cập, đã trở thành những thành phố nổi tiếng đối với khách du lịch Trung Quốc. Trong đó, lượng đặt vé đi Dubai tăng cao nhất, gấp hơn 10 lần so với thời điểm Tết Âm lịch 2023.
Một số điểm đến châu Âu cũng không nằm ngoài cuộc đua hút khách Trung Quốc vào dịp Tết khi đưa ra những chiến lược marketing và sản phẩm độc đáo để hút khách du lịch Trung Quốc. Một nhà hàng gắn sao Michelin ở trung tâm thành phố London (Anh) ra mắt thực đơn theo chủ đề rồng, thiết kế đặc biệt cho Năm Giáp Thìn. Tuyến đường sắt Jungfrau nổi tiếng ở Thụy Sĩ trang trí theo chủ đề đặc biệt để chào đón khách du lịch Trung Quốc từ ngày 1.2 đến nay.
Ctrip, một nền tảng du lịch hàng đầu ở Trung Quốc, dự đoán kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày đánh dấu đợt cao điểm du lịch đầu tiên trong năm 2024 của đất nước này, với sự gia tăng đáng chú ý về lượng khách đi nước ngoài và một số điểm đến nổi bật.
Gao Tao, chuyên gia du lịch từ Tuniu cho biết: “Các điểm đến ở Đông Nam Á tiếp tục thu hút sự chú ý khi nhiều du khách Trung Quốc chọn khu vực này để trốn cái rét mùa đông. Ngành du lịch đã trải qua giai đoạn khó khăn trong 3 năm qua do đại dịch. Nhưng hiện ngành này đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng đột phá, đặc biệt là thị trường du lịch nước ngoài”.
Theo một báo cáo của Học viện Du lịch Trung Quốc (China Tourism Academy), vào năm 2023, Trung Quốc ghi nhận lượng hành khách du lịch nước ngoài vượt quá 87 triệu lượt, và con số này dự kiến sẽ đạt 130 triệu vào năm 2024.
Các chuyên gia tin rằng mức chi tiêu du lịch trong kỳ nghỉ Lễ hội Mùa Xuân tiếp thêm động lực tăng trưởng cho ngành du lịch vào năm 2024. Ước tính rằng người Trung Quốc sẽ thực hiện 6 tỷ chuyến đi nội địa vào năm 2024, tổng lượng khách du lịch trong và ngoài nước dự kiến sẽ vượt 260 triệu lượt.
“Với sự phục hồi của nền kinh tế, việc nối lại các chuyến bay quốc tế và nới lỏng chính sách thị thực, dự kiến quy mô tiêu dùng du lịch nội địa sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024 và quy mô du lịch nước ngoài sẽ được nâng cao toàn diện”, Qi Chunguang, phó chủ tịch Tuniu, đánh giá.
Lượng đặt vé từ Trung Quốc đến Singapore trong kỳ nghỉ Tết tăng 29 lần so với cùng kỳ năm 2023, trong khi ở Kuala Lumpur tăng 20 lần và Bangkok tăng 16 lần.
Đối với người Trung Quốc, Tết Âm lịch vốn là dịp đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên ngày càng nhiều người Trung Quốc chọn du lịch trong kỳ nghỉ lễ truyền thống.
Sự thay đổi này được nhận thấy trong năm nay khi kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân 8 ngày - dài hơn thời gian nghỉ lễ một tuần như thông thường trong những năm trước, theo Xinhua.
Theo dữ liệu từ website du lịch Trung Quốc Mafengwo công bố, khách đi du lịch cùng gia đình chiếm 45% tổng số chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ, phản ánh xu hướng người trẻ trở về nhà đoàn tụ gia đình sau đó tận dụng thời gian nghỉ Tết dài để du lịch.
Thống kê cho thấy Bắc Kinh, Tây An và Quảng Đông, Hong Kong, Macau là những điểm du lịch nổi tiếng nhất. Hoạt động yêu thích của du khách nội địa là tham quan các bảo tàng, hang động, đền thờ và các địa điểm lịch sử và văn hóa khác.
Một báo cáo của trang thông tin du lịch Tuniu.com cho thấy xu hướng dịch chuyển giữa hai miền Bắc - Nam của Trung Quốc thịnh hành trong kỳ nghỉ vừa qua.
Dữ liệu từ nhiều nền tảng du lịch trực tuyến cho thấy vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Âm lịch, lượng đặt chỗ các tour du lịch nước ngoài vượt qua cùng kỳ 2019. Top điểm đến nước ngoài của khách Trung Quốc là các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là những quốc gia có chính sách miễn thị thực cho công dân Trung Quốc.
Nền tảng du lịch trực tuyến Qunar của Trung Quốc tiết lộ rằng trong kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân năm 2024, khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm 115 quốc gia trên toàn cầu, bao gồm 1.754 thành phố trên toàn thế giới trong kỳ nghỉ vừa qua. Đặc biệt, có cả những điểm đến ít nổi tiếng như Ethiopia và Madagascar ở Châu Phi, Uruguay ở Nam Mỹ và Litva, Monaco, Malta ở Châu Âu.
Theo Qunar, lượng đặt phòng khách sạn quốc tế trên nền tảng này đã tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái và lượng đặt vé máy bay quốc tế tăng tới 14 lần.
Singapore, Malaysia và Thái Lan, những quốc gia gần đây đã miễn thị thực cho khách du lịch Trung Quốc, ghi nhận lượng đặt phòng du lịch tăng trưởng đáng kể trong kỳ nghỉ Lễ hội Mùa Xuân.
Trên nền tảng Qunar, lượng đặt vé từ Trung Quốc đến Singapore trong kỳ nghỉ lễ tăng 29 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Kuala Lumpur tăng 20 lần và Bangkok tăng 16 lần.
Các điểm đến có chuyến bay dài hơn 10 giờ, như Melbourne ở Australia, London ở Anh, Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ, Auckland ở New Zealand và Cairo ở Ai Cập, đã trở thành những thành phố nổi tiếng đối với khách du lịch Trung Quốc. Trong đó, lượng đặt vé đi Dubai tăng cao nhất, gấp hơn 10 lần so với thời điểm Tết Âm lịch 2023.
Một số điểm đến châu Âu cũng không nằm ngoài cuộc đua hút khách Trung Quốc vào dịp Tết khi đưa ra những chiến lược marketing và sản phẩm độc đáo để hút khách du lịch Trung Quốc. Một nhà hàng gắn sao Michelin ở trung tâm thành phố London (Anh) ra mắt thực đơn theo chủ đề rồng, thiết kế đặc biệt cho Năm Giáp Thìn. Tuyến đường sắt Jungfrau nổi tiếng ở Thụy Sĩ trang trí theo chủ đề đặc biệt để chào đón khách du lịch Trung Quốc từ ngày 1.2 đến nay.
Ctrip, một nền tảng du lịch hàng đầu ở Trung Quốc, dự đoán kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày đánh dấu đợt cao điểm du lịch đầu tiên trong năm 2024 của đất nước này, với sự gia tăng đáng chú ý về lượng khách đi nước ngoài và một số điểm đến nổi bật.
Gao Tao, chuyên gia du lịch từ Tuniu cho biết: “Các điểm đến ở Đông Nam Á tiếp tục thu hút sự chú ý khi nhiều du khách Trung Quốc chọn khu vực này để trốn cái rét mùa đông. Ngành du lịch đã trải qua giai đoạn khó khăn trong 3 năm qua do đại dịch. Nhưng hiện ngành này đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng đột phá, đặc biệt là thị trường du lịch nước ngoài”.
Theo một báo cáo của Học viện Du lịch Trung Quốc (China Tourism Academy), vào năm 2023, Trung Quốc ghi nhận lượng hành khách du lịch nước ngoài vượt quá 87 triệu lượt, và con số này dự kiến sẽ đạt 130 triệu vào năm 2024.
Các chuyên gia tin rằng mức chi tiêu du lịch trong kỳ nghỉ Lễ hội Mùa Xuân tiếp thêm động lực tăng trưởng cho ngành du lịch vào năm 2024. Ước tính rằng người Trung Quốc sẽ thực hiện 6 tỷ chuyến đi nội địa vào năm 2024, tổng lượng khách du lịch trong và ngoài nước dự kiến sẽ vượt 260 triệu lượt.
“Với sự phục hồi của nền kinh tế, việc nối lại các chuyến bay quốc tế và nới lỏng chính sách thị thực, dự kiến quy mô tiêu dùng du lịch nội địa sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024 và quy mô du lịch nước ngoài sẽ được nâng cao toàn diện”, Qi Chunguang, phó chủ tịch Tuniu, đánh giá.