Nguyễn Thị Hồng
Well-known member
Du khách Trung Quốc đang dần quay lại các nước Đông Nam Á, đặc biệt là những quốc gia miễn visa cho người Trung Quốc, sau một thời gian dài vắng mặt đầy đau đớn trong bối cảnh đại dịch.
Bắt đầu tăng mạnh
Với việc miễn thị thực và vé máy bay rẻ, Chính phủ Thái Lan đang nhắm tới 8 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc trong năm nay, theo SCMP.
Từ đó, Thái Lan lạc quan sẽ đạt kỷ lục 40 triệu du khách quốc tế trong năm 2024, vượt qua con số trước đại dịch và củng cố vị thế "nhà vô địch" của du lịch Đông Nam Á của nước này. Trong dịp Tết Nguyên đán, gần 30.000 du khách Trung Quốc đã đến Thái Lan mỗi ngày.
Thái Lan miễn visa cho khách Trung Quốc và đã thu hút lượng lớn du khách từ nước này
Theo nền tảng du lịch trực tuyến LY.com, khách du lịch Trung Quốc tận dụng cơ hội miễn thị thực mới đến Thái Lan, Malaysia và Singapore trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 8 ngày, khiến lượng đặt phòng cao gấp 9 lần so với cùng tết năm trước.
Đối với Malaysia, năm nay, mục tiêu đón 27,3 triệu lượt khách quốc tế. Tính riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Malaysia đón 100.000 lượt khách Trung Quốc, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái và đã chi tiêu 1,5 tỉ RM (312,66 triệu USD) ở nước này.
Chi tiêu ở ba quốc gia Đông Nam Á trên qua nền tảng thanh toán Alipay của Trung Quốc cũng tăng gần gấp 7 lần trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 12.2, so với năm trước và cao hơn 7,5% - hơn mức năm 2019.
Các nhà kinh tế tại HSBC cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước rằng, "công dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm liên quan đến du lịch" bất chấp "những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô" ở trong nước. Báo cáo nhấn mạnh: "Chúng tôi nghĩ rằng chi tiêu liên quan đến du lịch có thể tiếp tục vượt xa… mức tiêu dùng nội địa nói chung".
Campuchia cũng đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Công viên khảo cổ Angkor. Báo cáo cho biết 16.074 du khách Trung Quốc đã tới thăm Angkor trong hai tháng đầu năm nay, tăng 140% so với 6.690 du khách cùng kỳ năm ngoái.
Du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái
LNH
Tương tự, từ đầu năm đến nay, lượng khách Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam bắt đầu tăng cao so với những năm trước. Cụ thể, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã làm thủ tục nhập cảnh cho hơn 141.000 lượt khách du lịch Trung Quốc từ tháng 1 đến đầu tháng 3. Sau rằm tháng giêng, khách Trung Quốc nhập cảnh đông hơn, trung bình khoảng 2.000 lượt người/ngày.
Khách Trung Quốc đã thay đổi?
Những biến động kinh tế gần đây của Trung Quốc đã được theo dõi một cách lo lắng trên khắp Đông Nam Á vốn phụ thuộc vào ngành du lịch, nơi phải hứng chịu sự vắng bóng của du khách từ thị trường tỉ dân trong những năm đại dịch kéo dài.
Gary Bowerman, Giám đốc công ty phân tích du lịch Check-in Asia có trụ sở tại Kuala Lumpur, cho biết: Năm 2023, sự phục hồi của du lịch ra nước ngoài của Trung Quốc chậm hơn nhiều so với dự kiến của các điểm đến ở Đông Nam Á. Vì thế, chúng tôi sẽ tìm ra ai là khách du lịch Trung Quốc 'mới' vào cuối năm 2024. Nhưng năm nay chắc chắn sẽ tăng mạnh mẽ hơn. Chúng tôi đã thấy một số xu hướng khác nhau. Những du khách quan tâm đến giá trị điểm đến vẫn còn đó, cũng như du lịch theo nhóm, nhưng cũng có một thị trường trẻ hơn, các cặp vợ chồng trẻ, khách đi công tác. Rất đa dạng.
Một điểm sáng khác là các chuyến công tác từ Trung Quốc đại lục cũng bắt đầu quay trở lại.
Du khách Trung Quốc đang "lấp đầy" Angkor Wat
Bắt đầu tăng mạnh
Với việc miễn thị thực và vé máy bay rẻ, Chính phủ Thái Lan đang nhắm tới 8 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc trong năm nay, theo SCMP.
Từ đó, Thái Lan lạc quan sẽ đạt kỷ lục 40 triệu du khách quốc tế trong năm 2024, vượt qua con số trước đại dịch và củng cố vị thế "nhà vô địch" của du lịch Đông Nam Á của nước này. Trong dịp Tết Nguyên đán, gần 30.000 du khách Trung Quốc đã đến Thái Lan mỗi ngày.
Thái Lan miễn visa cho khách Trung Quốc và đã thu hút lượng lớn du khách từ nước này
Theo nền tảng du lịch trực tuyến LY.com, khách du lịch Trung Quốc tận dụng cơ hội miễn thị thực mới đến Thái Lan, Malaysia và Singapore trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 8 ngày, khiến lượng đặt phòng cao gấp 9 lần so với cùng tết năm trước.
Đối với Malaysia, năm nay, mục tiêu đón 27,3 triệu lượt khách quốc tế. Tính riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Malaysia đón 100.000 lượt khách Trung Quốc, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái và đã chi tiêu 1,5 tỉ RM (312,66 triệu USD) ở nước này.
Chi tiêu ở ba quốc gia Đông Nam Á trên qua nền tảng thanh toán Alipay của Trung Quốc cũng tăng gần gấp 7 lần trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 12.2, so với năm trước và cao hơn 7,5% - hơn mức năm 2019.
Các nhà kinh tế tại HSBC cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước rằng, "công dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm liên quan đến du lịch" bất chấp "những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô" ở trong nước. Báo cáo nhấn mạnh: "Chúng tôi nghĩ rằng chi tiêu liên quan đến du lịch có thể tiếp tục vượt xa… mức tiêu dùng nội địa nói chung".
Campuchia cũng đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Công viên khảo cổ Angkor. Báo cáo cho biết 16.074 du khách Trung Quốc đã tới thăm Angkor trong hai tháng đầu năm nay, tăng 140% so với 6.690 du khách cùng kỳ năm ngoái.
Du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái
LNH
Tương tự, từ đầu năm đến nay, lượng khách Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam bắt đầu tăng cao so với những năm trước. Cụ thể, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã làm thủ tục nhập cảnh cho hơn 141.000 lượt khách du lịch Trung Quốc từ tháng 1 đến đầu tháng 3. Sau rằm tháng giêng, khách Trung Quốc nhập cảnh đông hơn, trung bình khoảng 2.000 lượt người/ngày.
Khách Trung Quốc đã thay đổi?
Những biến động kinh tế gần đây của Trung Quốc đã được theo dõi một cách lo lắng trên khắp Đông Nam Á vốn phụ thuộc vào ngành du lịch, nơi phải hứng chịu sự vắng bóng của du khách từ thị trường tỉ dân trong những năm đại dịch kéo dài.
Gary Bowerman, Giám đốc công ty phân tích du lịch Check-in Asia có trụ sở tại Kuala Lumpur, cho biết: Năm 2023, sự phục hồi của du lịch ra nước ngoài của Trung Quốc chậm hơn nhiều so với dự kiến của các điểm đến ở Đông Nam Á. Vì thế, chúng tôi sẽ tìm ra ai là khách du lịch Trung Quốc 'mới' vào cuối năm 2024. Nhưng năm nay chắc chắn sẽ tăng mạnh mẽ hơn. Chúng tôi đã thấy một số xu hướng khác nhau. Những du khách quan tâm đến giá trị điểm đến vẫn còn đó, cũng như du lịch theo nhóm, nhưng cũng có một thị trường trẻ hơn, các cặp vợ chồng trẻ, khách đi công tác. Rất đa dạng.
Một điểm sáng khác là các chuyến công tác từ Trung Quốc đại lục cũng bắt đầu quay trở lại.
Du khách Trung Quốc đang "lấp đầy" Angkor Wat