Võ Xuân Trường
Well-known member
Khách Việt mạnh tay chi tiền du lịch nước ngoài dịp Tết
Gần 50% khách Việt Nam háo hức đi du lịch dịp Tết 2024, nhất là giới trẻ. Trong đó, khách chọn đi nước ngoài có mức chi tiêu gấp 2,5 lần khách nội địa.
Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách Outbox cho thấy hơn 44.5% khách Việt đã đặt chỗ trước một phần hoặc toàn bộ cho chuyến du lịch Tết 2024. Nhóm du khách trong độ tuổi từ 35-44 là những người có sự chuẩn bị tích cực nhất cho chuyến du lịch dịp này.
Sự thay đổi rõ ràng được ghi nhận về nhu cầu trải nghiệm và loại hình chuyến đi ưa thích của du khách. Trong dịp Tết, khách du lịch Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm ẩm thực khi có đến 22,9% du khách lựa chọn ẩm thực là trải nghiệm yêu thích nhất cho kỳ nghỉ sắp tới.
Loại hình du lịch phổ biến nhất của du khách Việt Nam là du lịch biển chỉ chiếm 13,7% lựa chọn, xếp sau các trải nghiệm về thiên nhiên và hoạt động ngoài trời (21,8%) hay lịch sử và văn hoá (16,8%).
Các bạn trẻ đến chợ Bến Thành chụp ảnh Tết. Ảnh: Diệu Mi
Kết quả khảo sát cũng cho thấy khách du lịch Việt Nam ưu tiên đặc biệt cho các chuyến du lịch đến các điểm đến có chi phí hợp lý (14,3%) và có khoảng cách gần (12,6%) trong dịp Tết năm nay.
Điều này là hoàn toàn phù hợp với tâm lý phân bổ thời gian cho nhiều mục đích của người Việt trong kỳ nghỉ Tết, cũng như xu hướng tiết kiệm, giảm bớt chi tiêu do các ảnh hưởng của kinh tế trong suốt năm qua.
Ngân sách chi tiêu du lịch cho dịp Tết 2024 cách biệt rõ rệt giữa các khách Việt du lịch nội địa và nước ngoài, với mức chênh lệch gần 2,5 lần. Đáng chú ý, nhóm du khách Việt Nam ở phân khúc cao cấp vẫn duy trì kế hoạch cho những chuyến đi dài hơn và tăng chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán, với ngân sách thậm chí cao hơn so với các thời điểm khác trong năm.
Du lịch nội địa vẫn sẽ là ưu tiên trong dịp nghỉ Tết 2024 với 57,7% người được hỏi lựa chọn các chuyến đi trong nước vào dịp này. Tuy nhiên, thị trường du lịch outbound cũng khá sôi động, với gần 50% người tham gia khảo sát dự định thực hiện một kỳ nghỉ ở nước ngoài, trong đó chủ yếu là các nước trong khu vực Châu Á.
Đoàn khách Việt du lịch Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc tháng 1.2024. Ảnh: Lan Hoàng
Mặc dù các kỳ nghỉ ngắn ngày (1-3 đêm) vẫn là lựa chọn đa số với hơn 53,3%, kết quả khảo sát cũng cho thấy du khách Việt Nam xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho các chuyến đi dịp Tết, với hơn 40% du khách dự định tận hưởng kỳ nghỉ 4 - 7 đêm.
Bên cạnh đó, du khách Việt Nam cũng bày tỏ những quan ngại và lo lắng nhất định đối với các chuyến đi du lịch trong dịp Tết. Ngoài yếu tố tài chính được xem là rào cản của đa phần du khách phổ thông, đáng chú ý phải kể đến mối quan ngại về tình trạng đông đúc, quá tải của các điểm đến trong dịp Tết, đặc biệt ở nhóm khách trẻ 18-24 tuổi.
Gần 50% khách Việt Nam háo hức đi du lịch dịp Tết 2024, nhất là giới trẻ. Trong đó, khách chọn đi nước ngoài có mức chi tiêu gấp 2,5 lần khách nội địa.
Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách Outbox cho thấy hơn 44.5% khách Việt đã đặt chỗ trước một phần hoặc toàn bộ cho chuyến du lịch Tết 2024. Nhóm du khách trong độ tuổi từ 35-44 là những người có sự chuẩn bị tích cực nhất cho chuyến du lịch dịp này.
Sự thay đổi rõ ràng được ghi nhận về nhu cầu trải nghiệm và loại hình chuyến đi ưa thích của du khách. Trong dịp Tết, khách du lịch Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm ẩm thực khi có đến 22,9% du khách lựa chọn ẩm thực là trải nghiệm yêu thích nhất cho kỳ nghỉ sắp tới.
Loại hình du lịch phổ biến nhất của du khách Việt Nam là du lịch biển chỉ chiếm 13,7% lựa chọn, xếp sau các trải nghiệm về thiên nhiên và hoạt động ngoài trời (21,8%) hay lịch sử và văn hoá (16,8%).
Các bạn trẻ đến chợ Bến Thành chụp ảnh Tết. Ảnh: Diệu Mi
Kết quả khảo sát cũng cho thấy khách du lịch Việt Nam ưu tiên đặc biệt cho các chuyến du lịch đến các điểm đến có chi phí hợp lý (14,3%) và có khoảng cách gần (12,6%) trong dịp Tết năm nay.
Điều này là hoàn toàn phù hợp với tâm lý phân bổ thời gian cho nhiều mục đích của người Việt trong kỳ nghỉ Tết, cũng như xu hướng tiết kiệm, giảm bớt chi tiêu do các ảnh hưởng của kinh tế trong suốt năm qua.
Ngân sách chi tiêu du lịch cho dịp Tết 2024 cách biệt rõ rệt giữa các khách Việt du lịch nội địa và nước ngoài, với mức chênh lệch gần 2,5 lần. Đáng chú ý, nhóm du khách Việt Nam ở phân khúc cao cấp vẫn duy trì kế hoạch cho những chuyến đi dài hơn và tăng chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán, với ngân sách thậm chí cao hơn so với các thời điểm khác trong năm.
Du lịch nội địa vẫn sẽ là ưu tiên trong dịp nghỉ Tết 2024 với 57,7% người được hỏi lựa chọn các chuyến đi trong nước vào dịp này. Tuy nhiên, thị trường du lịch outbound cũng khá sôi động, với gần 50% người tham gia khảo sát dự định thực hiện một kỳ nghỉ ở nước ngoài, trong đó chủ yếu là các nước trong khu vực Châu Á.
Mặc dù các kỳ nghỉ ngắn ngày (1-3 đêm) vẫn là lựa chọn đa số với hơn 53,3%, kết quả khảo sát cũng cho thấy du khách Việt Nam xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho các chuyến đi dịp Tết, với hơn 40% du khách dự định tận hưởng kỳ nghỉ 4 - 7 đêm.
Bên cạnh đó, du khách Việt Nam cũng bày tỏ những quan ngại và lo lắng nhất định đối với các chuyến đi du lịch trong dịp Tết. Ngoài yếu tố tài chính được xem là rào cản của đa phần du khách phổ thông, đáng chú ý phải kể đến mối quan ngại về tình trạng đông đúc, quá tải của các điểm đến trong dịp Tết, đặc biệt ở nhóm khách trẻ 18-24 tuổi.