Kỹ năng quan trọng nhiều nhân viên bỏ quên

Diệp Gia Huyên

Well-known member
Có một lời khuyên sự nghiệp cho người trẻ, đó là đừng chỉ tập trung vào thành tích của chính mình.

Trong suốt một thập kỷ giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Kinh doanh và Luật Harvard, tiến sĩ Heidi K. Gardner nhận ra những người biết cách làm việc nhóm sẽ có lợi thế hơn hẳn.

Các ứng viên có khả năng làm việc nhóm được nhà tuyển dụng khao khát vì kết quả làm việc tốt hơn, cơ hội thăng tiến nhanh hơn và lọt mắt xanh của quản lý cấp cao, thỏa mãn nhiều khách hàng.

Ảnh minh họa: Pexels


Ảnh minh họa: Pexels

Tuy nhiên, kỹ năng cộng tác lại hiếm có bất ngờ, đặc biệt là với nam giới, Heidi K. Gardner nhận xét.

Nghiên cứu năm 2021 của hãng tư vấn quản lý doanh nghiệp toàn cầu McKinsey chỉ ra, các lãnh đạo nữ so với nam ở cùng vị trí thường dành gấp đôi thời gian cho các nỗ lực cộng tác không nằm trong công việc chính thức.

Theo Gardner, không dễ trở thành một người cộng tác. Dù vậy, mục tiêu chính của điều này khá đơn giản, đó là đưa mọi người ngồi lại cùng nhau để giải quyết vấn đề và học hỏi điều mới mẻ.

Bà đưa ra một số lời khuyên để làm một người cộng tác tốt hơn.

Trở thành người lãnh đạo toàn diện

Dù có phải trưởng nhóm hay không, hãy thực hiện các bước để gắn kết những cái đầu khác nhau. Người giỏi luôn tâm niệm, người ta suy nghĩ khác mình và họ biết kiến thức mà mình không có nên có thể học được nhiều thứ từ họ.

Họ không chỉ có kiến thức khác nhau mà còn xuất thân, tuổi đời và trải nghiệm sống khác nhau.

Đánh giá và công nhận

Theo nghiên cứu của giáo sư Boris Groysberg đến từ Đại học Kinh doanh Harvard, nhân viên (đặc biệt là nam giới) thường xem mạng lưới quan hệ của họ là điều hiển nhiên, không cần gắng sức để đạt được.

Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, vì không công nhận sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp, họ tin rằng bản thân độc lập hơn và năng động hơn, song sự thật ngược lại.

Tâm lý "tôi là nhất" thường khiến các nhà tuyển dụng mất hứng. Claire Hughes Johnson, cựu phó chủ tịch Google, cho biết bà tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng tự nhận thức và cộng tác đầu tiên.

Đề nghị giúp đỡ

Nếu đảm nhiệm việc trình bày báo cáo bán hàng hàng tuần nhưng phải làm một mình, bạn có thể nghĩ rằng ý kiến của mình là giá trị nhất. Tuy nhiên, nếu liên hệ với chuyên gia ở các bộ phận khác để thêm thông tin, dữ liệu sẽ hấp dẫn hơn nhiều.

Đừng quên nhắc tên những người đã giúp đỡ bạn cũng như chuyên môn của họ. Điều này sẽ giúp báo cáo trở nên đáng tin cậy hơn.

Nguồn lực đám đông

Hãy cho mọi người một con đường để học hỏi mà không cần tham gia vào mọi nhóm. Nghiên cứu của tiến sĩ Gardner cho thấy mong muốn học hỏi là động lực để mọi người cam kết gắn bó hơn.

Các nhóm trên ứng dụng giao tiếp (Facebook, Whatsapp, slack...) hay phương tiện nhắn tin khác là cách tuyệt vời để thúc đẩy các hình thức cộng tác ảo, chia sẻ kiến thức.

Chia sẻ luồng dữ liệu

Bảng thông tin, phiếu điểm giúp bạn đo lường tiến bộ so với mục tiêu đặt ra. Nếu được chia sẻ công khai, nó sẽ tạo ra một loại áp lực vì có thể so sánh kết quả của mọi người với nhau. Thông tin quan trọng đều có sẵn cho mọi người truy cập nên quy trình trở nên minh bạch hơn.

Dù vậy, nên cân nhắc dữ liệu nào nên chia sẻ và chia sẻ khi nào, như thế nào. Vấn đề không phải là giấu diễm dữ liệu mà làm cho nó hữu ích với từng đối tượng. Hãy ghi nhớ quy tắc đừng nên chia sẻ quá mức
 
Bên trên